Hai anh em bỏ học lập startup trị giá 95 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn John (30 tuổi) cùng anh trai Patrick Collison (32 tuổi) bỏ học MIT và Havard để đồng sáng lập công ty xử lý thanh toán trực tuyến Stripe được định giá 95 tỷ USD.

Patrick Collison (trái) và John chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Ảnh: Bloomberg.

Patrick Collison (trái) và John chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Ảnh: Bloomberg.

Với vòng gọi vốn mới nhất, định giá của Stripe Inc. tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy một năm qua, lên 95 tỷ đôla, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất của Mỹ. Tài sản của 2 nhà đồng sáng lập John và Patrick Collison cũng vì thế mà tăng lên 11,5 tỷ USD mỗi người. Với khối tài sản khổng lồ, anh em nhà Collison đang nằm trong danh sách những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, theo Bloomberg.

CBInsights nhận xét, mức định giá hiện tại của Stripe lớn hơn startup Instacart và SpaceX của Elon Musk đồng thời vượt qua giá trị thị trường của các đối thủ Adyen NV, Global Payments và Fiserv.

Stripe được thành lập vào năm 2010 bởi hai anh em ruột người Ireland - John và Patrick Collison. Họ sinh ra và lớn lên tại vùng nông thôn thuộc hạt Tipperary, Ireland. Ngay từ thuở nhỏ, cả hai đã tỏ ra thích thú với lĩnh vực công nghệ và đều là những học sinh xuất sắc, đỗ trường đại học danh giá thế giới. Patrick từng theo học ngành Toán thuộc Học viên công nghệ Massachusetts tại Mỹ. Hai năm sau, em trai John cũng đỗ Đại học Havard.

Khi còn trên ghế nhà trường, anh em nhà Collison đã là những triệu phú với dự án kinh doanh đầu tiên có tên gọi là Auctomatic. Công ty này sau đó được bán trong năm 2008 với giá 5 triệu USD. Sau đó, họ tiếp tục theo đuổi giấc mơ công nghệ với Stripe. Để đầu tư toàn tâm toàn lực cho dự án, Patrick và John quyết định bỏ học đại học.

Phần mềm của công ty cạnh tranh trực tiếp với Square Inc. và Paypal Holdings Inc.. Khách hàng của Stripe gồm Amazon.com Inc., Salesforce.com Inc. và Lyft Inc. Các nhà đầu tư chính vào Stripe có đơn vị đầu tư kỹ thuật số của Allianz Group, Axa SA, Baillie Gifford, Fidelity Management & Research Co., Sequoia Capital và Cơ quan quản lý kho bạc quốc gia Ireland. Stripe hưởng lợi khi một số khách hàng như Instacart, khởi đầu quy mô nhỏ nay đã phát triển thành những công ty lớn. Tốc độc tăng trưởng Stripe nhanh hơn dự đoán của những người sáng lập và giới chuyên môn.

Stripe là một trong những công ty hưởng lợi từ sự bùng nổ của thương mại điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Startup này dự kiến mở rộng hoạt động tại châu Âu, bao gồm tuyển thêm 1.000 nhân viên cho văn phòng ở Dublin trong 5 năm tới, đồng thời tiến vào thị trường Ấn Độ, Brazil và Indonesia trong năm nay.

Ngoài anh em Collison, trên bảng xếp hạng 500 người giàu nhất của Bloomberg còn có một số tỷ phú tự thân dưới 35 tuổi như đồng sáng lập Snap Evan Spiegel và Bobby Murphy; Wang Ning của Trung Quốc.

https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/hanh-trinh-khoi-nghiep/hai-anh-em-bo-hoc-lap-startup-tri-gia-95-ty-usd-4249135.html

Nguồn Bloomberg

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai anh em bỏ học lập startup trị giá 95 tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487636 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487636 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10