Chính trị - Xã hội

Gửi nghĩa tình đến người dân vùng “rốn lũ”

Trà My 11/09/2024 11:04

Hàng triệu người đã cùng chung tay, góp sức để giúp người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, người dân vùng rốn lũ vượt qua khó khăn, vất vả.

phatdong.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận ủng hộ từ các đơn vị. Ảnh: Phạm Cường

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa phát động và kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, cùng hỗ trợ để giúp nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.

Bão số 3 vừa quét qua Bắc Bộ, tàn phá nghiêm trọng các tỉnh, thành ở khu vực này. Không chỉ đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, những trận cuồng phòng do bão gây ra đã càn quét nhiều tỉnh, thành phố vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ, sau đó tiến về các tỉnh miền núi phía Bắc với những trận mưa lớn gây lũ lụt khắp nơi.

Đến thời điểm này, mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất tiếp tục uy hiếp các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La,...

Trước tình hình đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động và kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, cùng hỗ trợ để giúp nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.

Hơn 407 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân bước đầu ủng hộ và đăng ký ủng hộ tại Lễ phát động.

Trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Thương người như thể thương thân”, "Lá lành đùm lá rách" như thế này đã, đang và sẽ tạo thành sức mạnh tổng thể, cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam… chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Mưa lớn vẫn đang trút xuống nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, nước các dòng suối, dòng sông dâng cao, tạo ra những cơn lũ dữ và những trận sạt lở đất. Ngập lụt mênh mông, giao thông gián đoạn, nhiều bản làng bị cô lập. Tình trạng mất điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực thực phẩm diễn ra ở nhiều nơi. Lũ không chỉ nhấn chìm, cuốn trôi tài sản, hoa màu, vật nuôi của người dân. Đau đớn hơn, lũ còn cuốn trôi đi rất nhiều người dân vô tội.

201 người chết và mất tích do bão số 3 cùng mưa lũ tính đến 9 giờ ngày 11/9.

Theo Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, lũ lụt vẫn sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới, tiếp tục đe dọa cuộc sống của người dân, đặc biệt là các tỉnh thành phố miền núi phía Bắc. Dự báo cũng cho thấy, áp thấp mới xuất hiện trên Biển Đông, có nguy cơ mạnh lên thành bão…

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tình người tiếp tục được tỏa sáng, lan rộng. Nhiều địa phương phía Nam thành lập các đoàn công tác gấp rút ra phía Bắc hỗ trợ. Một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng dù phải chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 nhưng vẫn tự nguyện nhường phần tiền hỗ trợ được Chính phủ cấp cho những tỉnh khác khó khăn hơn. Bao người dân thức trắng đêm gói bánh trưng, nấu xôi thịt, và cả những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng gửi đến bà con vùng lũ…

Thiên tai dữ dội, mất mát đau thương quá nhiều. Triệu trái tim đang hướng về người dân vùng lũ lụt. Những nghĩa cử cao đẹp của hàng triệu người dân hướng về vùng rốn lũ đã tôn vinh những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: Tinh thần đoàn kết, "thương người như thể thương thân" sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Và việc hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong lúc này cũng chính là cách thể hiện nghĩa đồng bào, thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam: “Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gửi nghĩa tình đến người dân vùng “rốn lũ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO