GÓC NHÌN CUỐI TUẦN: Chuyện xưa và chuyện nay

Diendandoanhnghiep.vn Chống dịch cần kíp như hộ đê mà pháo đài bỏ ngỏ, quan quân bệ rạc. Cần chấn chỉnh!

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát tình hình (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát tình hình (Ảnh: TTXVN)

Chắc quý vị còn nhớ truyện ngắn kinh điển “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn lấy bối cảnh buổi hộ đê trong cơn bão lũ sấm chớp gió giật. Qua con chữ điêu luyện, hiện ra hàng trăm nghìn dân phu “chân lấm tay bùn, trăm lo nghìn sợ, đem thân hèn yếu mà đối phó thịnh nộ thiên nhiên.

Ấy vậy mà, trong phủ, đèn sáng trưng, nha lệ, kẻ hạ người hầu nượp nườm phục vụ tên quan phủ ngồi chễm chệ trên cái sập gụ đen thui, bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút. Giời ạ, chúng nó đang tiến hành cái sự vụ vô cùng quan trọng là chơi bài tổ tôm, bỏ mặc dân chúng.

Chuyện âu cũng là quá khứ, phác họa bức tranh quan lại một thời trong chế độ cũ. Thế mà những gì xảy ra ở tâm dịch phường Thanh Xuân Trung (Hà Nội) trong đợt thị sát của Thủ tướng Phạm Minh Chính không khỏi khiến người ta nhớ lại chuyện xưa.

Chống dịch như chống giặc” cớ sao chốt tiền trạm không có người trực - binh không có. Bí thư cấp ủy khuyết đã lâu chưa kiện toàn - tướng cũng không. Nhân sự hiện có như người nhà trời qua cách trả lời run lẩy bẩy của vị Chủ tịch.

“Thần thiêng nhờ bộ hạ”, công cuộc chống dịch này cần sức mạnh tổng hợp, trên có chính sách, cơ sở chính là nền tảng, bước tường thành ngăn dịch cũng như con đê cần hộ như chuyện văn sĩ Phạm kể.

Có phải là “sống chết mặc bay” hay không thì chưa biết. Có điều, nước đến chân không chịu nhảy, đê sắp vỡ mà quan quân địa phương bệ rạc như vậy thật đúng là cá nhân, tắc trách. Họ làm gì trong lúc nước sôi lửa bỏng ấy?

Sáng ngày Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại đây ông có bài nói chuyện thấu đến tâm can, lấy xưa nói nay, chuyện cũ mà không cũ.

Rằng, chủ nghĩa cá nhân là một thứ giặc nội xâm, kẻ thù hung ác, tuy không mang gươm mang súng nhưng rất gian giảo, xảo quyệt, kéo người ta xuống dốc không phanh. Tổng Bí thư lấy ví dụ, bây giờ đua nhau làm nhà cao cửa rộng, dinh cơ, xin xỏ cho người thân con em,…

Đấy là biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, chỉ vun vén cho mình mà quên trách nhiệm và nghĩa vụ với nhân dân. Hẳn nhiên, cần bài trừ để quét sạch thứ chủ nghĩa hắc ám này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN CUỐI TUẦN: Chuyện xưa và chuyện nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713914369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713914369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10