Tàu "BS USLSAN" nằm trong loạt 8 tàu chở dầu/hóa chất mà Phà Rừng đã ký kết với Hàn Quốc vừa hạ thủy đã khẳng định năng lực của doanh nghiệp đóng tàu Hải Phòng.
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng tổ chức hạ thủy tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Con tàu vừa hạ thủy có ký hiệu vỏ YN-02 mang tên “BS ULSAN”, là tên một thành phố công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc. Đây là các sản phẩm cùng series 8 chiếc tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn được Phà Rừng đóng mới cho chủ tàu Hàn Quốc là Công ty Y-ENTEC. Được biết, con tàu đầu tiên đã được Phà Rừng hạ thủy vào tháng 5/2024 và bàn giao hồi cuối tháng 11/2024 mang tên “BS HAI PHONG”, thể hiện tình hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc trong suốt thời gian qua và giai đoạn tiếp theo.
Ông Vũ Hữu Chiến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cho biết: “Phà Rừng đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi) và cùng sự thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề kỹ thuật trong ngành đóng tàu, Phà Rừng đã nỗ lực hoàn thành và hạ thủy thành công tàu “BS ULSAN”.”
Được biết, tàu chở dầu/hóa chất 13.000 tấn “BS ULSAN” có chiều dài toàn bộ 128,6m, chiều rộng 20,4m, chiều cao mạn 11,5m, mớn nước 8,7m. Tàu được thiết kế bởi nhà FESDEC - Hàn Quốc và phân cấp Đăng kiểm KR. Tàu “BS ULSAN” sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho chủ tàu trong tháng 6/2025. Theo kế hoạch, các tàu tiếp theo sẽ được Phà Rừng hoàn thiện và bàn giao khoảng sau 5 tháng/tàu.
Ngay sau khi hạ thủy thành công, tàu “BS ULSAN”, Phà Rừng tổ chức đấu đà tàu số 3 ký hiệu vỏ YN-03.
Theo tìm hiểu của phóng viên, để đóng thành công con tàu đáp ứng các yêu cầu khắt khe của đối tác, Phà Rừng đã phải sử dụng đến hơn 3.000 tấn tôn, thép nhập khẩu, được đăng kiểm Hàn Quốc chấp nhận về chất lượng. Tương tự, khối lượng ống nhập khẩu được sử dụng cũng nhiều gấp nhiều lần so với các dòng tàu khác, lên đến hơn 300 tấn; trong đó đặc biệt khoảng hơn 100 tấn là hệ thống ống inox chuyên để làm hàng hóa chất. Về hàm lượng kĩ thuật cũng yêu cầu mức độ tự động hóa cao. Tàu được điều khiển bởi các hệ thống bơm thủy lực Framo.
Trên tàu còn có cả thiết bị sản xuất nitơ để phục vụ cho công tác trơ hóa hóa chất trong quá trình làm hàng. Mũi tàu có thiết kế rất phổ biến trong ngành đóng tàu, đặc biệt là đối với tàu hàng lớn, du thuyền là mũi quả lê giúp giảm lực cản nước, cải thiện hiệu suất và vận tốc, giảm tiếng ồn và làm giảm độ rung của tàu. Mắt neo và neo cũng được bố trí ở phía mũi tàu. Tàu “BS ULSAN” nói riêng và các tàu trong series 8 tàu có thiết kế chuyên biệt, chở được cả hóa chất nên cao cấp hơn tàu chở dầu bình thường, đặc biệt tàu có thể chở nhiều sản phẩm khác nhau cũng một lúc nhở 12 két chứa.
Ông Vũ Hữu Chiến chia sẻ thêm về quá trình thi công “BS ULSAN”: “Ở những con tàu đầu tiên, các bên đã phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, từ việc sửa đổi thiết kế, cùng việc thiếu kinh nghiệm của các kỹ sư, thiếu sự lành nghề của những người thợ, thiếu thiết bị thi công và đặc biệt là cơn bão số 3 Yagi đã gây ra thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công và tiến độ bàn giao những con tàu đầu tiên. Có thời điểm, về phía chủ tàu đã có lúc không khỏi lo lắng, băn khoăn về khả năng tiếp tục thi công dự án”.
“Tuy nhiên, với sự quyết tâm, chung sức đồng lòng của cả tập thể đội ngũ kỹ sư, người lao động của nhà máy và chủ tàu, những khó khăn dần được giải quyết. Cùng những tin vui được truyền về từ thuyền trưởng con tàu đầu tiên đang khai thác trên biển nói về chất lượng tuyệt vời của tàu đã động viên kịp thời cho đội ngũ thi công dự án. Giờ đây, lễ hạ thủy con tàu số 2 và đấu đà con tàu số 3 là chứng ghi nhận kết quả của sự cố gắng không mệt mỏi đó”, ông Vũ Hữu Chiến cam kết về chất lượng của các con tàu tiếp theo sẽ ngày càng tốt hơn, đảm bảo tiến độ sẽ ngày càng được rút ngắn.
Việc Phà Rừng đã có những đơn đặt hàng đóng mới hàng loạt tàu chuyên dùng chở dầu/hóa chất cho Hàn Quốc đã góp phần khẳng định năng lực của các doanh nghiệp đóng tàu tại Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung trước các đối tác nước ngoài, trong đó có các chủ tàu Hàn Quốc. Tính đến nay, các doanh nghiệp đóng tàu tại Hải Phòng đang ngày càng nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị, sử dụng hàm lượng kỹ thuật yêu cầu mức tự động hóa cao, nâng cao trình độ, tay nghề của thợ, đảm bảo tiết kiệm chi phí sản xuất, nhân lực và đặc biệt đáp ứng yêu cầu của các chủ tàu hàng đầu thế giới…
Ngoài ra, việc thi công 8 tàu chở dầu/hóa chất lần này cùng với những sản phẩm sửa chữa, đóng mới khác, Phà Rừng đã và đang đảm bảo tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đảm bảo đơn đặt hàng đến giữa năm 2027.