Phản hồi doanh nghiệp: Trái phiếu VSETGROUP tồn tại nhiều rủi ro?

Diendandoanhnghiep.vn VSETGROUP là doanh nghiệp không niêm yết, phát hành trái phiếu không tài sản đảm bảo với lãi suất cao so với mặt bằng chung, nhà đầu tư có thể có nguy cơ rủi ro mất tiền...

Ngày 28/4, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhận được Công văn số 2901/VSG ngày 29/01/2021 của CTCP Tập đoàn VSETGROUP (VSETGROUP), liên quan đến bài viết: “Trái phiếu VSETGROUP không tài sản đảm bảo có an toàn?” được đăng trên trang điện tử của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (enternews.vn) ngày 25/09/2020.

Công văn VSETGROUP gửi Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phản hồi về bài viết

Công văn VSETGROUP gửi Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp về bài viết

Công văn số 2971/VSG của VSETGROUP được ký từ ngày 29/1/2021 cho biết, công ty phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo, bao gồm: Hợp đồng tín dụng số 1007/2019/HĐHM/PVB-CNHCM, cấp hạn mức tín dụng 39 tỷ đồng tại bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn cấp hạn mức, thời hạn 12 tháng kể từ ngày 25/11/2019.

Ngoài ra, còn có các hoạt động kinh doanh từ những doanh nghiệp công ty con của VSETGROUP. Trên cơ sở đó, VSETGROUP cho rằng bài viết đưa ra những nhận định không có căn cứ, thiếu chính xác. 

Diễn đàn Doanh nghiệp phản hồi thông tin về việc này như sau:

Thứ nhất, trái phiếu của VSETGROUP không có tài sản đảm bảo được chính doanh nghiệp này thông báo trong thông tin phát hành trái phiếu của công ty: “Trái phiếu doanh nghiệp, không chuyển đổi, không có đảm bảo bằng tài sản, không kèm chứng quyền”.

Qua công tác thu thập thông tin của phóng viên, đợt phát hành trái phiếu 2021 mới đây, VSETGROUP cũng tiếp tục huy động vốn qua phát hành trái phiếu với tổng mệnh giá 327,5 tỷ đồng, loại hình trái phiếu là: Trái phiếu doanh nghiệp, không chuyển đổi, không có đảm bảo bằng tài sản, không kèm chứng quyền.

Chính VSETGROUP đã thừa nhận phát hành trái phiếu không

Chính VSETGROUP đã thừa nhận phát hành trái phiếu không có tài sản bảo đảm. (Ảnh chụp màn hình trang web của VSETGROUP).

Thứ hai, liên quan đến các quy kết bài viết không có căn cứ, thiếu chính xác, Diễn đàn Doanh nghiệp khẳng định các thông tin và nhận định đặt ra trong bài đều có cơ sở.

Chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Vũ Minh Tiến, đại diện công ty Luật VIAD, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội. Ông cho biết, với các doanh nghiệp uy tín khi phát hành trái phiếu, thường sẽ có bảo lãnh của Ngân hàng tương đương giá trị trái phiếu phát hành, để bảo đảm cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, tại VSETGROUP không thấy có những thông tin này.

Đối với việc VSETGROUP cho rằng công ty có hoạt động của chuỗi các công ty như: Gara sửa chữa ô tô nay là CTCP ô tô Vset Thống Phát, Siêu thị cây xanh nay là CTCP Cảnh quan VSetNature, Thương hiệu thời trang Vman nay là CTCP Thời trang VSMan,... để minh chứng có tài sản đảm bảo là không đúng quy định.

Cụ thể, Bộ Luật Dân sự đã quy định rất rõ: Tài sản đảm bảo (TSĐB) là vật, tiền và các quyền tài sản. Việc thành lập các công ty không được coi là TSĐB vì không chứng minh rõ về giá trị tài sản tại đó”, Luật sư Vũ Minh Tiến nhấn mạnh.

Thứ ba, căn cứ vào Khoản 4, Điều 4, Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 21/12/2020 quy định: “Trái phiếu có bảo đảm” là loại hình trái phiếu được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần lãi, gốc khi đến hạn bằng tài sản của doanh nghiệp phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm; hoặc được bảo lãnh thanh toán theo quy định của pháp luật"

Tại thời điểm viết bài nói trên, tất cả các doanh nghiệp mà VSETGROUP đề cập trong Công văn số 2971/VSG ngày 29/1/2021 đều mới được thành lập, chưa phản ánh doanh thu và lợi nhuận trong báo cáo tài chính, nên không thể lấy đó làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu của VSETGROUP.

Thứ tư, hợp đồng tín dụng của VSETGROUP và Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam chỉ là thỏa thuận tín dụng giữa doanh nghiệp và ngân hàng, không phải là hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam, nên cũng không được xem là đảm bảo cho phát hành trái phiếu của VSETGROUP.

Do đó, việc VSETGROUP cho rằng “bài báo của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nói rằng trái phiếu VSETGROUP không có tài sản đảm bảo là hoàn toàn vô căn cứ, thông tin không có kiểm chứng” là không đúng.

PV Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam. Ông Minh nhận định, trường hợp phát hành trái phiếu của VSETGROUP là cực kỳ rủi ro với các nguyên nhân sau: Thứ nhất, doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Thứ hai, doanh nghiệp phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo. Thứ ba, các hình thức kinh doanh và tín chấp của ngân hàng không phải là tài sản đảm bảo.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư khi tham gia mua trái phiếu tại những doanh nghiệp không có những thông tin minh bạch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro mất tiền, trở thành nợ xấu khó đòi vì nhà đầu tư hoàn toàn không có quyền gián tiếp sở hữu tài sản nào tại doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Vì vậy, Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh những thông tin trên là hoàn toàn khách quan, mang tính cảnh báo để người dân nâng cao cảnh giác, cũng như có cái nhìn toàn diện khi tham gia đầu tư.

Trên thực tế, hành vi huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp pháp luật không cấm, nhưng với lãi suất quá cao so với thị trường, bên cạnh đó doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều loại hình, sản phẩm đầu tư tiềm ẩn rủi ro cao đối với thị trường và ảnh hưởng uy tín chung của các doanh nghiệp làm ăn lành mạnh, bài viết hướng đến phản ánh hiện trạng, cảnh báo rủi ro cho nhà đầu tư, góp phần truyền thông vì sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Bộ Tài chính đã khuyến nghị các nhà đầu tư phải nắm được các thông tin đầy đủ như: Trái phiếu do doanh nghiệp nào phát hành, mục đích phát hành; Có tài sản đảm bảo hay không có tài sản đảm bảo; Cam kết của chủ thể phát hành đối với trái phiếu; Kỳ hạn và phương thức trả nợ gốc, lãi; Tình hình tài chính và việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phát hành… khi quyết định đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phản hồi doanh nghiệp: Trái phiếu VSETGROUP tồn tại nhiều rủi ro? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713874394 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713874394 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10