Doanh nghiệp

Gỡ khó cho MSME Nghệ An: (Bài 2) Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Hồng Quang 08/10/2024 11:40

MSME Nghệ An vẫn còn rất khó khăn. Vậy đâu là giải pháp giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng, nâng cao năng lực cạnh tranh?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ở bài viết trước đó về thực trạng nguồn vốn của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay, đó là khả năng tiếp cận vốn cùng năng lực quản trị dòng tiền còn có sự hạn chế nhất định.

Những tồn tại trên cũng là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh không mấy lạc quan khi nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng âm trong suốt thời gian dài vừa qua.

Ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn.

Khơi thông dòng vốn

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tín dụng để tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết giá trị và tiếp cận nguồn vốn.

Bên cạnh đó, VCCI cũng thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và tăng cường các nguồn, các giải pháp về tài chính, nhằm đa dạng hóa các nguồn vốn cho doanh nghiệp, từ đó đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh, nguyện vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp.

"Tuy nhiên, theo khảo sát của VCCI, trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2023, một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp gặp phải đó là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường" - bà Tâm nói.

Đề ra giải pháp cụ thể trong thời gian tới, bà Trần Thị Thanh Tâm kiến nghị doanh nghiệp cần phải mở rộng thêm các cơ hội tìm hiểu về thực trạng tiếp cận vốn hiện nay như: Các nguồn vốn có thể huy động, các chính sách hỗ trợ, khó khăn khi tiếp cận vốn và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đa dạng nguồn vốn trung dài hạn, trong đó nhấn mạnh việc tiếp cận vốn qua kênh cho thuê tài chính.

Bởi, theo bà Tâm, điều này có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa máy móc, trang thiết bị vào vận hành, đáp ứng kịp thời các đơn đặt hàng với số lượng lớn mà chi phí phải bỏ ra không quá nhiều.

Doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng, tổ chức tín dụng tạo điều kiện thông thoáng trong việc tiếp cận vốn để mở rộng đầu tư, gia tăng năng lực sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng, tổ chức tín dụng tạo điều kiện thông thoáng trong việc tiếp cận vốn để mở rộng đầu tư, gia tăng năng lực sản xuất, kinh doanh.

Phân tích để doanh nghiệp hiểu rõ về kênh cho thuê tài chính, ông Hoàng Văn Phúc – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV-SuMi TRUST (BSL) cho biết: Với những doanh nghiệp vay nợ ngân hàng có khó khăn, tạm thời đến hạn không có tiền trả nợ thì món vay này sẽ bị xếp vào nợ quá hạn. Do đó, doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận thêm nguồn tín dụng ngân hàng.

Nhưng, với hình thức mua và cho thuê lại của các công ty cho thuê tài chính, doanh nghiệp vừa có tiền trả nợ ngân hàng, vừa có thể “làm sạch” bảng cân đối tài sản để có thể vay thêm vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đối với những doanh nghiệp có tài sản, hoạt động kinh doanh hiệu quả nhưng thiếu vốn hoạt động trong khi đã hết hạn mức tín dụng ở ngân hàng, hoạt động mua và cho thuê lại của công ty cho thuê tài chính sẽ giúp doanh nghiệp tái cơ cấu lại nợ, tạo nguồn vốn để duy trì và mở rộng kinh doanh.

"Như vậy, bài toán về vốn của doanh nghiệp đã có thêm lời giải, khoảng cách giữa đồng vốn và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được thu hẹp lại, doanh nghiệp có thêm kênh huy động vốn, thêm giải pháp để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh” – vị đại diện Công ty BSL nhấn mạnh.

Sự “tiếp sức” từ địa phương

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng hết sức chia sẻ với các doanh nghiệp về những khó khăn, thách thức gặp phải trong thời gian vừa qua, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời nhấn mạnh rằng, sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Riêng ngành ngân hàng Nghệ An, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, từ đầu năm 2024 đến nay, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã mở rộng cửa tín dụng hơn dành cho nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai thực hiện cho vay hỗ trợ đối với các lĩnh vực ưu tiên như: Cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn, vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh 3
Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã nỗ lực tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.

Cũng qua tìm hiểu được biết, tại chuyên đề “Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025” đã nêu rõ một trong những giải pháp phát triển doanh nghiệp, đó là thông qua việc hỗ trợ tiếp cận tín dụng.

Cụ thể, trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần tập trung nghiên cứu theo hướng kết hợp nhiều sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để hạ lãi suất cho vay. Đồng thời, tìm hiểu nhu cầu từng nhóm khách hàng để có chính sách hỗ trợ cụ thể, hiệu quả, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn...

Ngoài các giải pháp nêu trên, nhiều ý kiến khác cho rằng, việc tối ưu hóa nguồn lực cho công ty của mình cũng là một yêu cầu bức thiết mà MSME Nghệ An nên quan tâm, chú trọng thực hiện. Đây cũng là nguyên nhân khiến không ít danh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay.

Chia sẻ về vấn đề này, Thạc sỹ Bùi Quang Dũng – Giám đốc đào tạo Công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp TOT cho hay: Doanh nghiệp cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng cần phải xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn và ngắn hạn một cách chi tiết để xác định và giảm thiểu các rủi ro liên quan.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chi phí, cắt giảm chi phí không cần thiết; dự báo dòng tiền, đảm bảo đủ tiền để thanh toán; sử dụng vốn có mục đích, kế hoạch rõ ràng, tiết kiệm, có lợi và hợp pháp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gỡ khó cho MSME Nghệ An: (Bài 2)  Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO