TP.HCM sẽ đấu giá nhiều căn hộ và “đất vàng” tại Thủ Thiêm

Diendandoanhnghiep.vn Hàng nghìn căn hộ và “đất vàng” tại khu vực Thủ Thiêm đang được các bộ ngành liên quan lên kế hoạch tổ chức bán đấu giá.

>> Tái khởi động đấu giá đất Thủ Thiêm có vội vàng?

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch tổ chức đấu giá đất và 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức).

Hàng nghìn căn hộ và “đất vàng” tại Thủ Thiêm sẽ được bán đấu giá trong giai đoạn 2024-2025.

Hàng nghìn căn hộ và “đất vàng” tại Thủ Thiêm sẽ được bán đấu giá trong giai đoạn 2024-2025.

Hàng loạt lô đất được đấu giá

Sở TN&MT cho biết, có 3.790 căn hộ thuộc các khối nhà từ R1 đến R5 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm dự kiến sẽ được bán đấu giá trước ngày 26/9. Thời gian chuẩn bị hồ sơ phục vụ cho công tác bán đấu giá số căn hộ này sẽ hoàn tất trước ngày 7/7.

Đối với các lô “đất vàng” tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo Sở TN&MT, có 18 lô đất nằm trong kế hoạch bán đấu giá giai đoạn 2024-2025.

>> Thành lập Tổ công tác đấu giá đất tại Đồng Nai: Nhiều khu đất vàng được bán đấu giá

Năm 2024, TP.HCM dự kiến bán đấu giá 4 lô đất. Cụ thể, lô 1-2 (7.886m2) và lô 1-3 (5.006m2) thuộc khu chức năng số 1; lô 3-5 (6.446m2) thuộc khu chức năng số 3; và lô 7-1 (74.393m2) thuộc khu chức năng số 7. Theo dự kiến, thời điểm bán đấu giá 4 lô đất được tổ chức từ tháng 7 - 11/2024.

Theo quy hoạch, các lô đất trên là khu dân cư đa chức năng. Riêng lô đất 7-1 được quy hoạch xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế, thời điểm đấu giá có thể thay đổi vì phụ thuộc vào kết quả đấu giá của 3 lô đất trước.

Trong năm 2025, TP.HCM có kế hoạch bán đấu giá 7 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm: 4 lô đất thuộc khu chức năng số 1, dự kiến bán đấu giá vào tháng 9/2025; 3 lô đất thuộc khu chức năng số 3, dự kiến đấu giá vào tháng 11/2025.

Ngoài ra, 6 lô đất khác được quy hoạch xây dựng khu phức hợp thể thao, giải trí như công trình thể thao, công viên chuyên đề, hội nghị, khách sạn, thương mại dịch vụ… cũng được chuẩn bị hồ sơ để bán đấu giá.

Bài học tránh “vết xe đổ”

Trong báo cáo gửi Thành ủy TP.HCM về kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất và 3.790 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Ban cán sự Đảng ông Phan Văn Mãi cho biết, UBND TP chỉ đạo các sở ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tham mưu đề xuất các thủ tục pháp lý.

Cụ thể như đề xuất báo cáo chuyển đổi từ mục tiêu quỹ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại; tham mưu liên quan xác lập sở hữu toàn dân đối với các hạng mục công trình sử dụng chung (hành lang, cầu thang, công viên, lối đi….).

Các lô đất trống tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm chờ đấu giá.

Các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang chờ được đấu giá.

Có thể thấy, trước khi có quyết định đưa các lô đất tại khu đô thị Thủ Thiêm ra đấu giá trong thời gian tới, lãnh đạo TP đã cân nhắc rất kỹ cũng như rút kinh nghiệm từ việc các doanh nghiệp bỏ cuộc sau khi trúng giá từ cuộc đấu giá trước.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, trong những phiên đấu giá sắp tới, các cơ quan chức năng cần yêu cầu tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá cam kết về nguồn vốn, triển khai dự án theo quy hoạch… để đảm bảo chọn được nhà đầu tư có năng lực thực sự và có mong muốn triển khai dự án sau khi trúng đấu giá.

Để tránh tình trạng bỏ cọc đấu giá, theo LS.Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, việc đấu giá các lô đất trọng điểm cần được thực hiện một cách thận trọng. Đặc biệt, cần xử lý kịp thời những lỗ hổng pháp lý trong công tác đấu giá đất nhằm tạo thị trường bất động sản lành mạnh và phát triển.

“Thời gian vừa qua, việc tổ chức đấu giá đất thường gặp phải tình trạng bỏ cọc hay thậm chí nhầm lẫn khi đấu giá. Điều này đã khiến thị trường bất động sản gặp nhiều biến động, ảnh hưởng đến giao dịch cũng như các nhà đầu tư tham gia”, luật sư Hà chia sẻ với DĐDN.

Đồng thời, để tăng tính khả thi trong kết quả các phiên đấu giá, các chuyên gia cho rằng, cần có quy định cụ thể tiêu chuẩn người tham gia đấu giá, cũng như cần có quy định đánh giá dự án đề xuất của nhà đầu tư đối với khu đất sau khi trúng đấu giá, sau đó mới tiếp tục các thủ tục tiếp theo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ đấu giá nhiều căn hộ và “đất vàng” tại Thủ Thiêm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263900 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263900 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10