Hà Tĩnh, Nghệ An: Hàng loạt trường học hoãn khai giảng do mưa lũ chia cắt

Diendandoanhnghiep.vn Mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên diện rộng, nhiều trường học, cơ sở giáo dục ở 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An phải hoãn tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày hôm nay - 5/9.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới nên trong ngày và đêm 4/9 các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to. Dự báo trong những ngày tới tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng trên địa bàn tỉnh rất cao.

Trước tình hình đó, ngày 4/9, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành công điện khẩn về thực hiện một số nội dung tăng cường các biện pháp phòng chống mưa lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Theo đó, các huyện miền núi như Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn… sẽ phải hoãn khai giảng vào ngày mai (5/9). Đối với các huyện, thị xã đồng bằng nếu đảm bảo an toàn sẽ tổ chức khai giảng theo lịch đã bố trí.

Nhiều trường mầm non ở huyện Hương Khê đã phải sơ tán tài sản, dụng cụ đồ dùng học tập do nước lũ đang dâng cao gây ngập trên diện rộng

Nhiều trường mầm non ở huyện Hương Khê đã phải sơ tán tài sản, dụng cụ đồ dùng học tập do nước lũ đang dâng cao gây ngập trên diện rộng

Ông Trần Đình Hùng - Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Hương Khê cho biết, toàn huyện có 61 trường với gần 26.000 học sinh. Tính đến chiều ngày 4/9 huyện Hương Khê có 13 trường bị ngập 40/61 trường bị mưa lũ chia cắt. “Huyện đã chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo hoãn khai giảng trong ngày 5/9 và tổ chức vào thời điểm thích hợp”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, nước lũ cũng làm 78 trường tại huyện Hương Sơn, 10 trường ở huyện Vũ Quang và 40 trường ở huyện Đức Thọ bị cô lập.

Tại thành phố Hà Tĩnh, mưa to kéo dài trong chiều ngày 4/9 đã khiến nhiều sân trường và các tuyến đường đến trường đều bị ngập lụt. Để đảm bảo an toàn, UBND thành phố đã phát công văn yêu cầu các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở hoãn tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9.

Ngày 3/9, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã ký Công văn khẩn số 1621SGD&DT - VP gửi các phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi ngày khai giảng, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh được biết.  

Sau khi Công văn khẩn của Giám đốc Sở GD&ĐT phát đi, nhiều trường trên địa bàn Nghệ An đã tiến hành họp bàn, lựa chọn phương án chuyển ngày giờ khai giảng sang dịp khác.

Do mưa lớn kéo dài trên diện rộng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi ngày khai giảng

Đến cuối giờ chiều ngày 4/9, theo thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An thì hiện đã có 135 trường lựa chọn phương án lùi ngày khai giảng năm học mới cho đơn vị mình. Huyện Nam Đàn (69 trường) và thị xã Cửa Lò (23 trường) là 2 địa phương có 100% trường học, cơ sở giáo dục thực hiện phương án dời lịch khai giảng.

Tại một số trường học đã phải chuyển nơi tập trung khai giảng sang trụ sở UBND phường, xã hoặc nhà đa chức năng…để tránh mưa to kéo dài.

Đến thời điểm chiều tối 4/9, trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An vẫn đang xuất hiện mưa to kéo dài trên diện rộng, nhiều hồ đập, hồ thủy lợi của 2 địa phương này đã bắt đầu xả lũ.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới nên mưa to trên diện rộng vẫn đang xuất hiện ở các tỉnh Bắc Trung Bộ từ suốt đêm 4/9 đến những ngày tới.

Trước tình hình này, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào ở các tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Chính vì vậy, để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân trong đó có các em học sinh, cơ quan chức năng khuyến cáo không nên đi lại ở các đập tràn, sông, suối nơi có nước lũ đang dâng cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh, Nghệ An: Hàng loạt trường học hoãn khai giảng do mưa lũ chia cắt tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714554997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714554997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10