Hà Tĩnh: Nơi cả làng hò nhau đi vớt... người rơi cầu

Diendandoanhnghiep.vn Đó là cảnh thường thấy ở thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài khi người dân đi qua cầu Vải nối 2 xã Thạch Đài và Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Qua cầu như bản án treo

Nhiều năm qua, cây cầu Vải xuống cấp trở thành nỗi ám ảnh của người dân hai xã Thạch Đài và Thạch Xuân mỗi khi đi qua cầu. Theo người dân, cầu Vải được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trải qua hàng chục năm sử dụng, hiện nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến hàng ngàn người dân mỗi lần đi qua đây đều phải thót tim.

Mỗi lần đi qua cầu, chị Đậu Thị Trang (xã Thạch Xuân) không lần nào hết sợ hãi. Chị Trang lo lắng: “Cây cầu đã xuống cấp từ nhiều năm nay, mỗi lần đi xuống thành phố hay đi làm tôi đều phải đi qua cầu này. Nhiều hôm về muộn cũng mấy lần suýt rơi xuống sông rồi. Mỗi lần chạy xe qua cầu là các tấm bê tông nẩy lên tanh tách, nhiều khi phải xuống đẩy cho đỡ sợ”.

ỗi lần đi qua cầu dù là người chắc tay lái cũng không khỏi lo sợ

Người, xe, trâu bò, phân bón hay hoa màu vừa thu hoạch rơi xuống sông là chuyện bình thường

Sống cạnh cầu Vải, chị Nguyễn Thị Huế không biết bao lần chứng kiến cảnh người dân rơi xuống sông. Chị Huế chia sẻ: “Ở đây tai nạn xảy ra thường xuyên, người, xe cộ, trâu bò, thậm chí xe chở phân tro hay lúa vừa thu hoạch xong rơi xuống sông ướt nhẹm là chuyện bình thường. Cứ mỗi lần nghe “tỏm” là biết có người rơi xuống sông rồi. Nhiều hôm nửa đêm nghe có người rơi xuống sông, cả làng cùng nhau ra vớt lên. Người đưa đèn pin, người mang dây thừng… mới kéo lên được. Một năm không biết bao nhiêu lần phải đi vớt người trong hoàn cảnh như thế”.

Cũng theo chị Huế, khoảng 10 ngày trước, lúc 12 giờ đêm một người dân xã Thạch Xuân đi từ thành phố về, khi đi qua cầu không may rơi xuống. Nghe thấy tiếng động cùng với tiếng kêu cứu, cả làng dậy cùng nhau kéo nạn nhân lên. Và gần đây nhất là ông Hòa ở xóm 7, xã Thạch Xuân đi khám bệnh về, trong lúc qua cầu không may rơi xuống sông. “Hôm đó, trong xóm hầu hết đưa con em đi khai giảng năm học mới, cũng may lúc đó có ông Nghĩa, người trong xóm đang đi thả cá dưới kênh nên kịp thời kéo lên được. Tuy nhiên, ông Hòa vốn bị bệnh tật nên 2 ngày sau thì mất”, chị Huế nói.

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu có chiều dài khoảng 25m, rộng gần 3m mặt cầu được ghép lại bằng nhiều tấm bê tông rời nhau, hai bên không có lan can. Sau nhiều năm sử dụng, một số tấm bê tông đã xuống cấp, hư hỏng nặng được thay bằng tấm khác hoặc chèn cành cây và dùng đất sét gia cố lại. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu xảy ra một trận mưa lớn thì phần gia cố này sẽ dễ dàng bị cuốn trôi.

Đã có chủ trương nhưng chưa có vốn

Ông Trương Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Thạch Đài cho biết: “Cầu Vải nằm trên địa phận xã Thạch Đài bắc qua con sông Vải phục vụ giao thông đi lại cho người dân hai xã Thạch Xuân và Thạch Đài. Phía bên kia cầu có khoảng 4ha ruộng lúa của 150 hộ dân thôn Liên Vinh sản xuất. Nhiều năm nay cầu đã xuống cấp khiến người dân qua cầu thường xuyên gặp tai nạn. Vì chưa có cầu mới nên địa phương đã nhiều lần bố trí kinh phí để tu sửa cho người dân đi lại và làm đồng áng. Xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cầu nhưng hiện nay vẫn chưa bố trí được nguồn kinh phí”.

Nhận thấy yêu cầu cấp bách phải xây dựng cầu Vải, nhất là khi mùa mưa bão đến, ngày 9/7/2018, UBND xã Thạch Đài đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu Vải. Ngày 21/8, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Tài chính bố trí nguồn vốn.

Những tấm bê tông bị gãy ngang

Những tấm bê tông bị gãy ngang

Sau nhiều vụ tai nạn xảy ra, dự án đầu tư xây mới cầu Vải với kinh phí hơn 8 tỷ đồng đã được phê duyệt. Tuy nhiên, hiện tại, dù là những người chắc tay lái thì cũng chẳng mấy ai an tâm mỗi khi qua cầu và người dân phải mất nhiều thời gian nữa mới có được cây cầu mới để thoát khỏi nỗi lo tai nạn khi nguồn vốn vẫn chưa thấy đâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Nơi cả làng hò nhau đi vớt... người rơi cầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714206575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714206575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10