Rác thải tràn ra quốc lộ tại Hà Tĩnh

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã đề ra nhiều phương án và bỏ ra nhiều kinh phí để xử lý tình trạng ùn ứ rác thải tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), tuy nhiên sau nhiều năm việc thu gom và xử lý rác thải vẫn rất hạn chế.

Từ nhiều năm nay, tình trạng rác thải tập kết dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua thị trấn Hương Khê vẫn bị người dân ngang nhiên đổ hai bên vỉa hè, thậm chí tràn ra cả lề đường bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu kín.

 Rác thải tập kết dọc đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh)

Rác thải tập kết dọc đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Chính quyền bất lực

Đáng nói hơn, dù chính quyền đã cắm biển cấm đổ rác và gắn camera an ninh, thế nhưng người dân vẫn công khai vứt rác hai bên đường mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Dường như việc xử lý của địa phương sở tại cũng không quyết liệt khiến tình trạng vứt rác bừa bãi từ nhiều năm nay không hề thuyên giảm.

Bãi rác tập kết ngay trên tuyến đường huyết mạch thành núi rác chềnh ềnh bên đường, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín khiến những người đi đường đều lắc đầu ngán ngẩm. Người dân sinh sống xung quanh bãi rác tự phát này cũng phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng từ nhiều năm nay. Nhiều người chán nản bởi họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn đâu vào đấy. Người dân đứng trước tình trạng đi không được, ở cũng không xong. “Chúng tôi mong chính quyền sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ứ đọng rác, trả lại môi trường trong lành, thông thoáng cho con đường”, một người dân sống gần bãi rác nói.

Để giải quyết tình trạng ứ đọng rác thải, trung bình mỗi tháng, huyện Hương Khê phải bỏ ra khoảng 100 triệu đồng cho việc xử lý rác thải.

Dự án trên giấy

Theo thống kê, lượng rác thải trung bình phát sinh trên địa bàn thị trấn Hương Khê và 8 xã (Gia Phố, Phú Phong, Hương Xuân, Hương Thủy, Hương Vĩnh, Phú Gia, Hương Long, Hương Bình) của huyện Hương Khê khoảng 7.535 tấn/năm (20,6 tấn/ngày). Do không có nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt nên từ nhiều năm nay địa phương phải vận chuyển rác đến các đơn vị trong và ngoài tỉnh xử lý.

Nguyên nhân khiến tình trạng rác thải tại huyện Hương Khê ùn ứ từ nhiều năm nay là do bãi rác Trại Lợn (thuộc xã Gia Phố) quá tải buộc phải đóng cửa, đến nay địa phương này vẫn chưa có bãi rác thay thế. Mặc dù, huyện Hương Khê đã tích cực khảo sát tìm địa điểm thực hiện dự án Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thế nhưng, qua 3 lần lựa chọn địa điểm, dự án vẫn chưa thể triển khai do một bộ phận người dân vẫn phản đối.
Sau nhiều lần khảo sát, hiện huyện Hương Khê đã quy hoạch khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Hương Thủy. Dự án có mức đầu tư khoảng 23 tỷ đồng, rác thải được xử lý bằng lò đốt công nghệ Nhật Bản với công suất 1 tấn/giờ. Toàn bộ thủ tục về dự án đã hoàn thành từ tháng 8/2019, địa điểm được giới chuyên môn đánh giá là “phù hợp, đảm bảo tất cả các yếu tố về môi trường và kinh tế xã hội”.

Thế nhưng qua gần 4 năm dự án đang nằm “trên giấy” do một bộ phận người dân xóm 1, xã Hương Thủy và xóm Phú Cường, xã Gia Phố phản đối. Họ cho rằng nếu dự án được xây dựng ở khu vực rừng thuộc xã Hương Thủy sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích nhưng chưa được người dân đồng thuận. Hiện địa phương đã hoàn thiện các thủ tục xây dựng dự án nhà máy xử lý rác thải rắn, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chấp thuận kết quả đánh giá tác động môi trường. Huyện đang đề nghị triển khai dự án, với sự vào cuộc chặt chẽ của các cơ quan chức năng, dự án sớm được hoàn thành và đi vào hoạt động”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải tràn ra quốc lộ tại Hà Tĩnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714185522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714185522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10