Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hà Nội nêu 2 vị trí dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 ở Thủ đô thuộc huyện Thường Tín và Thanh Oai hoặc nằm trên địa bàn 5 xã của huyện Ứng Hoà.

>> Cần thiết xây sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Trong tờ trình, TP. Hà Nội xác định Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cửa ngõ quan trọng nhất trong giao lưu quốc tế của miền Bắc và Hà Nội.

ề xuất sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa không còn phù hợp

Đề xuất sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa

Dự báo Cảng hàng không Nội Bài có lưu lượng hành khách đến năm 2030 là 60 triệu người/năm (diện tích khoảng 1.500 ha); sau năm 2030 lên đến 100 triệu khách/năm (diện tích khoảng 2.200 ha, mở rộng về phía Nam).

Tờ trình cũng nêu rõ, cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.

Cảng hàng không thứ 2 có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500 ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Nội dung tờ trình cho hay, có 2 phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô. Với phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc địa bàn của 4 xã (Tân Ước, Thanh Vân của huyện Thanh Oai và Tiền Phong, Tân Minh - huyện Thường Tín).

Khi xây dựng sẽ giải phóng mặt bằng 2 khu dân cư xã Thanh Vân với hơn 52 ha và khoảng 5.000 người ảnh hưởng. Đường điện 500 kV cũng phải di chuyển khỏi ranh giới sân bay.

>> Những “điểm mờ” trong dự án sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

Với phương án 2, khu vực xây dựng sân bay thuộc địa bàn 5 xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.

Ưu điểm của phương án 2 là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Tuy nhiên, nếu chọn vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32 km và di chuyển đường điện 500 kv ra khỏi ranh giới sân bay. 

Theo kế hoạch, tờ trình sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 7. 

Sân bay quốc tế Nội Bài nằm ở ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm khoảng 27km. (Ảnh: Internet)

Sân bay quốc tế Nội Bài nằm ở ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm khoảng 27km

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng cần thiết có sân bay thứ 2 ở phía Nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, không bỏ quên khu vực phía Nam để khu vực này phát triển bền vững hơn.

"Sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô nên làm sớm để năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía Nam Thủ đô".

Đồng quan điểm, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, Hà Nội đã mất khoảng 15 năm duyệt quy hoạch và xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài và mất nhiều năm nữa để giải phóng mặt bằng, chuẩn bị vốn... Bài học này cho thấy nếu không sớm đặt vấn đề thì sẽ mất rất nhiều thời gian nữa mới có sân bay quốc tế thứ hai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10