Hà Nội: Phân khúc biệt thự, liền kề ảm đạm

VI ANH 12/07/2024 11:34

Thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội đang chứng kiến những diễn biến không mấy sôi động trong bối cảnh chờ các bộ luật mới có hiệu lực sớm.

>>Hà Nội: Chung cư không ghi nhận nguồn cung mới giá dưới 45 triệu đồng/m2

Theo báo cáo của Savills về thị trường bất động sản Hà Nội quý 2/2024, về phân khúc biệt thự, liền kề, nguồn cung mới đạt 128 căn, tăng 38% theo quý nhưng giảm 2% theo năm. Nguồn cung mới chủ yếu đền từ hai dự án hiện hữu ở Hà Đông.

Tình hình hoạt động thị trường biệt thự, liền kề trong quý 2/2024.

Tình hình hoạt động thị trường biệt thự, liền kề trong quý 2/2024.

Giao dịch giảm nhưng giá tăng

Tại thị trường sơ cấp, nguồn cung trong quý 2 đạt 608 căn từ 16 dự án, giảm 9% theo quý và 24% theo năm. Trong đó, biệt thự là loại hình chiếm ưu thế với 39% nguồn cung sơ cấp do có nguồn cung mới trong quý này.

>>Bất động sản Hà Nội đón nguồn cung lớn từ các đại dự án

Lượng giao dịch đã chứng kiến đà giảm trong quý 2/2024. Theo đó số lượng giao dịch trong quý này đạt 111 căn, giảm 40% theo quý nhưng tăng 5% theo năm, tỷ lệ hấp thụ theo quý cũng chỉ đạt 18%. Tỷ lệ hấp thụ của nguồn cung mới cũng giảm 15% theo quý và 3% theo năm, đạt 48%.

Ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, các giao dịch sơ cấp chủ yếu đến từ khu vực quận Hà Đông chiếm 61% nhờ thông tin các dự án cơ sở hạ tầng sắp hoàn thiện dự kiến đi vào hoạt động trong quý 4 tới. Tiếp đến là khu vực quận Hoàng Mai và huyện Hoài Đức với 14%, huyện Thường Tín là 9%.

Xét về giá bán, giá sơ cấp loại hình biệt thự cũng ghi nhận đà tăng lên tới 178 triệu đồng/m2 đất, tăng 9% theo quý. Theo Savills, giá sơ cấp loại hình này tăng là do nguồn cung biệt thự các dự án có mức giá cao. Trong khi đó, giá liền kề lại giảm 2% xuống còn 188 triệu đồng/m2 đất bởi nhiều căn có giá cao đã giao dịch thành công và chỉ còn lại những căn giá thấp.

Việc giá sơ cấp neo cao được Savills cho là sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường thứ cấp. Theo đó, giá bán thứ cấp hiện nay thấp hơn thị trường sơ cấp là 8%, trong khi giá liền kề lại thấp hơn 5%.

Thị trường biệt thự/liền kề đang chứng kiến những diễn biến không mấy sôi động trong bối cảnh chờ các bộ luật mới có hiệu lực sớm. Ảnh:VA

Thị trường biệt thự/liền kề ảm đạm trong bối cảnh chờ các bộ luật mới có hiệu lực sớm. Ảnh:VA

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường biệt thự/liền kề Hà Nội trong 2 quý đầu năm 2024 khan hiếm nguồn cung khiến giá vẫn neo ở mức cao. Nguồn cung mới hạn chế đến từ nguyên nhân một số dự án hiện hữu phải tạm dừng mở bán khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khi 3 luật mới có hiệu lực, các dự án sẽ sớm được tháo gỡ để gia tăng thêm nguồn cung cho thị trường.

Gia tăng nguồn cung nhờ 3 luật

Với cơ sở đó, ông Matthew Powell dự báo sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới trong những tháng còn lại của năm 2024. Theo ông, các sản phẩm mới sẽ chủ yếu đến từ các đại dự án ở khu vực Đông Anh, chiếm 34% nguồn cung tương lai. Tiếp đến sẽ là khu vực quận Hà Đông với 19% và Hoài Đức chiếm 16%.

Đặc biệt, “thị trường bất động sản đang cho thấy dấu hiệu hồi phục, do các luật sửa đổi đã được thông qua vào đầu năm 2024 và sẽ có hiệu lực sớm từ tháng 8 năm 2024, cũng như sự phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn cung lớn từ các đại dự án trong các năm tới. Mặc dù tình hình hoạt động còn chậm, song các luật sửa đổi và sự phát triển cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ tạo đà tăng trưởng cho thị trường”, Giám Đốc Savills Hà Nội nhận định.

Trước đó, các chuyên gia đã nhấn mạnh tác động tích cực của 3 bộ luật (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản) lên thị trường bất động sản ở mọi phân khúc khi có hiệu lực sớm. PGS.TS. Trần Kim Chung - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, nếu có những "cú hích", thị trường bất động sản sẽ theo kịch bản tăng trưởng mạnh mẽ.

Đồng quan điểm ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group chia sẻ, với việc các Luật có thể có hiệu lực sớm hơn 6 tháng so với dự kiến, sẽ có những tác động nhất định lên thị trường bất động sản.

Đặc biệt, Luật Đất đai từ trước đến nay vẫn được xem là bộ luật trung tâm, có sức ảnh hưởng sâu rộng với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, do đó việc áp dụng sớm sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các bộ luật còn lại phát huy tối đa hiệu quả.

Cùng với đó, với những cải cách quan trọng trong các quy định về quy hoạch, thu hồi đất, cho thuê đất… nổi bật là việc gỡ vướng trong khâu tính tiền sử dụng đất hay trong công tác giải phóng đền bù được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “nút thắt” pháp lý nhiều dự án từ đó thúc đẩy gia tăng nguồn cung cho thị trường địa ốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản Hà Nội đón nguồn cung lớn từ các đại dự án

    Bất động sản Hà Nội đón nguồn cung lớn từ các đại dự án

    11:17, 12/07/2024

  • 5 xu hướng M&A bất động sản

    5 xu hướng M&A bất động sản

    04:30, 12/07/2024

  • Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

    Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

    04:00, 12/07/2024

  • Kích cầu tín dụng bất động sản

    Kích cầu tín dụng bất động sản

    03:00, 12/07/2024

  • Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

    Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

    18:41, 11/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Phân khúc biệt thự, liền kề ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO