Google đang thu thập vị trí người dùng một cách tinh vi?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Google ẩn sâu các tùy chọn riêng tư trong cài đặt để người dùng khó tìm kiếm được cho thấy “ông lớn” công nghệ đang bí mật thu thập dữ liệu người dùng một cách tinh vi.

Google đã ẩn sâu các quyền chọn riêng tư

Google đã ẩn sâu các tùy chọn riêng tư trong cài đặt để người dùng khó tìm kiếm

Theo Business Insider, một tài liệu chưa được xác minh trong vụ kiện giữa tiểu bang Arizona (Hoa Kỳ) chống lại Google cho thấy tập đoàn này đã và đang gây khó dễ cho người dùng trong việc bảo vệ quyền riêng tư của bản thân.

Cụ thể, các tài liệu cho rằng Google vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu vị trí ngay cả khi người dùng điện thoại hệ điều hành Android đã tắt tính năng chia sẻ vị trí, đồng thời khiến người dùng khó tìm thấy tùy chọn cài đặt bảo mật.

Kể cả khi người dùng đã tắt chế độ lịch sử vị trí (Location History) và không cho phép các ứng dụng theo dõi dữ liệu vị trí, Google sẽ vẫn biết được vị trí của người dùng. Các dữ liệu vị trí này sẽ không được ghi vào lịch sử của ứng dụng Google Maps mà chỉ được sử dụng bởi Google. Người dùng có thể vô hiệu hóa khả năng theo dõi vị trí của Google bằng cách tắt một tùy chọn khác, có tên là Web & App Activity (Hoạt động trên web và ứng dụng).

Một số tài liệu bị rò rỉ thậm chí còn mô tả chi tiết hơn về cách Google che giấu các kỹ thuật thu thập dữ liệu của mình khỏi người dùng và cả nhân viên công ty.

Bên cạnh đó, Insider cũng báo cáo rằng các tài liệu cho thấy Google đã gây áp lực buộc các nhà sản xuất điện thoại phải ẩn cài đặt quyền riêng tư, vì cài đặt này là khá phổ biến với người dùng. Google thậm chí gây áp lực buộc LG và nhiều nhà sản xuất điện thoại khác phải ẩn các tùy chọn quyền riêng tư khi người dùng ngày càng quan tâm hơn đến quyền chia sẻ dữ liệu.

Trong một phiên tòa điều trần, Jack Menzel, cựu phó chủ tịch phụ trách Google Maps thừa nhận người dùng gần như không có cách nào giấu địa chỉ nhà, văn phòng của mình trước công ty này. Cách duy nhất để ngăn chặn Google tìm ra địa chỉ nhà riêng và nơi làm việc là đến một vị trí ngẫu nhiên và thiết lập vị trí đó trong Google Maps.

Người dùng gần như không có cách nào sử dụng dữ liệu vị trí trên điện thoại Android mà không chia sẻ với Google

Người dùng gần như không có cách nào sử dụng dữ liệu vị trí trên điện thoại Android mà không chia sẻ với Google

Theo các chuyên gia công nghệ nhận định, có khả năng Google đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng người dùng đã tắt dịch vụ định vị khi có cơ hội và điều này khiến ứng dụng Google Search hoạt động kém hiệu quả hơn trên các thiết bị đó.

Google Search là ứng dụng cốt lõi của các dịch vụ quảng cáo trên Google, nên điều này sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu quảng cáo của “ông lớn” này. Các tài liệu chưa được xác minh cũng tiết lộ rằng ngay cả một số giám đốc điều hành cấp cao của Google cũng không có những hiểu biết đầy đủ về cách thức hệ thống định vị của công ty hoạt động trên các thiết bị Android.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại Google chưa đưa ra bình luận liên quan đến vấn đề, tuy nhiên trong tuyên bố vào năm ngoái, đại diện công ty nói rằng “các luật sư của Arizona từng hiểu sai về các dịch vụ Google cũng như các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư của công ty”.

Đây không phải lần đầu tiên Google bị cáo buộc bí mật thu thập vị trí của người dùng. Trước đó, ông lớn công nghệ này đã bị cáo buộc tìm cách lấy dữ liệu người dùng thông qua việc kết nối điện thoại với WiFi hoặc buộc người dùng chia sẻ dữ liệu để sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba không liên kết với Google.

Năm 2020, ông lớn công nghệ này và công ty mẹ Alphabet bị một nhóm người dùng kiện 5 tỷ USD tại California. Nguyên đơn cáo buộc Google thu thập dữ liệu người dùng một cách không minh bạch thông qua công cụ phân tích Google Analytics, quảng cáo và một số ứng dụng khác.

Theo một cuộc điều tra được các nhà nghiên cứu từ Đại học Trinity College Dublin, Ireland tiến hành, khi so sánh dữ liệu điện thoại Pixel chia sẻ với Google với dữ liệu iPhone chia sẻ với Apple, kết quả cho thấy Google đã thu thập dữ liệu từ điện thoại nhiều hơn 20 lần so với Apple. Nghiên cứu này cũng chỉ ra ngay cả khi giảm tối đa các ứng dụng, Pixel và iPhone vẫn tiến hành chia sẻ dữ liệu khá thường xuyên.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google đang thu thập vị trí người dùng một cách tinh vi? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10