Hà Tĩnh: Người dân liều mình “cược” mạng sống

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển đã khiến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn Hà Tĩnh sống trong cảnh thấp thỏm khi tính mạng và tài sản có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào, nhất là khi mùa lũ về.

Nhiều năm qua, gia đình anh Đoàn Thanh Long (thôn 1, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) sống bất an khi ngôi nhà gia đình anh đang sinh sống chỉ còn cách mép sông Ngàn Sâu hơn 3m. Cách đây khoảng 10 năm, ngôi nhà anh cách mép sông khoảng 40m. Qua mỗi mùa mưa, khu vườn rộng lớn của gia đình anh bị dòng sông “nuốt” dần.

p/Tình trạng sạt lở sông Ngàn Sâu đã đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng ngàn hộ dân

Tình trạng sạt lở sông Ngàn Sâu đã đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng ngàn hộ dân

“Cứ qua mỗi mùa mưa lũ lòng sông lại “ăn” vào một đoạn, giờ chỉ cách nhà vài ba mét nữa thôi. Giờ thấy mưa to là cả gia đình lại nơm nớp lo sợ. Đêm ngủ không ngon giấc mà chuyển đi nơi khác thì không có tiền đành chấp nhận liều mình đánh cược mạng sống với hà bá. Để giảm tình trạng sạt lở, tôi đã làm kè bằng đá và thép nhưng đây chỉ là cách đối phó tạm thời”, anh Long lo lắng.

Xã Sơn Long có gần 5km chiều dài chạy dọc bờ sông, trong đó 2km có bờ kè xây dựng từ năm 2003 đã xuống cấp, hơn 1 km đang xẩy ra tình trạng sạt lở. Hằng năm, nước sông gây sạt lở, ngập lụt nhiều hécta vườn tược, hoa màu của người dân thôn 1, thôn 2, thôn 3 và thôn 4 với hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Thái Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết: “Cứ mỗi mùa mưa đi qua diện tích sạt sở lại tăng lên, nếu không nhanh chóng tìm biện pháp thì nhiều hộ dân có nguy cơ mất đất, uy hiếp tính mạng và tài sản của người dân. Các cơ quan chức năng huyện, tỉnh đã về khảo sát và ghi nhận tình trạng sạt sở xảy ra trên địa bàn nhưng để có giải pháp khắc phục, hạn chế tình trạng sạt lở phải có nguồn kinh phí đầu tư lớn”.

Không chỉ riêng xã Sơn Long mà đây là tình trạng chung của hàng trăm hộ dân sinh sống dọc theo sông Ngàn Sâu. Con sông này chảy qua các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, và Đức Thọ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở nặng nề nhất ở Hà Tĩnh, với hàng chục héc ta đất bị “nuốt chửng” mỗi năm.

Thống kê của Chi cục Thủy Lợi Hà Tĩnh cho thấy trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng gần 100 km bờ sông, bờ biển bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng và tài sản của hàng ngàn hộ dân thuộc các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân và Kỳ Anh.

Để khắc phục tình trạng trên, trao đổi với DĐDN, ông Trần Đức Thinh, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã kiến nghị trung ương hỗ trợ ngân sách để khắc phục, gia cố bờ kè ở những vùng sạt lở nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Hiện Hà Tĩnh đang rất cần Trung ương hỗ trợ hàng ngàn tỷ đồng để hạn chế tối đa tình trạng sạt lở tại các bờ sông, bờ biển. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Người dân liều mình “cược” mạng sống tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10