Hà Tĩnh: Căng thẳng tuyển sinh bậc học mầm non

Diendandoanhnghiep.vn Với chỉ tiêu tuyển sinh thấp hơn những năm trước trong khi số lượng học sinh trên địa bàn lại tăng, nhiều trường đưa ra phương án bốc thăm, tuy nhiên, vấp phải sự phản đối của các bậc phụ huynh.

Năm học 2018 - 2019, trường Mầm non Tân Giang (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) tuyển sinh 2 lớp 3 tuổi (giảm 1 lớp so với năm trước) với số lượng 60 cháu. Hiện tại nhà trường đã có 44 cháu từ lớp 2 tuổi lên nên chỉ có thể tuyển thêm 6 cháu. Trong khi đó, theo điều tra, trên địa bàn phường Tân Giang có tất cả 152 cháu ở độ tuổi học lớp 3 tuổi.  

Vì số lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu nên trường Mầm non Tân Giang đã tiến hành tuyển sinh theo hình thức bốc thăm. Tuy nhiên, khi nhà trường yêu cầu các phụ huynh lần lượt lên bốc thăm cho con, nhiều phụ huynh đã lên tiếng phản đối và đồng loạt bỏ về vì cho rằng con em họ có hộ khẩu đóng trên địa bàn thì phải được học tập trên địa bàn nơi mình sinh sống.

Số lượng hồ sơ nhập học lớn hơn nhiều so với chỉ tiêu, trường Mầm non Tân Giang buộc phải tuyển sinh bằng hình thức bốc thăm

Số lượng hồ sơ nhập học lớn hơn nhiều so với chỉ tiêu, trường Mầm non Tân Giang buộc phải tuyển sinh bằng hình thức bốc thăm

Một phụ huynh bức xúc: “Gia đình chúng tôi mấy đời sinh sống ở đây có hộ khẩu thường trú từ lâu nhưng giờ con em lại có nguy cơ nghỉ học vì nếu bốc thăm không trúng thì không biết học ở đâu. Học phí ở trường tư thục ít nhất cũng phải 3 triệu đồng/tháng thì lấy tiền đâu mà cho con đi học”.

Cùng chung quan điểm, hầu hết các phụ huynh đều cho rằng, con em họ có hộ khẩu đóng trên địa bàn nào thì có quyền học tập tại các ngôi trường ở địa bàn đó. Việc phải bốc thăm để tuyển sinh là hết sức vô lý, gây thiệt thòi cho các em.

Tại buổi bốc thăm nhiều phụ huynh thắc mắc về việc năm nay các trường tuyển sinh ít hơn những năm trước, vậy các cháu không được tuyển sinh thì sẽ nhập học ở đâu? Hơn nữa, trường Mầm non Tân Giang vừa hoàn thành thêm một dãy nhà học, tại sao lại cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh?

Về vấn đề này, cô Trương Thị Diện, Hiệu trưởng trường Mầm non Tân Giang cho biết: “Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2018 – 2019, ở lớp nhà trẻ có 34 hồ sơ trong khi chỉ tiêu chỉ được 25 hồ sơ. Còn ở lớp trẻ 3 tuổi  thì chỉ được tuyển sinh 2 lớp với 60 cháu trong khi cả phường có 152 cháu trong độ tuổi lớp 3 tuổi. Vì số lượng hồ sơ lớn hơn nhiều so với chỉ tiêu nên nhà trường phải tiến hành tuyển sinh theo hình thức bốc thăm. Tuy nhiên, việc tuyển sinh đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do phụ huynh không đồng ý”.

Cũng theo cô Diện, nguyện vọng của phụ huynh muốn con em được học tập tại địa phương là hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, thành phố giao chỉ tiêu tuyển sinh bao nhiêu hồ sơ thì nhà trường phải thực hiện theo như thế. “Về việc này, nhà trường sẽ báo cáo lên Phòng GD&ĐT và UBND thành phố để có phương án giải quyết”, cô Diện cho biết thêm.

Nhiều phụ huynh không đồng ý với việc tuyển sinh theo hình thức bốc thăm

Nhiều phụ huynh không đồng ý với việc tuyển sinh theo hình thức bốc thăm

Theo tìm hiểu, năm học 2018 – 2019, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn TP Hà Tĩnh như Trần Phú, Bắc Hà, Nam Hà… đều giảm chỉ tiêu, trong khi đó lượng học sinh lại tăng. Việc này khiến công tác tuyển sinh trở nên căng thẳng khi một lượng lớn học sinh có hộ khẩu thường trú nhưng không được tuyển sinh vào các trường công lập đóng trên địa bàn.

Về vấn đề này, thầy Nguyễn Trường Thư, Chuyên viên Phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh cho biết năm nay phòng giáo dục thành phố được tuyển bổ sung 16 giáo viên mầm non và 13 giáo viên tiểu học nhưng cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà trường. Theo đó, bậc mầm non phải giảm 7 lớp khiến công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn và áp lực. “Chúng tôi đang tiếp tục tham mưu với UBND thành phố tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất cho các nhà trường. Đồng thời tham mưu UBND thành phố và trình UBND tỉnh phương án cho thành phố cơ chế đặc thù về đội ngũ giáo viên”, thầy Thư nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Căng thẳng tuyển sinh bậc học mầm non tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10