Hà Tĩnh: Yêu cầu chủ trang trại lợn phải di dời vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Diendandoanhnghiep.vn Được cấp phép đầu tư chăn nuôi bò sữa nhưng một doanh nghiệp tại Hà Tĩnh lại thả nuôi 1.646 con lợn thương phẩm. Dù chính quyền đã yêu cầu di dời đàn lợn nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.

Hô biến trại bò thành trại lợn

Năm 2015, Công ty TNHH Khánh Giang (địa chỉ tại số 121 đường Quang Trung, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án chăn nuôi bò sữa với quy mô 500 con. Tổng diện tích dự án hơn 27 ha ở cánh đồng thuộc thôn Ngoại Xuân (xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) Dự án nhằm phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng mô hình liên kết với các hộ nông dân; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và nhà đầu tư; góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Dự án chăn nuôi bò sữa biến thành trang trại chăn nuôi hàng ngàn con lợn thương phẩm

Dự án chăn nuôi bò sữa biến thành trang trại chăn nuôi hàng ngàn con lợn thương phẩm

Thế nhưng, thay vì chăn nuôi bò sữa theo đúng quy định thì chủ trang trại là ông Đậu Tiến Sỹ đã cải tạo thành 4 chuồng chăn nuôi lợn hàng ngàn con lợn thương phẩm. Ông Võ Quốc Anh (thôn Ngoại Xuân) phản ánh: “Hơn một năm nay trang trại này chuyển sang nuôi lợn thương phẩm với quy mô lớn. Kể từ đó người dân sống xung quanh trang trại này phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nước thải từ trại lợn cũng thường xuyên chảy tràn khắp các cánh đồng, đổ vào  hệ thống kênh mương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Theo người dân, việc trại nuôi lợn gây ô nhiễm đã được người dân phản ánh rất nhiều tại các cuộc họp của xã và huyện. Thậm chí nhiều lần người dân thôn Ngoại Xuân phải kéo nhau đến trại lợn, yêu cầu chủ đầu tư phải chấm dứt việc chăn nuôi.

Ông Phan Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND xã An Dũng cho rằng, do việc chăn nuôi bò sữa bị thua lỗ nên Công ty TNHH Khánh Giang đã làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch một số diện tích để chuyển sang nuôi lợn. Tuy nhiên, đề xuất trên chưa được chính quyền các cấp đồng ý.

Phớt lờ “tối hậu thư”

Trước phản ứng quyết liệt của người dân, Phòng TN&MT huyện Đức Thọ đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chăn nuôi lợn trái phép của Công ty TNHH Khánh Giang vào 2 ngày 19 và 27/7. Ngoài ra, trang trại có 4 khu chuồng nuôi phục vụ chăn nuôi lợn thương phẩm với tổng diện tích khoảng 1.600m2, đang chăn nuôi 1.646 con lợn (thả nuôi từ ngày 26/6/2021). Chủ doanh nghiệp không xuất trình được hồ sơ cấp phép của việc chuyển đổi chăn nuôi.

Hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, nước thải chảy tràn ra khắp cánh đồng xung quanh

Hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, nước thải chảy tràn ra khắp cánh đồng xung quanh

Ông Đậu Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang cũng thừa nhận việc tự ý thay đổi quy mô chăn nuôi (từ bò sang lợn) là trái với quy định do chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Đức Thọ có Văn bản số 1970/UBND-TN ngày 27/7/2021 về việc giao cho Công ty TNHH Khánh Giang di dời toàn bộ đàn lợn ra khỏi trang trại trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 27/7). Đồng thời, khắc phục, nâng cấp, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường để đảm bảo việc xử lý nước thải từ chăn nuôi đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường, không để phát sinh mùi hôi thối, không được phép xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường (chỉ được xả tuần hoàn trong khu vực dự án).

Tuy nhiên, thời hạn 10 ngày đã hết nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện việc di dời đàn lợn theo “tối hậu thư” của UBND huyện Đức Thọ.

Ngày 9/8, UBND huyện Đức Thọ tiếp tục có buổi làm việc với các bên liên quan về trang trại này. Tại đây, ông Sỹ cũng thừa nhận đơn vị chưa có phương án di dời đàn lợn theo yêu cầu của UBND huyện Đức Thọ. Vị Giám đốc này cũng đề xuất phương án duy nhất là chờ số lợn này đạt trọng lượng từ 90 - 100kg để xuất bán. Cũng theo ông Sỹ, hiện trang trại có 500 con đạt trọng lượng 70 kg; 500 con đạt trọng lượng từ 40 - 50kg; số còn lại đạt 25 - 30kg). “Công ty xin thời gian 90 ngày để xuất bán hết số lợn 1.646 con và cam kết sau đó sẽ không thả nuôi lợn tại đây”, ông Sỹ nói.

Tại buổi làm việc, ông Trần Quang Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ khẳng định công ty TNHH Khánh Giang tự ý thả nuôi 1.646 con lợn thịt tại trại chăn nuôi bò cao sản Bắc Hà là trái quy định. “Huyện nghiêm túc phê bình công ty không sửa sai khi chính quyền địa phương đã kiểm tra và yêu cầu xử lý. Đề nghị công ty từ nay đến ngày 20/8 phải giảm 500 con lợn loại từ 25 - 30 kg, số còn lại đến 30/9/2021 phải xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải làm việc với các thôn bị ảnh hưởng, nếu người dân đồng tình thì số lợn sẽ được thả nuôi đến ngày 30/9/2021, nếu không thì tất cả 1.646 con lợn sẽ phải đưa đi trước ngày 20/8/2021. Cuộc làm việc này phải hoàn thành trước ngày 16/8”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Yêu cầu chủ trang trại lợn phải di dời vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10