Hà Tĩnh lãng phí “đất vàng” từ dự án bỏ hoang

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dự án nằm những khu “đất vàng” tại Hà Tĩnh đang bị bỏ hoang nhiều năm nay, gây lãng phí lớn về tài nguyên của địa phương.

Thời gian qua, nhiều dự án đã góp phần thay đổi diện mạo của Hà Tĩnh, nhưng cũng có không ít dự án “treo”, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Dự án Nhà máy bia Toàn Cầu trở thành bãi đất hoang, nhiều hạng mục đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều thiết bị máy móc ngổn ngang, hoen gỉ.

Dự án Nhà máy bia Toàn Cầu trở thành bãi đất hoang, nhiều hạng mục đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều thiết bị máy móc ngổn ngang, hoen gỉ.

Ôm “đất vàng” rồi bỏ hoang

Nhiều năm nay, gần 30.000m2 đất thuộc phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh bị bỏ hoang. Nguyên nhân do năm 2004, khu “đất vàng” này được UBND tỉnh cho Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung thuê 50 năm để đầu tư xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2006. Thế nhưng, khi dự án sắp đi vào hoạt động thì bỗng nhiên dừng lại và bỏ hoang hàng chục năm.

Năm 2017, dự án được chuyển nhượng đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Khách sạn, với cam kết năm 2020 đưa vào sử dụng. Thế nhưng, chủ đầu tư mới chỉ thi công một số hạng mục phụ và xây dựng ki ốt cho thuê. Còn khu nhà ở, biệt thự, khách sạn… chưa được triển khai.

Tại các khu du lịch biển, tình trạng dự án bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất cũng diễn ra khá phổ biến. Dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép xây dựng vào tháng 5/2011. Dự án do Công ty TNHH Tre Nguồn (Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến 100 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau gần 10 năm được triển khai dự án, quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định dự án đã chậm tiến độ, chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục không theo quy hoạch. Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng và địa phương đã nhiều lần kiến nghị thu hồi dự án.

Mạnh tay với những dự án treo

Được biết, hiện trên địa bàn Hà Tĩnh có hàng trăm dự án đang chậm tiến độ xây dựng, hoặc đầu tư kém hiệu quả, gây lãng phí lớn tài nguyên và ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư của tỉnh. Để xảy ra thực trạng này, ngoài các lý do mang tính khách quan, không thể không nhắc đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc khảo sát, lựa chọn chủ đầu tư, cũng như vấn đề giám sát, đôn đốc các nhà thầu.

Trước thực trạng trên, những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, ngành rà soát, đôn đốc các dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Đặc biệt, từ Nghị quyết 61/NQ-HĐND, ngày 15/7/2017 của HĐND tỉnh về công tác tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, các cấp, các ngành đã rà soát xử lý nhiều đơn vị sai phạm, đôn đốc các nhà thầu triển khai dự án. Từ đó, hàng chục dự án được khởi động lại, nhiều dự án được thu hồi chuyển giao cho các nhà đầu tư có năng lực khác. Tuy nhiên cũng có không ít dự án vẫn đang “giẫm chân tại chỗ”.

Ông Lê Việt Anh, Phó Chánh Thanh tra, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh cho biết: “Trên cơ sở Nghị quyết 61/NQ-HĐND, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh thành lập 3 đoàn tiến hành kiểm tra, rà soát. Về cơ bản, một số đơn vị có năng lực đã khắc phục được những tồn tại về môi trường, sử dụng đất, đầu tư thực hiện dự án… Tuy nhiên, đối với những đơn vị không thể khắc phục được thì Sở đã tổng hợp danh sách và báo cáo cụ thể với UBND tỉnh để có hướng xử lý”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh lãng phí “đất vàng” từ dự án bỏ hoang tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713590004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713590004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10