Grab gọi đây là chiến lược “AI vì cộng đồng”, tức là AI sẽ là trọng tâm trong cách Grab làm việc và xây dựng sản phẩm để hướng về người dùng thực tế.
Các tính năng này được Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm CEO tập đoàn Grab, công bố tại sự kiện GrabX hôm qua, ngày 8/4. Đây là sự kiện công bố sản phẩm để giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người", từ những tính năng dành cho gia đình đến cá nhân.
Ông Tan cho biết các dịch vụ mới là kết quả từ các cải tiến AI dựa trên dữ liệu mà Grab thu thập được trong quá trình hoạt động ở nhiều thị trường. Trong lần chuyển đổi này, Grab sử dụng mô hình AI Claude của công ty Anthropic, đồng thời vẫn duy trì hợp tác với OpenAI từ năm ngoái.
Grab khẳng định việc tích hợp AI là để cải thiện hoặc giải quyết những tình huống hằng ngày mà người dùng, tài xế hoặc các đối tác thương mại hay gặp phải. Họ gọi đây là chiến lược “AI vì cộng đồng”, tức là AI sẽ là trọng tâm trong cách Grab làm việc và xây dựng sản phẩm, nhưng vẫn không quên đối tượng phục vụ chính là người dùng thực tế.
Loạt giải pháp mới được chia thành 3 danh mục lớn: Dành cho gia đình, Dành cho bản thân tôi và Dành cho trải nghiệm của tôi. Mỗi danh mục đều có sự hiện diện ấn tượng của AI.
Chẳng hạn, danh mục Dành cho gia đình có tính năng “Đặt xe cho thanh thiếu niên”. Đây là giải pháp di chuyển dành riêng cho người dùng trong độ tuổi từ 13 đến 17, dự kiến được triển khai tại các thị trường từ tháng 5. Tài khoản của các thiếu niên được liên kết với Tài khoản Gia đình, giúp người dùng có thể tự đặt xe hoặc nhờ người thân trong gia đình đặt giúp. Đi kèm đó là nhiều tính năng bổ sung để bảo vệ thanh thiếu niên. Một trong số đó là việc AI sẽ theo dõi âm thanh trong suốt chuyến đi để phát hiện các dấu hiệu bất thường, như tiếng lốp xe rít đột ngột hoặc có người la hét trong hoảng loạn.
Trong danh mục Dành cho bản thân tôi có tính năng “Lựa chọn giao hàng đặt ship chung” cũng rất hữu ích với sự hỗ trợ từ AI. Thuật toán AI của Grab sẽ tự động phát hiện khi có nhiều đơn hàng trong khu vực từ cùng một nhà hàng, và có thể quyết định đề xuất thêm Lựa chọn giao hàng Đặt chung ship rẻ cho người dùng.
Bộ đếm thời gian hiển thị trên ứng dụng sẽ cho người dùng biết còn bao nhiêu thời gian để quyết định có tham gia đơn hàng hay không. Trên màn hình thanh toán, người dùng sẽ thấy số tiền phí giao hàng tiết kiệm được nhờ đặt chung đơn với người lạ. AI cũng có thể khởi tạo đơn Đặt chung ship rẻ cho người khác tham gia.
Hay trong danh mục Dành cho trải nghiệm của tôi, Grab phát triển tính năng “Đặt trước chuyến xe tại sân bay”. Người dùng có thể đặt chuyến xe GrabCar trước khi rời nhà. Hệ thống sẽ theo dõi thông tin chuyến bay theo thời gian thực và linh hoạt điều chỉnh lịch trình của tài xế dựa trên thời gian hạ cánh thực tế, đảm bảo họ đến điểm đón đúng giờ.
Không chỉ ra mắt nhiều tính năng mới dành cho người dùng, Grab còn phát triển tính năng hỗ trợ tài xế và đối tác bán hàng.
Với tài xế, Grab xây dựng GrabMaps, công cụ dựa trên nền tảng AI, cho phép tài xế gửi tin nhắn thoại, hình ảnh và video đến Grab để cảnh báo về tắc đường, ngập lụt hoặc các sự cố giao thông khác. Những thông tin này sẽ được cập nhật trong vòng 10 phút trên các ứng dụng của Grab nhằm cảnh báo các tài xế khác. Trong giai đoạn thử nghiệm, công cụ GrabMaps này đã nhận được hơn 16.000 báo cáo mỗi ngày từ hơn 900.000 tài xế trong khu vực.
Với các đối tác nhà hàng, Grab phát triển chatbot dựa trên AI tạo sinh, với chức năng chủ động gợi ý chủ quán thiết lập chương trình khuyến mãi cho những món bán chạy nhất, đồng thời loại bỏ các món kém phổ biến hơn. Tất cả các gợi ý này đều dựa trên dữ liệu mà Grab phân tích từ đơn đặt hàng trực tuyến của quán.
Grab khẳng định các tính năng AI này đang được triển khai dưới dạng thử nghiệm, chỉ khả dụng với một nhóm nhỏ người dùng. Sau đó, dựa trên phản hồi từ người dùng và đối tác, Grab sẽ dần dần tinh chỉnh các tính năng này.
Tích hợp AI là con đường mà một superapp như Grab bắt buộc phải làm. Đó sẽ là nền tảng để Grab cải thiện trải nghiệm của người dùng lẫn đối tác tài xế và nhà hàng, từ đó giúp bản thân Grab tăng trưởng.