Hà Nội: Sôi động thị trường đất đấu giá

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ riêng trong tháng 3, nguồn cung đất đấu giá Hà Nội liên tục được bổ sung đến từ nhiều huyện ngoại thành, trong đó khá nhiều cuộc đấu giá có tỷ lệ thành công 100%.

>> TP.HCM sẽ đấu giá nhiều căn hộ và “đất vàng” tại Thủ Thiêm

Đất đấu giá các huyện ngoại thành Hà Nội đang được giới đầu tư quan tâm. Ảnh: DH

Theo ghi nhận của DĐDN, trong ngày cuối tháng 3, Hà Nội đã tiến hành đấu giá 31 thửa đất thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất khu Vàn Gợi - Đồng Quân, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây. Các thửa đất đều là đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài. Diện tích các thửa đất từ 94,1 đến 139,5m2. Giá khởi điểm từ 28-33 triệu đồng/m2; tương đương từ hơn 2,5 tỷ đồng đến trên 4,6 tỷ đồng/thửa.

Nhà đầu tư quan tâm

Cùng ngày, tại huyện Đông Anh, Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia cũng tổ chức đấu giá quyền sử dụng 72 thửa đất nằm trong khu LK3 và LK4 thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm.

Cụ thể, khu LK3 có 32 thửa đất, diện tích dao động từ 87,5-167m2. Giá khởi điểm từ 23,5-24,5 triệu đồng/m2. Các thửa đất này được đấu giá vào sáng 24/3. Tương tự, tại LK4 có 40 thửa đất, diện tích dao động từ 87,5 đến 144,5m2. Giá khởi điểm từ 23,5-24,5 triệu đồng/m2. 

Trước đó, tại huyện Mê Linh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 – Quốc Gia ra thông báo tiếp nhận hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất đối với 26 thửa đất tại khu Quán Chợ thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc và 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh.

Theo đó, 26 thửa đất đấu giá tại khu Quán Chợ, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc có diện tích từ 102,00m2 đến 143,31m2; giá khởi điểm từ 19-22,5 triệu đồng/m2; 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh có diện tích từ 125,08m2 đến 129,06 m2 giá khởi điểm từ 26 – 27 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, thị trường đất đấu giá Hà Nội đang khá sôi nổi khi các cuộc đấu giá được tổ chức trong tháng 3 hoặc tháng 4 sắp tới đều có lượng hồ sơ cao. Các cuộc đấu giá được tổ chức trước đó vào tháng 2 và tháng 1 đều ghi nhận đông đảo nhà đầu tư quan tâm.

Vào tháng 2/2024, một cuộc đấu giá đất được tổ chức tại xã Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) ghi nhận số lượng người tham dự rất đông. Chỉ có 29 thửa đất được đấu nhưng có khoảng 90 người tham gia. Vào cuối tháng 2, cuộc đấu giá 33 thửa đất tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh đều được đấu giá thành công, trong đó có lô cao gấp đôi giá khởi điểm với hơn 60 triệu đồng một m2.

Nhu cầu sở hữu nhà đất của người Việt rất lớn. Ảnh: DH

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Quang Thạch (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, thời gian gần đây, giá nhà tại Hà Nội có xu hướng tăng nhanh chóng, giá chung cư quá cao khiến nhiều người mua nhà, nhà đầu tư quay đầu tìm về với đất nền, trong đó đất đấu giá thường có quy hoạch tốt, pháp lý đảm bảo nên được quan tâm nhiều.

Đang quan tâm đến khu đất đấu giá tại xã Liên Mạc (huyện Mê Linh), nhà đầu tư X.T cũng cho hay đất đấu giá có giá khởi điểm sát với thị trường, hơn nữa các huyện ngoại thành thường có giá tốt hơn nội thành, dư địa cơ hội để phát triển còn nhiều, là yếu tố khiến các nhà đầu tư xem xét quan tâm đối với đất đấu giá.

>> Đấu giá đất cần cơ chế đủ “tầm”

4 yếu tố cần lưu ý 

Dự kiến, nguồn cung đất đấu giá Hà Nội tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới. Riêng huyện Mê Linh trong năm 2024 dự kiến đấu giá khoảng 500 thửa đất. Đây đều là các khu đất nằm ở vị trí đẹp, đón đầu dự án đường Vành đai 4.

Bình luận chung về thị trường mua bán đất nền, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn, nhận định do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy, không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát, đánh giá đất đô thị, ven thành phố lớn gần như đã bão hòa, tỷ suất sinh lời sẽ thấp hơn. Để an toàn, các nhà đầu tư cần xác định thời gian chờ có thể lên đến 3-5 năm hoặc dài hơn. Điều này chỉ phù hợp với dòng tiền nhàn rỗi, không nên dùng đòn bẩy tài chính.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần lưu ý đến 4 yếu tố, gồm thông tin quy hoạch, tiềm năng tăng giá của khu vực, sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn và diễn biến thị trường trong các năm trước. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sôi động thị trường đất đấu giá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714493609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714493609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10