Hà Nội tiếp tục rà soát chung cư mini

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hà Nội đã đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục rà soát toàn bộ địa bàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ nhằm tăng cường công tác PCCC cũng như siết chặt quản lý loại hình này.

>>> Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Thách thức về quản lý

UBND TP Hà Nội vừa có công văn số 553/UBND-ĐT về công trình nhà ở tại địa chỉ số 22, ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân có dấu hiệu không đảm bảo an toàn.

toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini

Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini. ẢNH: KL

Theo công văn số 553/UBND-ĐT ngày 1/3, UBND TP giao UBND quận Thanh Xuân triển khai thực hiện ngừng sử dụng công trình, khoanh vùng nguy hiểm, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn; hỗ trợ bố trí chỗ ở tạm, đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong thời gian di dời; quản lý hiện trường, theo dõi, quan trắc nhằm phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời những tình huống bất lợi có thể gây mất an toàn cho công trình và các công trình lân cận.  

Cùng với đó, giải quyết sự cố công trình nêu trên theo đúng quy định tại Nghị của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, trong đó cần lưu ý rà soát lại hồ sơ khảo sát, thiết kế, quản lý cấp phép và thi công xây dựng công trình; xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; sau khi khắc phục sự cố kịp thời, đảm bảo an toàn cho công trình và người dân sinh sống, cơ quan chủ trì giải quyết sự cố quyết định việc đưa công trình vào sử dụng.  

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ động thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; tham mưu báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo các nội dung, vấn đề thuộc thẩm quyền. Khẩn trương thực hiện nội dung  văn bản của Bộ Xây dựng, các nội dung theo chỉ đạo của UBND TP, Văn phòng UBND TP.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ địa bàn Thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ; đánh giá phân tích kỹ tính chất pháp lý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các công trình có vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy. 

Trên cơ sở kết quả rà soát nêu trên, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo theo thẩm quyền, quy định.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng; phối hợp với UBND cấp tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo rà soát của điện lực Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini tập trung nhiều nhất ở quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ... 

KTS. Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam chỉ rõ, nhiều chung cư mini hiện nay là dạng biến tướng từ nhà ở riêng lẻ do nằm trong những khu ngõ ngách nhỏ nên vi phạm nhiều vấn đề về điều kiện nhà ở, PCCC… Cũng theo ông Tùng, đã có nhiều khuyến cáo về việc không phát triển chung cư mini mà phải kiểm soát loại hình này từ thiết kế đến thẩm định nhưng vẫn có sự buông lỏng trong quản lý.

>>> Chung cư mini còn sức hấp dẫn?

Theo nhận định của các chuyên gia, so với pháp luật hiện hành thì Luật Nhà ở sửa đổi mới được thông qua đã đưa ra các quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm an toàn cho loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân và có điều kiện pháp lý cao hơn các quy định trước đây.

Việc cấp sổ hồng sẽ giúp loại hình chung cư mini được quản lý chặt chẽ, với các quy chuẩn an toàn về pháp lý

Việc cấp sổ hồng sẽ giúp loại hình chung cư mini được quản lý chặt chẽ, với các quy chuẩn an toàn về pháp lý

Cụ thể, chủ đầu tư phải lập dự án đầu tư thay vì được miễn như trước đây đối với “nhà ở từ 2 tầng trở lên để bán hoặc cho thuê mua; nhà ở 2 tầng trở lên với quy mô 20 căn hộ trở lên để cho thuê”. Đồng thời, nhà đầu tư phải thỏa mãn các điều kiện để trở thành chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Các chuyên gia đánh giá, những điểm mới này khắc phục các hạn chế tồn tại trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân. Nhiều chuyên gia đánh giá các quy định mới trong Luật Nhà ở vừa được thông qua rõ ràng đang đi đúng hướng, đáp ứng nhu cầu thực tế. 

Việc cấp sổ hồng sẽ giúp loại hình chung cư mini được quản lý chặt chẽ, với các quy chuẩn an toàn về pháp lý, mua bán, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự cao hơn, từ đó bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tiếp tục rà soát chung cư mini tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375905 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375905 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10