Hạ Long – Quảng Ninh: Chủ tàu mỏi cổ “ngóng” quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt đơn xin đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép đã không được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh chấp thuận với lý do… chờ quy hoạch!

Trong khi đó, ngay từ tháng 4/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định 998/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch “Nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2020”, giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phối hợp với các sở, ngành địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

p/400 con tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long đã được định đoạt số phận.

400 con tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long đã được định đoạt số phận.

Số phận trên 400 tàu vỏ gỗ đã được… định đoạt!

Hiện nay trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long có 504 tàu được cấp phép hoạt động du lịch, trong đó có 189 tàu ngủ đêm, và 315 con tàu hoạt động theo giờ, thuộc sở hữu của 120 doanh nghiệp và 81 hộ kinh doanh cá thể. Số lượng tàu vỏ gỗ chiếm tới 80% trong tổng lượng tàu.

Hàng chục năm qua, đội tàu du lịch này đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch trên vịnh Hạ Long. Các chủ tàu ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc chỉnh trang, thiết kế hình thức tàu, các loại hình dịch vụ và phục vụ du khách chất lượng ngày một nâng cao hơn. Lượng khách du lịch đến tham quan vịnh Hạ Long theo đó cũng liên tục tăng. Năm 2017, vịnh Hạ Long đón trên 3,9 triệu lượt khách. 6 tháng đầu năm nay, Hạ Long đón khoảng 2,1 triệu lượt khách, trong đó hơn 1,4 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, trước nhu cầu đòi hỏi từ thực tiễn hiện nay, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cần phải nâng cao chất lượng đội tàu du lịch trên Vịnh hơn nữa. Đó chính là lý do mà UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định 998/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch “Nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2020”.

Quy hoạch phát triển đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt, nên UBND TP Hạ Long chưa có cơ sở để xem xét đề nghị đóng mới hoặc đóng thay thế tàu du lịch”.

Một số nội dung quan trọng của kế hoạch này là: Giảm dần số lượng tàu du lịch, kiên quyết không tăng số lượng tàu lưu trú, tiến tới chấm dứt hoạt động lưu trú trên vịnh; dần thay thế, tiến tới xóa bỏ các tàu vỏ gỗ đang hoạt động vận chuyển khách bằng tàu vỏ thép.

Kế hoạch cũng nêu rõ trong việc tổ chức lựa chọn và cấp quyền đóng mới tàu tham quan, “có ưu tiên đối với các chủ tàu hết thời hạn hoạt động trong năm; Khuyến khích chủ các tàu đến 2020 chưa hết thời hạn hoạt động, đăng ký đóng mới thay thế trong giai đoạn đến 2020 để được hưởng ưu đãi trong lựa chọn cấp quyền đóng mới tàu tham quan; Hàng năm, UBND tỉnh công bố số lượng tàu và cỡ tàu đóng mới đảm bảo thực hiện theo mục tiêu của kế hoạch này.

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa”

Tuân thủ quy định cũng như kế hoạch phát triển đội tàu của UBND tỉnh Quảng Ninh cùng với mong muốn được đóng mới thay thế phương tiện tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép hiện đại hơn để hút khách du lịch, hàng chục doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch Hạ Long đã gửi đơn lên UBND thành phố Hạ Long. Tuy nhiên, trả lời đơn đề nghị của các chủ tàu, UBND TP Hạ Long cho biết: “Hiện nay UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh xây dựng Quy hoạch phát triển đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh. Đến nay, Quy hoạch phát triển đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt, nên UBND TP Hạ Long chưa có cơ sở để xem xét đề nghị đóng mới hoặc đóng thay thế tàu du lịch”.

“Chúng tôi rất hoang mang trước phản hồi này của UBND TP Hạ Long. Chúng tôi đã làm đúng theo chủ trương đường lối của tỉnh Quảng Ninh là xóa bỏ tàu vỏ gỗ, đóng mới thay thế sang tàu vỏ thép để có thể thu hút khách du lịch, không hiểu tại sao vẫn chưa được chấp nhận?”, chủ tàu Nguyễn Thế Trung, khu 10 phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên cho biết.

Cùng một nỗi lo lắng, hoang mang như vậy, ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Thịnh Phát cho biết, công ty ông cũng đang có hai con tàu vỏ gỗ chờ đóng mới thay thế. Nếu như không được tỉnh Quảng Ninh cấp phép thì với quy định của tỉnh Quảng Ninh về niên hạn tàu vỏ gỗ, doanh nghiệp ông và hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ có nguy cơ phá sản. Công sức hàng chục năm xây dựng thương hiệu cũng coi như sẽ đổ xuống sông, xuống biển.

Một chủ tàu cho rằng: Tỉnh Quảng Ninh không thể “lập lờ” mãi như vậy được. Cần phải có một hướng đi, một chính sách cụ thể, dứt khoát để các chủ tàu lên kế hoạch hoạch định cho tương lai của mình, đặc biệt là đối với những con tàu sắp đến niên hạn 15 năm phải dừng hoạt động trên vịnh theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Các chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đang đứng ngồi không yên trong nỗi thấp thỏm. Tương lai đi đâu về đâu đối với họ, đang là điều rất… “khó đoán định”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long – Quảng Ninh: Chủ tàu mỏi cổ “ngóng” quy hoạch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713863571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713863571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10