Tới đây, khi Hải Dương và TP Hải Phòng hợp nhất, các tuyến giao thông đồng bộ hiện đại sẽ góp phần thúc đẩy liên kết giữa hai địa phương một cách nhanh chóng.
Xóa nhòa khoảng cách
Để kéo gần khoảng cách trước khi “về chung một nhà”, Hải Phòng và Hải Dương đã thống nhất nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối giữa 2 địa phương có quy mô tương xứng với vị thế, tầm vóc của TP Hải Phòng sau hợp nhất để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và định hướng phát triển của thành phố trong tương lai.
Trước đó, nhiều công trình giao thông có vai trò quan trọng, giải tỏa “điểm nghẽn” góp phần tăng cường sợi dây kết nối giữa hai địa phương Hải Phòng - Hải Dương như cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cùng các tuyến đường kết nối trung tâm TP Hải Phòng và trung tâm TP Hải Dương như quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 37, 37B, 17 đã kết nối, liên kết các địa phương của TP Hải Phòng với các huyện, thị xã của tỉnh Hải Dương.
Đáng chú ý, tới đây, việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng từ cửa khẩu Lào Cai qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương kéo thẳng đến cảng Lạch Huyện (TP Hải Phòng) không chỉ thuận tiện cho việc đi lại mà còn mở ra các cơ hội ngành nghề mới cho hai địa phương sau sáp nhập.
Các công trình giao thông này giúp “xóa nhòa” khoảng cách giữa hai địa phương, rút ngắn thời gian, giảm chi phí đi lại cho cả người dân, doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trong thời gian tới, khi chính thức sáp nhập, tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng cũng đã cơ bản thống nhất một số phương án, tiếp tục triển khai xây dựng các tuyến đường kết nối trung tâm TP Hải Phòng với tỉnh Hải Dương để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt là tuyến hành lang giao thông kết nối các khu vực của tỉnh Hải Dương với địa phương phía Tây TP Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Việc triển khai các dự án giao thông lớn, hiện đại kết nối Hải Phòng - Hải Dương đã và đang trở nên cấp bách, giúp rút ngắn thời gian lưu thông, giao thương hàng hóa thông suốt, mở rộng không gian kinh tế, đô thị, đồng thời thắt chặt tình cảm nhân dân.
Ông Nguyễn Thành Hưng - Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng chia sẻ: “Sở vừa tổ chức cuộc họp để thảo luận một số nội dung chuẩn bị cho kế hoạch sáp nhập giữa Hải Phòng và Hải Dương. Nội dung chính có bao gồm việc kết nối giao thông liên tỉnh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Hai Sở Xây dựng của Hải Phòng và Hải Dương đã có những buổi họp bàn sơ bộ, nhưng đây mới chỉ là bước đầu triển khai ý tưởng. Để thực hiện chính thức, cần có quyết định cụ thể sau khi sáp nhập hai địa phương thành một”.
Thúc đẩy liên kết vùng
Theo Kết luận 163 ngày 18/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giữa 3 địa phương giai đoạn 2022 - 2025. TP Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực đường thủy, đường sắt và đường bộ.
Cụ thể, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, trên cơ sở đó, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2035 và 2050. Tỉnh sẽ triển khai, đề xuất thực hiện đầu tư 66 dự án giao thông (nhu cầu vốn khoảng 45.388 tỷ đồng).
Trong giai đoạn 2024 - 2026, Hải Dương sẽ triển khai đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm nối với TP Hải Phòng, tổng kinh phí hơn 1.034 tỷ đồng. Đó là dự án xây dựng tuyến đường dài 3,1 km, nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, tổng kinh phí đầu tư 248 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường tỉnh 352 (TP Hải Phòng), đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy (Kinh Môn) có tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng. Dự án khớp nối với phạm vi dự kiến xây dựng cầu vượt sông Kinh Thầy theo quy hoạch đã được phê duyệt, do tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng hợp tác đầu tư.
Ngoài các dự án trên, tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng đang triển khai một số dự án đường bộ kết nối hai địa phương. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (huyện Thanh Hà) vừa hoàn thành, thay thế con đường cũ xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng từ quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương đến quốc lộ 10 qua địa bàn TP Hải Phòng.
Dự án đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đang triển khai với tổng chiều dài 15,74 km, bao gồm xây dựng đường trục Đông - Tây và nhánh nối tới nút giao cầu vượt quốc lộ 5. Hay công trình nút giao liên thông giữa đường tỉnh 392 (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2024 và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà cũng đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025 sẽ góp phần kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng ngày càng chặt chẽ.
Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại phát triển trước đi trước sẽ góp phần mở đường cho kinh tế xã hội của Hải Dương và TP Hải Phòng được gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy các cơ hội phát triển mới ngay khi sáp nhập.