Bất động sản

Hà Nội: Vì sao đất đấu giá hút người mua?

VI ANH 12/08/2024 03:02

Những ngày gần đây, công tác đấu giá đất ở khu vực ngoại thành Hà Nội chứng kiến sự sôi động trở lại, thu hút đông đảo người mua và giá trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.

Ảnh chụp Màn hình 2024-08-11 lúc 17.59.18
Công tác đấu giá đất ở khu vực ngoại thành Hà Nội chứng kiến sự sôi động trở lại thời gian gần đây.

Cơn sốt đất đấu giá

Ngày 10/8, huyện Thanh Oai tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba (thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao). Mức giá khởi điểm từ 8,6 - 12,5 triệu đồng/m² đã thu hút gần 1.500 khách hàng với hơn 4.000 hồ sơ tham gia…

Đáng chú ý, tại phiên đấu giá, lô góc trúng đấu giá cao nhất lên tới gần 101 triệu đồng/m2, các lô khác có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2. So với mức giá khởi điểm, giá trúng đấu giá của lô thường cao gấp 5 - 6,4 lần, lô góc cao gấp 8 lần.

Theo chia sẻ của các môi giới bất động sản khu vực huyện Thanh Oai, một số lô đất tại xã Thanh Cao bị đẩy giá cao hơn thị trường. Ngay sau khi trúng đấu giá, không ít khách hàng đã chào bán lại trên các trang bất động sản với mức chênh từ 100 - 300 triệu đồng/lô. Hiện tại, giá đất trong vực này chỉ khoảng 35 - 40 triệu đồng/m².

Bên cạnh sức nóng của khu đất đấu giá này, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Vào cuối tháng 7, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng đã tổ chức đấu giá thành công 85 thửa đất. Trong đó, có 2 thửa tại khu Đồng Sậy - Trẫm Sau (giai đoạn 3), xã Đan Phượng; 67 thửa tại khu trục đường N1, xã Hạ Mỗ; 16 thửa ở khu Đệ Nhị, xã Phương Đình (giai đoạn 2). Tất cả thửa đất đều được trả giá cao hơn giá khởi điểm với 1.252 hồ sơ tham gia đấu giá.

Ảnh chụp Màn hình 2024-08-11 lúc 17.59.42
Đất đấu giá có pháp lý đảm bảo và vị trí thuận lợi thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Các huyện khác như Mê Linh, Đông Anh, Thường Tín cũng nhiều phiên đấu giá đất thành công thời gian qua. Bộ Xây dựng cho biết, nhiều địa phương đẩy mạnh tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã phần nào mang đến tác động tích cực cho thị trường vốn đang ảm đạm kéo dài.

Nguyên nhân do đâu?

Lý giải về nguyên nhân các cuộc đấu giá đất trở nên sôi động, các chuyên gia cho rằng, "nỗi lo" giá đất tăng cao sau khi các luật mới có hiệu lực sẽ khiến đất đấu giá tăng mạnh.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, quy định về bảng giá đất hàng năm trong Luật Đất đai 2024 có thể khiến giá bất động sản đi lên. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ gom đất trước khi bảng giá mới được áp dụng vào ngày 1/1/2026.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, đất đấu giá có nhiều ưu điểm như pháp lý đảm bảo, hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, nằm ở khu vực có vị trí thuận lợi. Điều này giúp phân khúc đất nền dễ thanh khoản, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGOHomes nhận định, đất đấu giá ở ngoại thành Hà Nội luôn có thu hút các nhà đầu tư do không dính đến tranh chấp, không bị lấn chiếm và nhất là đã có sổ đỏ, hạ tầng sẵn.

Đặc biệt, mức lãi suất vay ngân hàng hiện cũng ở mức tương đối hấp dẫn trong khi thị trường thiếu hụt những sản phẩm đầu tư, điều này đã phần nào càng khiến đất đấu giá có sức hút đặc biệt.

Khi sức nóng của dòng tiền đầu tư lan rộng từ trung tâm thành phố, các huyện vùng ven sẽ là nơi đón được dòng tiền đầu tiên, tiếp theo đó sẽ là đất đấu giá tại các tỉnh, địa phương khác gần Hà Nội.

Theo đó, đất đấu giá cũng được các chuyên gia đánh giá là sản phẩm sốt nóng tiếp theo sau đà tăng giá mạnh mẽ của phân khúc chung cư thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Vì sao đất đấu giá hút người mua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO