Bức xúc kết quả thẩm định chung cư cũ (Kỳ I): Thẩm định thiếu minh bạch?

Diendandoanhnghiep.vn Người dân tại khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) nhiều năm liên tục phản đối kết quả thẩm định và cho rằng có nhiều khuất tất liên quan đến xếp hạng D (cấp độ nguy hiểm nhất).

Nhà G6A, Khu Tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội)

Nhà G6A Khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội)

Theo tìm hiểu, nhà chung cư G6A hiện bị đánh giá là một trong hai chung cư nguy hiểm nhất (cấp độ D) tại Hà Nội. Tòa nhà này nằm trong khu tập thể Thành Công gồm 67 dãy nhà được xây dựng từ những năm 1960 - 1970 nên nhiều dãy nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước đó, Khu tập thể này nằm trong danh sách 42 chung cư cũ phải di dời khẩn cấp do UBND Hà Nội công bố từ năm 2016.

Người dân chưa đồng thuận

Để xác minh các nội dung liên quan, thực tế tại cơ sở, ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng Ban đại diện cư dân tại đơn nguyên 1,2 tập thể 5 tầng G6A phản ánh, người dân tập trung vào việc không đồng tình với kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm cấp D (theo Báo cáo kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng nhà chung cư cũ số 13.42/2015/KĐ-VKHCNXD ngày 30/4/2015 do Viện KHCN và Kinh tế xây dựng thực hiện).

Nhà G6A đã có biểu hiện lún từ khi nhận bàn giao nhà cách đây 30 năm, còn hiện tại nền và móng của nhà này dừng lún và ổn định.

Cụ thể, ông dẫn chứng tại mục VI.2.1 trang 10 báo cáo kiểm định ghi “Việc đào khảo sát hố móng không thực hiện được do các hộ dân ở tầng 1 cơi nới cả mặt trước và sau công trình…” nhưng tại bảng 1, trang 17 của báo cáo này lại kết luận “kết cấu móng (65 cấu kiện) và kết cấu tường (333 cấu kiện) ở hai đơn nguyên 1,2 (nhà G6A-PV) bị phá hủy 100%.

Tiêu chuẩn nào?

Liên quan đến việc xác định tình trạng nguy hiểm cấp D của nhà G6A, ông Chi và các hộ dân cho rằng còn một số điểm cần được cơ quan chức năng trả lời, giải thích để người dân được rõ gồm.

Thứ nhất, việc xác định tình trạng nhà đang lún để kết luận nguy hiểm cấp độ D theo TCVN 9381-2012. Theo đó, tại mục 5.2.2.3 và 5.2.2.4 của tiêu chuẩn trên thì “đất nền được đánh giá là nguy hiểm khi có tốc độ lún nền trong thời gian 2 tháng liên tục lớn hơn 2 mm/tháng và không có biểu hiện dừng lún cũng như móng có hiện tượng trôi trượt, chuyển vị ngang trong thời gian 2 tháng liên tục lớn hơn 2 mm/tháng và không có biểu hiện chấm dứt”.

Ông Chi và các hộ dân ở đây cho rằng nhà G6A đã có biểu hiện lún từ khi nhận bàn giao nhà cách đây 30 năm còn hiện tại nền và móng của nhà này dừng lún và ổn định.

Thứ hai, việc xếp hạng theo Quy trình đánh giá an toàn kết cấu số 488/QĐ-BXD ngày 25/5/2016 thì tại bảng số 7 quy định về Cấp nguy hiểm của nhà và hướng xử lý tiếp theo có nêu công trình nhà nguy hiểm cấp D là nhà có “Khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng Điều kiện sử dụng, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể” và hướng xử lý tiếp theo là “Khoanh vùng nguy hiểm, có biện pháp chống đỡ kịp thời…”.

Tuy nhiên, theo ông Chi và các hộ dân ở đây thì trong Khu tập thể Thành công, các tòa nhà E6 và E4 dù đã xuống cấp, nứt tường, phải chống đỡ gia cố bằng khung thép cả 5 tầng (được cho là nguy hiểm hơn nhà G6A) và người dân tại các nhà này liên tục kêu cứu nhiều năm qua nhưng lại chỉ bị đánh giá là nguy hiểm cấp C.

Kỳ II: Nhận diện và phân loại chung cư cũ

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức xúc kết quả thẩm định chung cư cũ (Kỳ I): Thẩm định thiếu minh bạch? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10