Hà Tĩnh: Bãi tập kết vật liệu xây dựng mọc tràn lan, chính quyền có buông lỏng?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép mọc tràn lan tại Hà Tĩnh không chỉ làm mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn gây thất thoát tài nguyên.

Mặc dù tồn tại từ nhiều năm nay nhưng việc xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa quyết liệt, thậm chí là có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Dọc Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng hai bên đường. Cát được đưa về tập kết với khối lượng lớn, sau đó bán đi nhiều nơi phục vụ các công trình xây dựng. Đáng nói là hầu hết các bãi tập kết này đều mọc tự phát, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Dọc Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép hai bên đường.

Dọc Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép hai bên đường.

Việc hình thành các bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát đã và đang gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là các bãi nằm trong khu dân cư gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, với nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc sẽ dẫn đến tình trạng thất thu nguồn ngân sách, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, thậm chí là tiếp tay cho nạn cát lậu. Hệ lụy đã rõ, tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý vi phạm của chính quyền địa phương và ngành chức năng lại thiếu quyết liệt, thậm chí là có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên: “Huyện cùng với địa phương đã lập biên bản vi phạm và thông báo dừng các điểm kinh doanh tập kết trái quy định trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên không có quy hoạch mỏ cát và chỉ có 2 điểm tập kết cát được cấp phép hoạt động. Vì vậy, nếu dừng toàn bộ các điểm tập kết chưa phù hợp quy định ngay thì dẫn đến nguồn cung vật liệu cho các công trình xây dựng của nhân dân và công trình dự án trên địa bàn gặp nhiều khó khăn”.

Không chỉ riêng huyện Cẩm Xuyên mà tại các địa phương khác tình trạng bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép cũng diễn ra khá “sôi động”. Nhiều chủ bãi ngang nhiên chọn vị trí đẹp dọc các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, thậm chí cả trục đường nông thôn để tập kết, vận chuyển trái phép... không ít bãi tập kết nằm ngay trong khu vực hành lang giao thông.

Các bãi tập kết hoạt động công khai trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương cùng ngành chức năng chưa quyết liệt xử lý

Các bãi tập kết hoạt động công khai trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương cùng ngành chức năng chưa quyết liệt xử lý

Mới đây nhất, phòng TN&MT huyện Vũ Quang phối hợp với Công an huyện tổ chức kiểm tra, xử lý các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn. Lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý 2 điểm tập kết cát trái phép ở thôn Hương Đồng (xã Đức Hương). Theo đó, mỗi trường hợp bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng về hành vi tàng trữ tài nguyên khoáng sản trái phép.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng phỏng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết: “Ngân sách địa phương sẽ bị thất thoát do tình trạng tập kết cát trái phép. Thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát lại toàn huyện để dẹp bỏ những bãi tập kết trái phép trên địa bàn”.

UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu chấn chỉnh những vi phạm này, tuy nhiên việc xử lý lại chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt. Dư luận đặt câu hỏi với mức xử phạt trên liệu có đủ sức nặng để ngăn chặn những hành vi vi phạm của các chủ bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép? Là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bãi tập kết trái phép mọc tràn lan, hoạt động công khai từ nhiều năm nay?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Bãi tập kết vật liệu xây dựng mọc tràn lan, chính quyền có buông lỏng? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713626741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713626741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10