Gói tín dụng nhà ở xã hội nguy cơ "ế"

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) ít khiến gói tín dụng ưu đãi cho người mua nhà 15.000 tỷ đồng có nguy cơ bị “ế”.

 Khu nhà ở giá rẻ Pruksa do Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ tài chính Hoàng Huy đầu tư xây dựng tại xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng. Ảnh: Danh Lam

Khu nhà ở giá rẻ Pruksa do Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ tài chính Hoàng Huy đầu tư xây dựng tại xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng. Ảnh: Danh Lam

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Ngân hàng Chính sách xã hội về nhu cầu cho vay ưu đãi từ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, trên tổng số vốn 15.000 tỷ đồng được giao trong năm 2022 và 2023, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội về dự kiến kế hoạch cho vay năm 2022 là 6.800 tỷ đồng, năm 2023 (8.200 tỷ đồng).

Thiếu nguồn cung

Theo Bộ Xây dựng gói tín dụng 15.000 tỷ đồng còn rất hạn chế, nhưng là nguồn vốn quan trọng đối với các đối tượng thuộc diện ưu đãi. Tuy nhiên, điều quan trọng còn lại là tốc độ giải ngân gói tín dụng này như thế nào từ nay tới cuối năm 2023.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Bộ Xây dựng thừa nhận, hai năm (2020-2021) nguồn cung bất động sản (BĐS) giảm mạnh. Năm 2021 nguồn cung nhà ở giảm 34% so với năm 2020, năm 2020 số dự án mới đã giảm 50% so với năm 2019. Còn nhà ở xã hội gần như không có dự án nào được cấp phép mới, trong khi đây là phân khúc có nhu cầu cao nhất.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế là cơ hội với thị trường BĐS. Tuy nhiên, bây giờ lấy đâu ra nguồn cung cho người mua NƠXH để hưởng gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng?

Tháo gỡ dự án khả thi

Nhận xét về gói hỗ trợ 15.000 tỉ đồng, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, vấn đề cốt lõi hiện nay không nằm ở nguồn vốn, mà là tắc nghẽn thủ tục pháp lý dự án, chi phí đầu vào liên tục tăng… dẫn đến giá nhà bị neo quá cao, từ đó dẫn đến thiếu nguồn cung, đặc biệt NƠXH.

Mỗi năm TP.HCM phấn đấu xây dựng 300.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân

Mỗi năm TP.HCM phấn đấu xây dựng 300.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân

Ông Điệp cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH, trong đó ưu tiên đấu thầu dự án NƠXH cho thuê đối với các phần diện tích đất công thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao được quy hoạch để phát triển khu lưu trú công nhân, khu nhà ở chuyên gia.

Để đảm bảo nguồn cung ra thị trường, tại phiên chất vấn của Quốc hội với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất, các doanh nghiệp có năng lực, có tín nhiệm, có dự án tốt cần được tạo điều kiện tiếp cận nguồn tín dụng để phát triển các dự án BĐS để góp phần có thêm nguồn cung; tiếp tục cho vay đối với các dự án đầy đủ pháp lý có hiệu quả, ưu tiên cho vay đối với các dự án nhà ở thương mại, NƠXH, nhà ở cho công nhân được cấp phép và đang khởi công.

Bộ Xây dựng đã thành lập đoàn làm việc với các tỉnh thành để đẩy mạnh nguồn cung cho thị trường BĐS. Theo đó, UBND các tỉnh sẽ lập danh sách các dự án NƠXH, nhà ở công nhân cần ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay vốn gửi Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ công bố công khai danh sách và ngân hàng sẽ cho vay theo công văn Bộ Xây dựng công bố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói tín dụng nhà ở xã hội nguy cơ "ế" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10