Hải Dương: Xử lý “nóng” các kiến nghị doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Sau hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhiều ý kiến của doanh nghiệp đã được tỉnh giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Tại hội nghị đối thoại, lắng nghe ý kiến, các doanh nghiệp đã nêu ra nhiều ý kiến, kiến nghị, xung quanh việc tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các nghành chức năng, các cấp chính quyền địa phương tiếp thu, tìm biện pháp giải quyết tháo gỡ các kiến nghị đề xuất của doang nghiệp. Đến nay, chỉ sau một thời gian ngắn, đã có không ít những vấn đề được giải quyết tháo gỡ kịp thời.

Giải đáp thắc mắc về thuế

Doanh nghiệp tư nhân Khánh Tùng phản ánh, căn cứ Quyết định 904/QĐ-UBND ngày 14/03/2006 về việc cho DNTN Khánh Tùng thuê đất, Quyết định 1759/QĐ-UBND ngày 16/5/2006 về việc phê duyệt phương án bồi thường và đơn giá thuê đất khi thu hồi đất thì số năm DN được trừ tiền bồi thường đất không phải nộp tiền thuê đất là 13 năm 10 tháng (theo DN tính tại thời điểm năm 2018 còn 1 năm 10 tháng DN mới phải nộp tiền thuê đất). Tuy nhiên, Chi cục Thuế huyện Cẩm Giàng đã có Giấy báo doanh nghiệp Khánh Tùng nợ thuế hơn 1 tỷ đồng, nhiều lần cưỡng chế hóa đơn, phong tỏa tài khoản. Do đó DN đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Sau ý kiến của doanh nghiệp, Lãnh đạo Cục thuế có trả lời và giải quyết như sau: Căn cứ quy định về trừ tiền bồi thường hỗ trợ vào tiền thuê đất, Cục thuế tỉnh Hải Dương đã có Công văn số 5411/CT-QLCKTTĐ ngày 20/10/2016 và Công văn số 4720/CT-QLCKTTĐ ngày 17/9/2018 trả lời Doanh nghiệp tư nhân Khánh Tùng và báo cáo Tổng Cục thuế, UBND tỉnh Hải Dương, ngoài ra Cục thuế còn có buổi đối thoại, giải thích chế độ chính sách về trừ tiền bồi thường hỗ trợ đối với Doanh nghiệp tư nhân Khánh Tùng và một số doanh nghiệp khác thuê đất tại địa bàn huyện Cẩm giàng.
 
Trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn doanh nghiệp, lãnh đạo công ty Khánh Tùng cho biết; sau khi nhận được Văn bản trả lời và giải thích của cơ quan thuế đến ngày 26/11/2018 chúng tôi đã chấp hành nộp hết số tiền thuê đất còn nợ là 822.104.100 đồng. Số tiền còn lại là tiền phạt chậm nộp thuế, Cục thuế hỗ trợ doanh nghiệp miễn phạt nên chỉ phải nộp 822.104.100 đồng vào ngân sách nhà nước.
 
Như vậy, việc vướng mắc về trừ tiền bồi thường, hỗ trợ của Doanh nghiệp tư nhân Khánh Tùng đã được giải quyết, doanh nghiệp đã chấp hành nộp hết số tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế vào NSNN, tiền chậm nộp tính trên số tiền thuê đất đã được xử lý, đến thời điểm hiện nay Doanh nghiệp tư nhân Khánh Tùng không còn nợ NSNN.
Ông Vũ Đình Tĩnh Chủ tịch UBND huyện Kim Thành

Thắc mắc của doanh nghiệp được chính quyền địa phương giải đáp kịp thời.

Nhà đầu tư được giao đất

Về ý kiến của Công ty TNHH NAMLEE INTERNATIONAL phản ánh việc xin chấp thuận dự án đầu tư của công ty tại CCN Long Xuyên (huyện Kinh Môn) gặp vướng mắc, kéo dài do việc điều chỉnh quy hoạch CCN Long Xuyên chưa được phê duyệt. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành sớm phê duyêt để công ty được chấp thuận dự án.

Sau khi có ý kiến của doanh nghiệp, Sở Xây dựng có văn bản số 398/SXD-VP ngày 05/4/2019 và UBND huyện Kinh môn có văn bản trả lời như sau: UBND huyện Kinh Môn đã tổ chức lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch CCN Long Xuyên; Sở Xây dựng đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Căn cứ Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Lãnh đạo UBND tỉnh ngày 09 tháng 7 năm 2018, Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp Long Xuyên, huyện Kinh Môn, tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/7/2018. Dự án đầu tư của Công ty TNHH Namlee International trong cụm công nghiệp Long Xuyên đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận và quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2868/QĐ-UBND ngày 10/8/2018. Hiện nay UBND huyện Kinh Môn cùng nhà đầu tư phối hợp hoàn thiện GPMB để giao đất cho nhà đầu tư xây dựng dự án

Giải quyết ô nhiễm môi trường 

Về ý kiến Bà Nguyễn Thị Bình, DNTN thương mại Bình Minh (Kinh Môn) phản ánh Trang trại nuôi Đà Điểu của DN bị ô nhiễm nặng do các xe vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng phục vụ 2 DN là Công ty xi măng Hoàng Thạch và Công ty luyện kim Tân Hà Kiều gây ra khi chạy trên tuyến đường từ nghĩa trang thôn Tử Lạc (thị trấn Minh Tân) đến trạm nghiền của Công ty xi măng Hoàng Thạch (quy hoạch là đường nội đồng). Doanh nghiệp đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và xử .

 

Ngay sau đó, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kinh Môn, UBND thị trấn Minh Tân, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch, Doanh nghiệp thương mại Bình Minh  kiểm tra, xác minh phản ánh của DN, thống nhất phương án xử lý, công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho bỏ gờ giảm tốc tại đoạn đường từ cánh đồng Trâu Nội ra khu Đầm Ghì của làng Tử Lạc để giảm thiểu tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến khu vực; khôi phục lại đoạn đường cũ trước đây của Công ty để phục vụ vận chuyển; Lắp đặt biển báo hiệu để các phương tiện vận chuyển vật liệu giảm tốc độ khi lưu thông trên các tuyến đường trong khu mỏ; Tăng cường việc tưới nước, dọn vệ sinh môi trường để hạn chế phát thải, khói bụi ảnh hưởng đến môi trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sức khỏe của người lao động, gia súc, vật nuôi của doanh nghiệp; khi nổ mìn khai thác mỏ phải đúng quy trình, trước khi nổ mìn phải thông báo cho các tổ chức, cá nhân quanh khu vực biết để có biện pháp phòng tránh.

Trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp bà Trần Thị Thu, Chủ tịch hội nữ Doanh nhân Hải Dương cho biết; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương thời gian qua đã có những bước tiến mới trong việc cải cách cơ chế, cải thiện đầu tư giúp doanh nghiệp. Cụ thể ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc đối thoại, đối thoại trực tiếp tỉnh ủy, UBND với đoàn viên thanh niên, với cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao tới các cấp, các nghành yêu cầu phải xắn tay vào cuộc, cụ thể hơn nữa Bí thư tỉnh ủy ra chỉ thị cho các Hiệp hội mỗi tháng phải báo cáo 1 lần tình hình cụ thể trong hoạt động của doanh nghiệp.

Hiện nay các doanh nghiệp rất phấn khởi khi không còn cảnh kiểm soát mà tỉnh đã sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, quả là một tín hiệu đáng mừng, Doanh nghiệp chỉ còn phát huy hết khả năng nội lực của mình để phát triển vì rào cản đã được dỡ bỏ gần hết thay vào đó là thảm đỏ, là hoa hồng, chỉ còn chờ doanh nghiệp cất cánh thôi,bà thu chia sẻ.

Được biết, từ 01/3/2019 tỉnh đã đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công, là đầu mối tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả bước đầu hoạt động của Trung tâm đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xử lý “nóng” các kiến nghị doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10