Trái phiếu doanh nghiệp sẽ “hạ nhiệt”?

Diendandoanhnghiep.vn Lãi suất tiết kiệm giảm sâu đang là một trong những yếu tố tác động đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) năm nay.

Công ty Chứng khoán SSI dự báo năm 2021 sẽ có một lực cầu huy động vốn dịch chuyển từ TPDN sang tín dụng.

 Giá trị phát hành trái phiếu 5 năm qua. (Nguồn: FiinGroup).

Giá trị phát hành trái phiếu 5 năm qua. (Nguồn: FiinGroup).

Lợi thế sẵn có

Bước qua năm 2021, TPDN nói chung đang có nhiều lợi thế. Thứ nhất, sự tăng trưởng của thị trường TPDN năm 2020 đã đưa thị trường này lên quy mô giá trị mới và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngoài nhóm các tay chơi “truyền thống” như ngân hàng...

Thứ hai, ngoại trừ đợt “nghẽn mạch” nhất định khi thị trường TPDN bị siết chặt theo Nghị định 81/2020, đến tháng 12/2020, thị trường này đã hồi phục nhờ Nghị định 153/2020. Theo đó, các giới hạn về quy mô, thời gian, hồ sơ tư vấn phát hành…của Nghị định 81/2020 đã được dỡ bỏ.

Thứ ba, lãi suất tiền gửi càng điều chỉnh thấp, lợi suất TPDN dĩ nhiên càng trở nên có giá hơn, khi ở nhiều đơn vị và loại hình, trái phiếu có thể cho lợi suất gấp 2, thậm chí 3-4 lần (không tính tương đương thời gian).

Khó khăn với doanh nghiệp BĐS du lịch nghỉ dưỡng

Nhưng lợi thế so sánh với lãi suất tiền gửi, mặt khác lại cũng là bất lợi của TPDN năm nay khi lãi suất huy động sâu dưới đáy, hứa hẹn một đợt giảm lãi suất vay mới, khiến tín dụng ngân hàng hấp dẫn hơn.

Hệ số khả năng chi trả lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản đddang xuống mức đáy

Hệ số khả năng chi trả lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản đddang xuống mức đáy

Bên cạnh đó, thế lực dẫn đầu khối phát hành TPDN là nhóm bất động sản (BĐS) đã được điểm mặt chỉ tên nhóm “tiềm ẩn rủi ro cao”. Báo cáo của Fiin Group cho thấy trong 3 năm tới, TPDN BĐS chiếm tỷ trọng cao trong danh mục đáo hạn. Trong khi khả năng chi trả của họ phụ thuộc vào sự hồi phục của thị trường BĐS. Theo Fiin tính toán, hệ số khả năng chi trả lãi vay của doanh nghiệp BĐS 9 tháng 2020 đã xuống mức đáy của đáy giai đoạn 2017-2020. Cùng với đó, hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu lại lên mức cao nhất.

Sẽ vẫn có những doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công nhưng cũng sẽ có những doanh nghiệp khó khăn, đặc biệt khối BĐS du lịch nghỉ dưỡng đã có lượng nợ vay trái phiếu để duy trì phát triển dự án ở năm qua, sẽ gặp khó khăn trong phát hành trái phiếu ở năm nay. Rõ ràng khi lãi vay xuống thấp, doanh nghiệp sẽ kì vọng vay tín dụng hơn là trả chi phí lãi vay trái phiếu cao. Do đó, những doanh nghiệp niêm yết lãi suất trái phiếu cao ngất, sẽ gặp “bẫy lãi suất” của chính mình, khó thu hút nhà đầu tư tham gia”, một chuyên gia đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu doanh nghiệp sẽ “hạ nhiệt”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713284677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713284677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10