Hà Tĩnh: Người dân sống trong lo sợ vì 02 kho thuốc bảo vệ thực vật

Diendandoanhnghiep.vn Sống trong nơm nớp lo sợ vì “án tử” sẽ ập đến bất cứ lúc nào… khi phải “chung sống” với tồn lưu của kho thuốc bảo vệ thực vật tồn tại suốt mấy chục năm qua chưa được xử lý dứt điểm.

Đây là thực trạng đang tồn tại ở khu vực xã Tân Dân (huyện Đức Thọ) và thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn), tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bức xúc.

Môi trường sống bị đe dọa

Theo phản ánh của người dân xóm Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ và hàng chục hộ dân tổ dân cư số 01, khối 6, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn thì từ những năm 80 của thế kỷ trước, tại 02 địa điểm nơi đây đã tồn tại kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, kho thuốc BVTV hơn 30 năm về trước chủ yếu lưu trữ lọa thuốc trừ sâu DDT, 666. Đây là loại thuốc được sử dụng từ những năm 70 của thế kỷ trước, có độc tính cao và khó phân hủy trong môi trường tự nhiện nên hiện nay đã bị cấm sử dụng do tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cũng như các tác hại liên quan đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Chính vì vậy, sau một thời gian sử dụng, 02 kho thuốc BVTV tại huyện Hương Sơn và Đức Thọ đã ngừng hoạt động rồi hoang hóa từ mấy chục năm nay.

Vậy nhưng, tồn lưu của kho thuốc BVTV tại địa điểm nói trên cũng không được cơ quan chức năng khảo sát, khoanh vùng cảnh báo mà bỏ hoang để mặc sức người dân xây dựng nhà cửa, chăn thả gia súc, gia cầm…

Điểm tồn lưu của kho thuốc BVTV ở xóm Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ tồn tại mấy chục năm nay chưa được xử lý dứt điểm

Điểm tồn lưu của kho thuốc BVTV ở xóm Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ tồn tại mấy chục năm nay chưa được xử lý dứt điểm

Có mặt tại hiện trường vào những ngày cuối tháng 4 vừa qua, phóng viên quan sát được kho thuốc BVTV nay chỉ còn nền đất trũng, ao tù nước đọng và cỏ cây mọc um tùm.

Và, chưa ai có thể dám chắc được các chất tiềm ẩn nguy cơ ung thư nói trên không thể thấm thấu, phát tán dưới mạch nước ngầm lẫn trong không khí trong bán kính ít nhất vài trăm mét xung quanh.

Trong khi thực tế, gia súc của người dân khi chăn thả trên nền kho thuốc BVTV cũ đã có dấu hiệu nghi vấn bị ảnh hưởng của các loại hóa chất độc hại vì hiện tượng sinh sản thiếu chân, thừa chân, còi cọc… không thể tái đàn.

Đáng quan tâm, cách bán kính cự ly gần vài chục mét xung quanh là hàng chục hộ dân sinh sống, chăn nuôi gia súc, gia cầm… bao trùm một mùi hôi nồng nặc, cảm giác khó thở.

Vì sao chưa được xử lý dứt điểm?

Tồn lưu kho thuốc BVTV nằm lọt thỏm giữa vườn của 4 hộ gia đình ông Nguyễn Viết Cần, Nguyễn Văn Đường, Nguyễn Văn Hải và bà Nguyễn Thị Dương ở xóm Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Hương Sơn.

Bà Trần Thị Hòe trú ở xóm Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ cho biết, vào thời điểm thời tiết oi bức thì mùi hôi hắc nồng nặc từ kho thuốc BVTV cũ phát ra khiến nhiều người khó chịu.

Đặc biệt, tại khu vực dân cư ở đây thì vấn đề nước sạch đang là nỗi niềm mong mỏi của hàng chục hộ vì lâu nay phải dùng nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Được biết, tại Quyết định 1946/2010 QĐ-TTg ngày 21/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên phạm vi cả nước trong đó có điểm tại xóm Long Sơn, xã Tân Dân tại 11 vị trí lấy mẫu có 35/35 mẫu được lấy tại các độ sâu 0,5m; 0,8m; 1,2m; 1,6m có hàm lượng DDT giao động trong khoảng từ 0,607 đến 3,576 mg/kg, vượt quy chuẩn cho phép QCVN 15:2008/BTNMT (0,01mg/kg) từ 60,7đến 357,6 lần.

Tại tổ dân cư số 01, khối 6 thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tồn lưu kho thuốc BTVT cũng nằm lọt thỏm giữa khu dân cư

Tại tổ dân cư số 01, khối 6 thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tồn lưu kho thuốc BTVT cũng nằm lọt thỏm giữa khu dân cư

Còn tại tổ dân cư số 01, khối 6, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn thì thực trạng sống trong nơm nớp, hoang mang lo sợ mấy chục năm nay chẳng khác nào xóm Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ khi cùng cảnh ngộ phải “sốn chung” với tồn lưu kho thuốc BVTV cũ để lại.

Quyết Định 1946/2010 QĐ-TTg ngày 21/10/2010 cho thấy: DDT tại điểm tồn lưu kho thuốc BVTV nơi đây cao hơn giới hạn cho phép của QCVN 15: 2008/BTNMT từ 5,4- 187 lần.

Kho thuốc BVTV ở đây cũng nằm lọt giữa khu dân cư với thực trạng ao tù, nước đọng suốt mấy chục năm qua chưa được xử lý. Trong khi, hệ thống nước sinh hoạt của người dân xung quanh đổ thẳng vào ao tù của kho thuốc BVTV rồi chảy theo kênh mương của con đường Lê Hảo, phát tán ra môi trường.

Ông Phan Xuân Định – Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu nói rằng việc môi trường bị ảnh hưởng do tồn lưu của kho thuốc BVTV cũ để lại là khó tránh khỏi.

“Xã cũng đã có kiến nghị lên huyện và huyện kiến nghị tỉnh để đầu tư kinh phí xử lý ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì” – Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu nói.

Còn tại Tân Dân, huyện Đức Thọ, khi phóng viên trao đổi thì ông Trần Đức Thắng – Chủ tịch UBND xã cũng kiến nghị thời gian sớm nhất, cấp có thẩm quyền cần quan tâm, đầu tư công nghệ xử lý dứt điểm tồn lưu kho thuốc BVTV cũ để lại để không làm ảnh hưởng, xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân xóm Long Sơn nói riêng và địa phương nói chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Người dân sống trong lo sợ vì 02 kho thuốc bảo vệ thực vật tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713989033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713989033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10