Hải Dương: Đất vàng bỏ hoang hơn 20 năm

Diendandoanhnghiep.vn Lô đất 2.146m2 ở địa điểm quá lý tưởng, khó tìm trên địa bàn thành phố Hải Dương được một diện tích đất như vậy, nhưng đã hơn 20 năm qua không được sử dụng, để hoang hóa.

Theo UBND phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương), khu đất này được UBND tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) giao cho Công ty xi măng Hải Hưng đường Thống Nhất, phường Trần Phú, TX Hải Dương (nay là phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) để xây dựng trụ sở xi măng Công ty Phúc Sơn từ năm 1996 theo hình thức góp vốn cổ phần với trị giá khoảng 50 tỷ đồng. Nhưng do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nên từ đó đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện việc xây dựng theo đúng quyết định 82/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếc vì để hoang phí, các gia đình xung quanh khu đất đã ra trồng chuối, trồng rau... thậm chí là để vật liệu xây dựng

Tiếc vì để hoang phí, các gia đình xung quanh khu đất đã ra trồng chuối, trồng rau... thậm chí là để vật liệu xây dựng

Trên con phố đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị, TP. Hải Dương sầm uất, đông đúc dân cư… một hình ảnh ai dễ dàng nhìn thấy một khu đất vàng vuông vức để cỏ dại mọc um tùm. Nhiều năm nay, diện tích đất này được các gia đình lân cận tiếc rẻ đã tận dụng để trồng chuối, trồng rau, nuôi gà… với đủ loại nhếch nhác tre, nứa, vật liệu… như một bãi phế liệu.

Vị trí đất “đắc địa” khu dân cư đông đúc, phố sá sầm uất, nhưng diện tích 2.146m2 đất đã bị bỏ hoang hóa hơn hai thập kỷ qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao tỉnh Hải Dương không có giải pháp thu hồi diện tích đất này?

Ông Nguyền Đình Hà (đường Lê Thánh Tông) cho biết, một khu đất đẹp như vậy mà để hoang phí bao năm qua như vô chủ. Dự án hơn 20 năm mới chỉ xây dựng được tường rào bao quanh và 2 cái cổng vào. Nếu diện tích này cho thuê thì hàng năm số tiền thu được cùng không phải là ít. Nhưng không hiểu sao, Hải Dương vẫn không có giải pháp thu hồi.

với đủ loại nhếch nhác tre, nứa, vật liệu…

Với đủ loại nhếch nhác tre, nứa, vật liệu… giữa lòng thành phố

Bà Đặng Thị Xuân cho biết, vì thấy bao năm nay dự án vẫn bỏ không nên người dân xung quanh thấy đất bị bỏ lãng phí nên đã ra trồng chuối, rau và nuôi gà… Ở ngay khu phố đông đúc, sầm uất… bậc nhất của TP Hải Dương tồn tại lô đất rộng hàng nghìn mét vuông, để người dân vào làm đủ các thể loại khiến cho khu phố bị biến dạng, nhếch nhác. Ai đi qua cũng ngỡ ngàng trước diện tích đất đẹp như vậy mà bị bỏ hoang hóa hơn 20 năm qua.

Ngày 7/11/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 82/TTg cho Công ty xi măng Hải Hưng thuê 2.146m2 đất tại số 5, đường Thống Nhất, phường Trần Phú, TX Hải Dương (nay là phường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương) để xây dựng trụ sở xi măng Công ty Phúc Sơn.

Trong đó, nêu rõ thời hạn cho thuê đất là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư. Giá trị tiền thuê 2.146m2 đất trong 50 năm giao cho Công ty xi măng Hải Hưng sử dụng để góp vốn liên doanh của bên Việt Nam, trong Công ty xi măng Phúc Sơn. Công ty xi măng Hải Hưng có trách nhiệm ký hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Hải Hưng, nhận nợ và hoàn trả tiền thuê đất theo quy định của Bộ Tài chính.

Quyết định cũng nêu, UBND tỉnh Hải Hưng có trách nhiệm, xác định mốc giới khu đất cho thuê trên bản đồ và trên thực địa đăng ký vào sổ địa chính Nhà nước, Cấp “sổ đỏ” cho Công ty xi măng Phúc Sơn. Chỉ đạo thu tiền nộp Ngân sách Nhà nước, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng đất theo đúng Luật Đất đai.  Sau đó, UBND tỉnh Hải Hưng đã tiến hành cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho Công ty xi măng Phúc Sơn nhưng từ đó cho đến nay diện tích đất này đã 23 năm bỏ hoang hóa, không thực hiện dự án.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!     

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Đất vàng bỏ hoang hơn 20 năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10