Hải Dương: Chi 2,6 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án cầu Mây trước 20/7

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định chi gần 350 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cầu Mây. Ngay trong tháng 7 dự án cầu Mây có thể được bàn giao một phần mặt bằng để triển khai xây dựng.

Hiện tại, để đi TP Hải Dương hay sang huyện Kim Thành, người dân ở các xã phía Tây của huyện Kinh Môn chỉ có cách duy nhất là đi qua phà Tuần Mây, rất bất tiện và nguy hiểm. Do đó, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định chi gần 350 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cầu Mây - đường tỉnh 389 nối hai huyện Kim Thành và Kinh Môn.

Hiện tại, để đi TP Hải Dương hay sang huyện Kim Thành, người dân ở các xã phía Tây của huyện Kinh Môn chỉ có cách duy nhất là đi qua phà Tuần Mây

Hiện tại, để đi TP Hải Dương hay sang huyện Kim Thành, người dân ở các xã phía Tây của huyện Kinh Môn chỉ có cách duy nhất là đi qua phà Tuần Mây

Để thi công dự án cầu Mây, huyện Kinh Môn phải thu hồi 5,3 ha đất ở thôn Lộ Xá (Thăng Long) và huyện Kim Thành phải thu hồi 1,45 ha đất ở thôn Vũ Xá (xã Thượng Vũ). Diện tích thu hồi gồm: đất trồng lúa, trồng cây lâu năm, đất ở, đất sản xuất, kinh doanh... Riêng huyện Kinh Môn có 3 hộ dân phải thu hồi 100% diện tích đất ở và được bố trí tái định cư.

Theo ông Nguyễn Đình Lưu - Phó trưởng phòng TNMT huyện Kinh Môn, đến nay tất cả 25 hộ dân của huyện Kim Thành có đất bị thu hồi, giải phóng mặt bằng phụ vụ dự án đã ký xong biên bản và chỉ chờ ngày nhận tiền bồi thường. Huyện Kinh Môn cũng đã hoàn thành các thủ tục, người dân đã ký bào biên bản bàn giao 3,24ha đất ngoài đê. Huyện sẽ chi trả 2,6 tỷ đồng tiền bồi thường cho các tổ chức, cá nhân trước ngày 20/7.

Theo kế hoạch, huyện sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 8, nhưng do đẩy nhanh tiến độ thực hiện ở tất cả các khâu nên có thể bàn giao một phần mặt bằng cho đơn vị thi công ngay trong tháng 7. Phần còn lại, huyện đang tập trung tháo gỡ khó khăn, phấn đấu bàn giao đúng kế hoạch - ông Lưu cho biết.

Hiện, khó khăn nhất đối với huyện Kinh Môn là phần đất trong đê các hộ dân không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khó xác định nguồn gốc, ranh giới đất. Về vấn đề này, chính quyền các cấp đang chuẩn bị đối thoại với người dân.

Dự án cầu Mây có chiều dài 694 m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu rộng 12m. Đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 1,26 km, điểm đầu thuộc xã Thăng Long (Kinh Môn), điểm cuối tại xã Cộng Hòa (Kim Thành). Đường có quy mô cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m bằng bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Tổng mức đầu tư dự án là 350 tỷ đồng, được trích từ nguồn thu sủ dụng đất của dự án KĐt sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers), nguồn vốn dư của một số chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của tỉnh... Kinh phí giải phóng mặt bằng lấy từ nguồn ngân sách của các huyện Kinh Môn và Kim Thành. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2020.

Theo anh Nguyễn Thành Công, xã Thăng Long (Kinh Môn), anh phải thường xuyên chở đồ gỗ từ TP Hải Dương về một số xã phía Tây Kinh Môn và ngược lại. Nếu không qua phà thì từ xã Thăng Long (Kinh Môn) đến TP Hải Dương sẽ phải vòng ra quốc lộ 17B với đoạn đường dài khoảng 43 km. Qua phà chỉ mất chưa đầy 20 km nhưng chờ đợi rất lâu và mất 50.000 đồng/lượt đối với xe chở hàng, xe không có hàng là 35.000 đồng/lượt. Nếu có cầu, từ đây về TP Hải Dương chỉ mất chừng 20 phút.

Dự án cầu Mây là niềm mong mỏi bao đời của người dân huyện Kinh Môn nên ngay khi tỉnh có chủ trương xây dựng, phần lớn các hộ dân đều đồng thuận và nhanh chóng bàn giao đất theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Chi 2,6 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án cầu Mây trước 20/7 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10