Hà Tĩnh: “Phố” bia mộ mong có cụm công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục hộ dân kinh doanh bia mộ ngay cửa ngõ phía Nam TP Hà Tĩnh mong có cụm công nghiệp để ổn định và phát triển sản xuất.

Tại cửa ngõ phía Nam TP Hà Tĩnh có hàng chục hộ dân nằm dọc quốc lộ 1A đoạn đi qua xóm Mới (xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) kinh doanh bia mộ gần 20 năm nay. Các hộ dân chủ yếu kinh doanh sản phẩm bia, mộ đá và sản phẩm thờ cúng bằng đá xi măng... Việc kinh doanh ngày càng phát triển, trong khi diện tích chật hẹp, nhiều hộ kinh doanh đã sử dụng cả vỉa hè hai bên đường để trưng bày sản phẩm.

“Phố” bia mộ nằm ngày cửa ngõ phía Nam Tp Hà Tĩnh đoạn đi qua xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh)

“Phố” bia mộ nằm ngày cửa ngõ phía Nam Tp Hà Tĩnh đoạn đi qua xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh)

Để đáp ứng mẫu mã, đa dạng kích thước theo nhu cầu của khách hàng, các cơ sở kinh doanh bia mộ còn mở những xưởng sản xuất phía sau. Việc gia công này khiến các hộ sinh sống và kinh doanh các mặt hàng khác bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn và tiếng ồn do các phương tiện máy móc. Việc hoạt động tự phát của “phố” bia mộ ngay cửa ngõ thành phố còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh các mặt hàng khác như ăn uống, thương mại dịch vụ của một số hộ dân lân cận.

Ông Trần Thái, một hộ sản xuất kinh doanh bia mộ cho biết: “Các hộ sản xuất kinh doanh bia mộ ở khu vực này cũng cố gắng hạn chế việc gây tiếng ồn và bụi bẩn nhưng cũng không thể nào tránh hết được. Chúng tôi cũng mong muốn TP Hà Tĩnh quy hoạch cụm công nghiệp để di dời các hộ vào vùng sản xuất tập trung. Tuy nhiên, việc quy hoạch cần có vị trí thuận lợi, nhất là đảm bảo hạ tầng về giao thông, điện nước, hệ thống thoát thải...”.

Chỉ từ vài ba hộ, hiện khu vực này có 16 hộ kinh doanh bia mộ

Chỉ từ vài ba hộ, hiện khu vực này có 16 hộ kinh doanh bia mộ

Ông Trần Huy Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết: “Nhiều năm nay, địa phương rất trăn trở việc di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh bia mộ vào khu sản xuất tập trung. Vấn đề này từng được thông qua các hộ dân để lấy ý kiến, hầu hết đều đồng ý di dời để ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh”.

Theo ông Tiến, năm 2015, khi quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xã cũng đã có quy hoạch một khu sản xuất tập trung khoảng 5 ha tại khu vực Hói Chọi. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp và quy hoạch chưa được thành phố phê duyệt nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Việc quy hoạch cụm công nghiệp để quy tụ các hộ dân làm nghề sản xuất kinh doanh bia đá, lăng mộ tại khu vực xóm Mới, xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) không chỉ đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường mà còn tạo cơ hội để các cơ sở phát triển, mở rộng sản xuất. Đồng thời hình thành cụm làng nghề chế tác đá mỹ nghệ, nhằm bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: “Phố” bia mộ mong có cụm công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10