Gỡ nút thắt về vốn để thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp

Bài: YẾN NHUNG - Ảnh: QUỐC TUẤN 13/05/2024 04:00

Dù đã có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên, sản xuất công nghiệp của nước ta vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, theo chuyên gia, cần gỡ nút thắt về vốn để sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh.

>> Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực khi chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 7,0% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất và phân phối điện tăng 11,3%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,6%; riêng ngành khai khoáng giảm 6,8%.

sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực khi chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước - Ảnh minh họa

Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực khi chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước - Ảnh minh họa

Có được kết quả trên phải kể đến hiệu quả từ các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ, các chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trong giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án công nghiệp trọng điểm. Cùng đó là kết quả thu hút, giải ngân vốn FDI giúp tăng năng lực sản xuất trong nước.

Đặc biệt, năng lực của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong nước được cải thiện nhờ tác động tổng hợp từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, niềm tin được củng cố nhờ môi trường kinh tế vĩ mô trong nước ổn định và xu hướng phục hồi của thị trường thế giới.

Dù đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại của nước ta cũng còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, hạn chế cần xử lý như sản xuất công nghiệp phục hồi chưa toàn diện, còn 9/63 địa phương giảm điểm.

>>Khu Kinh tế ven biển phía Nam - Động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng

theo chuyên gia, cần gỡ nút thắt về vốn để sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh - Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, cần gỡ nút thắt về vốn để sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh - Ảnh minh họa

Cùng với đó, thị trường xuất khẩu dù đã có tín hiệu phục hồi nhưng chưa vững chắc. Tỷ giá biến động khá mạnh trong tháng 4 đã tác động đến kế hoạch nhập khẩu, sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp. Giá xuất khẩu một số nhóm hàng nông sản như gạo, hạt tiêu, cà phê… tăng mạnh tuy giúp tăng giá trị xuất khẩu nhưng tiềm ẩn nguy cơ xáo trộn nguồn cung vì tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp, nhà cung cấp chưa cao…

Trước thực trạng nêu trên, các chuyên gia cho rằng, cần có chính sách tháo gỡ những vướng mắc hiện tại, cũng như trợ lực để sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh trong thời gian tới.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Đào Phan Long, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nhận định, tình hình thị trường, sản xuất kinh doanh dù đã được cải thiện hơn rất nhiều so với năm trước, nhưng dự báo kinh tế toàn cầu năm 2024 vẫn còn đó những thách thức từ tăng trưởng yếu và lạm phát tăng cao, tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại chủ yếu do việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị tại nhiều khu vực cũng sẽ khiến hoạt động thương mại đối mặt rủi ro, đứt gãy chuỗi cung ứng…

Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, có độ mở lớn nên rất dễ chịu tác động tiêu cực từ các rủi ro.

Theo ông Long, doanh nghiệp vẫn rất cần các giải pháp kết nối doanh nghiệp của các bộ ngành, cùng đó là tháo gỡ khó khăn về vốn, lãi suất, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

“Đây là những liều thuốc bổ trợ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay”, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) cho biết, thực tế, các doanh nghiệp trong hiệp hội vẫn gặp nhiều khó khăn về vốn, năng lực tài chính, tài sản. Do vậy, việc tiếp vốn cho doanh nghiệp là quan trọng, nhất là nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp để phục hồi và đón đầu các cơ hội trong năm 2024. Đặc biệt là chính sách về giãn nợ, gia hạn thời gian trả nợ để doanh nghiệp có nguồn vốn tạm thời phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

“Doanh nghiệp cần được hỗ trợ để dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn. Các cơ quan cũng cần nghiên cứu để hạ các điều kiện tiếp cận vốn, cho vay linh hoạt hơn, đặc biệt là yêu cầu về tài sản thế chấp. Thêm vào đó là các giải pháp kết nối để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiệp hội HANSIBA cũng đã tổ chức nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp với phía Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ để cùng hợp tác”, ông Vân chia sẻ.

Xoay quanh vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, rà soát các tồn đọng để sớm đưa vào vận hành các công trình dự án trọng điểm trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo, khoáng sản... từ đó tạo dung lượng thị trường cho doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, Bộ sẽ tập trung các giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, tiếp tục kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp nước ngoài toàn cầu đang đầu tư tại Việt Nam…

Có thể bạn quan tâm

  • Chư Păh: Thúc đẩy sản xuất công nghiệp nhờ thực hiện PAR

    Chư Păh: Thúc đẩy sản xuất công nghiệp nhờ thực hiện PAR

    09:53, 11/05/2024

  • Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp

    Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp

    07:48, 19/03/2024

  • PV GAS triển khai cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp tại Việt Nam từ 15/3/2024

    PV GAS triển khai cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp tại Việt Nam từ 15/3/2024

    14:00, 08/03/2024

  • Sản xuất công nghiệp tăng nhẹ, cần thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp

    Sản xuất công nghiệp tăng nhẹ, cần thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp

    10:59, 29/02/2024

  • Nỗ lực giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp

    Nỗ lực giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp

    00:49, 14/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gỡ nút thắt về vốn để thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO