Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Nguyễn Thế Hùng vừa có văn bản yêu cầu các Sở và UBND các quận Tây Hồ, Ba Đình thực hiện phần nhiệm vụ đã được giao liên quan đến dự án Trấn Sông Hồng.
Trước đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông báo cho nhà đầu tư các chỉ tiêu quy hoạch để lập lại dự án trên. Trường hợp quy mô dự án không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, để đảm bảo môi trường đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ giới thiệu cho nhà đầu tư địa điểm khác phù hợp với quy hoạch để nhà đầu tư lập dự án, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.
Sau 24 năm đề xuất, qua tay từ nhà đầu tư Singapore đến Hàn Quốc song dự án Trấn Sông Hồng (Song Hong City) vẫn chưa thể triển khai. Tuy nhiên, mới đây TP. Hà Nội đã quyết định tái khởi động dự án này. Giải thích về nguyên nhân Dự án cứ bị lần lữa mãi, TS. Trương Văn Quảng - Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, có thể do nguồn lực của nước ta vào thời điểm đó chưa đủ để phát triển đô thị ven sông, do vấn đề này liên quan rất nhiều đến quy hoạch chung và các vấn đề an sinh, xã hội.
Có thể bạn quan tâm
05:50, 20/07/2018
05:41, 05/07/2018
20:12, 04/07/2018
05:28, 03/07/2018
Thực tế, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới khu vực ven sông có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Ngay tại Việt Nam, 2 thành phố Đà Nẵng và TP. HCM đã có những bước đi táo bạo để tạo ra các khu đô thị ven sông đẹp, hỗ trợ mạnh mẽ sự phát triển kinh tế địa phương. Cụ thể, TP.HCM đã có nhiều dự án bất động sản bên sông, từ chung cư cao cấp đến các khu đô thị hiện đại, đang dần thành hình như River City (Quận 7), Saigon Royal, Icon 56, The Goldview (Quận 4)… hay như hướng phát triển khu đô thị sinh thái khép kín như Đại Quang Minh đang thực hiện với Khu đô thị Sala… Trong khi đó, tại Hà Nội, hình hài của một đô thị ven sông vẫn chỉ xuất hiện trong tưởng tượng.
Từ sự chậm trễ trong công tác quy hoạch lẫn trong các dự án nghiên cứu khoa học về phòng chống lũ lụt, thủy lợi, thủy lực trên sông Hồng dẫn đến những rào cản của các quy định pháp luật về phòng chống lũ lụt, về đê điều cũng chậm thay đổi. Trong khi đó, hàng loạt các công trình thủy lợi tầm cỡ thế giới ở thượng lưu sông Hồng, sông Đà đã góp phần giúp điều tiết, hỗ trợ phòng chống lũ lụt.
Lý giải về vấn đề này, TS. Quảng cho biết, Sông Hồng có đặc điểm thủy văn phức tạp, có mùa mưa, mùa lũ nên có hệ thống đê chống lũ, khó phát triển cảnh quan ven sông hơn nhiều đô thị trên thế giới. Hiện nay, hệ thống thủy lợi đã phần nào điều tiết được lũ lụt một cách chủ động hơn. Chính phủ đã phê duyệt hành lang thoát lũ, ngoài hành lang thoát lũ thì chúng ta có thể xây dựng đô thị ven sông.
Với điều kiện tự nhiên của sông Hồng, không nên phát triển nhà cao tầng dày đặc như các dự án đô thị ven sông của nhiều quốc gia trên thế giới và quy hoạch đô thị ven sông trước đây. Mô hình đô thị ven sông của các quốc gia khác không phù hợp với điều kiện của sông Hồng vì còn liên quan đến vấn đề trị thủy. “Việc quy hoạch dọc 2 bên bờ sông Hồng sẽ khác trước để vừa khai thác được cảnh quan, các yếu tố tự nhiên, văn hóa lịch sử của dòng sông này vào trong tổng thể của đô thị và vẫn đảm bảo các vấn đề liên quan đến bản thân nó”, TS. Quảng cho hay.
Để xây dựng được khu đô thị hiện đại, xứng tầm quốc tế, vừa khai thác được điều kiện tự nhiên, vừa hạn chế tác động đến thiên nhiên và an cư của nhân dân, ông Quảng đã chỉ ra, Hà Nội đã phân bổ dọc theo hành lang sông, xác định đâu là vùng được phép xây dựng, đâu là vùng cần bảo tồn cảnh quan tự nhiên, có kế hoạch phát triển cho từng khúc, từng đoạn sao cho khai thác được yếu tố tự nhiên, phát huy yếu tố nhân văn trong cấu trúc đô thị.
Dù còn gặp phải nhiều vướng mắc, tuy nhiên quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng là việc làm tất yếu để giải quyết tình trạng nhếch nhác, kém phát triển như hiện nay; đồng thời phát triển lợi thế cảnh quan ven sông của Thủ đô nghìn năm văn hiến.