Gogoro muốn IPO trên sàn chứng khoán Mỹ dù SPAC hết nóng

Diendandoanhnghiep.vn Gogoro có trụ sở tại Đài Loan được mệnh danh là công ty dẫn đầu toàn cầu về hệ thống hoán đổi pin cho xe điện và hiện đang vận hành hơn 800.000 bộ pin trên đường.

Gogoro đã rất thành công với mạng lưới thay thế pin xe điện tại thị trường Đài Loan.

Gogoro đã rất thành công với mạng lưới thay thế pin xe điện tại thị trường Đài Loan.

Gogoro có trụ sở tại Đài Loan được mệnh danh là công ty dẫn đầu toàn cầu về hệ thống hoán đổi pin cho xe điện và hiện đang vận hành hơn 800.000 bộ pin trên đường.

Công ty đã phát triển đáng kể trong vài năm qua và công bố các quan hệ đối tác lớn cho phép công ty thâm nhập vào các thị trường lớn như Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo thông báo của Gogoro, thay vì IPO truyền thống, Gogoro đã thực hiện một thương vụ mua lại công ty có mục đích đặc biệt (SPAC) với Poema Global Holdings, Corp. Sau khi đóng cửa, dự kiến vào quý đầu tiên của năm 2022, Gogoro sẽ được niêm yết trên Nasdaq với ký hiệu GGR.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ mang về cho Gogoro thêm gần 550 triệu USD, bao gồm 345 triệu USD do Poema nắm giữ. Poema Global Holdings, một công ty Mỹ sẽ sáp nhập với Gogoro, qua đó cho phép công ty có trụ sở tại Đài Loan niêm yết trên Nasdaq với mã GGR.

Một khoản Giao dịch đầu tư tư nhân vào cổ phần công (PIPE) dự kiến sẽ mang lại 250 triệu USD được tài trợ bởi các đối tác chiến lược bao gồm Hon Hai (Foxconn) Technology Group và GoTo Group, tập đoàn công nghệ lớn nhất ở Indonesia, cùng với các khoản đầu tư từ Generation Investment Management, Quỹ Phát triển Đài Loan, Temasek và nhà đầu tư sáng lập của Gogoro, Tiến sĩ Samuel Yin của Tập đoàn Ruentex.

Thỏa thuận này sẽ giúp tài trợ cho các kế hoạch phát triển quốc tế nhanh chóng của Gogoro. Sau nhiều năm phát triển và hoàn thiện mạng lưới hoán đổi pin của mình ở Đài Loan, Gogoro hiện đang đặt mục tiêu đưa công nghệ của mình đến với phần còn lại của thế giới.

Như người sáng lập và Giám đốc điều hành của Gogoro, Tiến sĩ Horace Luke giải thích trong một cuộc gọi với Electrek: “Số tiền thu được khoảng nửa tỷ USD có vai trò quan trọng cho cho việc cung cấp nhiều hơn khi chúng tôi mở rộng sang các thị trường này với các đối tác của mình, cũng như tiếp tục phát triển công nghệ và hệ thống của chúng tôi, đưa sự đổi mới của chúng tôi lên cấp độ tiếp theo”.

Trong vòng chưa đầy 5 năm, Gogoro đã phát triển cơ sở đăng ký tại Đài Loan lên hơn 400.000 người đăng ký hoán đổi pin trong xe máy điện của họ. Công ty đã đạt được hơn 1 tỷ USD doanh thu trong thời gian đó chỉ tại thị trường nội địa của mình.

Giờ đây, với việc công ty mở rộng sang các thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, vốn không bằng thị trường Đài Loan, Gogoro đã đặt mình vào một vị trí rất béo bở khi sử dụng công nghệ hoán đổi pin của mình tại các thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới.

Trong khi Gogoro xây dựng những chiếc xe máy điện được đánh giá cao của riêng mình ở Đài Loan, thì cơ hội phát triển lớn nhất của công ty là sự gia tăng của mạng lưới hoán đổi pin.

Pin của Gogoro đóng vai trò như một nền tảng mở mà các nhà sản xuất khác có thể sử dụng làm nguồn năng lượng cho các thiết kế xe điện của riêng họ.

Điều đó cho phép các nhà sản xuất đi tắt đón đầu trong việc thị trường hóa các loại xe điện mới của họ bằng cách dựa vào chuyên môn về pin của Gogoro. Nó cũng cung cấp một giải pháp hữu ích cho vấn đề thiếu chỗ sạc pin, đây là vấn đề mà nhiều cư dân chung cư và cư dân đô thị phải đối mặt.

Các nhà sản xuất lớn như Yamaha, Hero và Yadea đã làm chính xác điều đó, hợp tác với Gogoro để thúc đẩy nhanh quá trình sản xuất xe hai bánh điện của họ với pin của Gogoro.

Với sự chuyển đổi sắp tới của Gogoro sang công ty đại chúng và khoản tiền mặt khổng lồ sẽ mang lại, tương lai có vẻ tươi sáng đối với Gogoro khi trở thành tiêu chuẩn hàng đầu về pin có thể thay thế.

Tại Việt Nam, đầu tháng 5/2021, hãng xe điện đình đám đầu tiên, VinFast cũng đã đặt kỳ vọng vào mức định giá khoảng 60 tỷ USD và chỉ định Credit Suisse dẫn giao dịch tiềm năng để IPO tại Mỹ. Reuters đưa tin, đợt IPO của VinFast có thể huy động tới 2 tỷ USD và nguồn tin khác tiết lộ thỏa thuận đã được lên kế hoạch cho quý II năm nay.

Mẫu ô tô điện mới của VinFast là VinFast VF e34

Mẫu ô tô điện mới của VinFast là VinFast VF e34

Bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup khi đó tiết lộ: "VinFast đang làm việc thêm với các nhà tư vấn gồm J.P Morgan và Deutsche Bank để chuẩn bị cho thương vụ niêm yết tại Mỹ".

Tuy nhiên, các nguồn tin ẩn danh cũng cho rằng do sự chưa rõ ràng xung quanh các quy định của SPAC tại Mỹ; Đồng thời, bảng thời gian để giao dịch chưa được thiết lập, nên kế hoạch của công ty có thể thay đổi.

Hiện nay,  Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã tăng cường giám sát SPAC, các công ty hợp tác để niêm yết vốn rất phổ biến trong những năm vừa qua. Vào tháng 4, một quan chức cho biết cơ quan này đang xem xét hồ sơ và tìm kiếm thông tin tiết lộ rõ ràng hơn về SPAC, cũng như những lo ngại chi tiết về các loại phí, xung đột và bồi thường.

Bên cạnh đó, nguyên nhân của sự chậm lại này bắt nguồn từ động thái của SEC ban hành hướng dẫn kế toán sẽ phân loại chứng quyền SPAC là nợ phải trả thay vì công cụ vốn chủ sở hữu.

Nếu nó trở thành luật, các giao dịch trong quá trình thực hiện cũng như các SPAC hiện có sẽ phải quay lại và tính toán lại tài chính của họ theo 10-K và 10-Q cho giá trị của chứng quyền mỗi quý.

Anthony DeCandido, đối tác tại RSM LLP, cho biết: “Các giao dịch SPAC về cơ bản đã dừng lại. Quy định của SEC sẽ khiến các công ty này tốn rất nhiều tiền để đánh giá và định giá các chứng quyền đó mỗi quý thay vì chỉ khi bắt đầu SPAC”.

Trước động thái siết chặt của SEC, hàng loạt kế hoạch IPO tại thị trường Mỹ thông qua phương thức sáp nhập vào SPAC của một loạt “kỳ lân” công nghệ Đông Nam Á đang tạm hoãn hoặc kéo dài thời gian hơn so với dự định. Ví dụ như Grab, Traveloka và GoTo. Grab cho biết sẽ hoãn lại thương vụ sáp nhập SPAC với Altimeter Growth Corp trị giá 40 tỷ USD và dự kiến sẽ hoàn thành việc hợp nhất kinh doanh trong quý IV.

Như vậy, quay trở lại với SPAC của Gogoro, rất có thể doanh nghiệp này cũng có thể rơi vào danh sách “chờ” lên sàn tại Mỹ.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gogoro muốn IPO trên sàn chứng khoán Mỹ dù SPAC hết nóng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714102209 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714102209 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10