Hải Dương: Thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng KCN An Phát 1

Diendandoanhnghiep.vn Việc 5 hộ dân có đất nằm trong dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1, tỉnh Hải Dương chưa nhận tiền đền bù, chưa giao đất đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 triển khai thực hiện tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Công tác GPMB thuộc dự án liên quan đến gần 1.500 hộ dân tại 3 xã: Quốc Tuấn, An Bình, An Lâm với diện tích 180ha đất các loại.

Ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, KCN An Phát 1 được kỳ vọng là KCN công nghệ cao kiểu mẫu của tỉnh Hải Dương. Do vậy, tỉnh Hải Dương và các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khẩn trương triển khai xây dựng hạ tầng KCN.

UBND tỉnh Hải Dương đã trao Quyết định chủ trương đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp An Phát 1 vào tháng 3/2021

UBND tỉnh Hải Dương trao quyết định chủ trương đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 vào tháng 3/2021

Đến thời điểm hiện tại, huyện Nam Sách đã GPMB và thu hồi đất với tổng diện tích 177,039 ha, đạt 98,35%. Trong đó, 1.287 hộ dân thuộc 2 xã An Lâm và An Bình đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao đất cho nhà đầu tư. Hiện còn 5 hộ dân ở thôn An Xá, xã Quốc Tuấn chưa đồng thuận, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và chưa bàn giao đất cho dự án với diện tích hơn 9,5ha.Nguyên nhân được xác định là do các hộ dân còn thắc mắc về việc thiếu diện tích đền bù và muốn giữ lại diện tích đất để sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Trần Thế Thư (xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách), gia đình ông đề nghị được giữ lại toàn bộ diện tích của gia đình để làm xưởng chế biến nông sản hoặc tiếp tục canh tác nông nghiệp. Đồng thời, đề nghị được đổi diện tích nằm trong dự án để lấy diện tích tương ứng ở nơi khác để phục vụ sản xuất kinh doanh của gia đình.

Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ mang đến một làn gió mới cho ngành công nghiệp tỉnh Hải Dương

Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ mang đến một làn gió mới cho ngành công nghiệp tỉnh Hải Dương

Trả lời kiến nghị của ông Trần Thế Thư, ông Hồ Ngọc Lâm – Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết, đề nghị này trái với quy định của pháp luật, không có căn cứ để giải quyết.

Cũng theo ông Lâm, đối với các hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hội đồng GPMB huyện cùng các đơn vị liên quan đã nhiều lần tổ chức đối thoại nhưng đến nay các hộ vẫn chưa đồng thuận. Tỉnh Hải Dương đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại diện tích, số khẩu và các số liệu liên quan mà các gia đình cho rằng còn thiếu để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân. Đồng thời tiếp tục vận động các hộ dân sớm nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB, bàn giao đất để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Để dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 được triển khai đúng tiến độ, nếu các hộ dân cố tình trây ỳ, đòi hỏi quyền lợi không chính đáng, huyện Nam Sách sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Lâm cho biết.

Dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 được đánh giá là dự án trọng điểm của tỉnh Hải Dương; Đồng thời là nơi thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực như: thực phẩm và đồ uống (F&B), nhựa, ép phun, điện tử, công nghiệp hỗ trợ… Theo dự kiến, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 sẽ hoàn thành GPMB và khởi công xây dựng vào đầu đầu quý III/2021; dự kiến đi vào hoạt động, khai thác thương mại từ quý IV/2021. Tuy nhiên, đến nay việc 5 hộ dân ở xã Quốc Tuấn chưa đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ đã khiến công tác GPMB khu công nghiệp An Phát 1 bị chậm tiến độ.

Ông Dương Văn Xuyên - Bí thư Huyện ủy huyện Nam Sách cho biết, dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 có vai trò quan trọng trong việc thu hút dòng đầu tư lớn. Vì vậy, công tác GPMB để thực hiện dự án được coi là nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong năm 2021. Phía nhà đầu tư cũng phối hợp với hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện trong suốt quá trình triển khai thực hiện để đảm bảo tiến độ, sớm đưa KCN vào hoạt động.

Ông Phạm Văn Tuấn - Tổng giám đốc công ty cổ phần KCN kỹ thuật cao An Phát 1 cho biết, các KCN mới đang triển khai xây dựng được kỳ vọng sẽ nâng tầm vị thế của Hải Dương trên bản đồ kinh tế. Đồng thời giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương và khu vực lân cận. Phía doanh nghiệp sẽ xây dựng KCN An Phát 1 trở thành KCN kỹ thuật cao, thân thiện môi trường hàng đầu phía Bắc; là điểm sáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp tỉnh Hải Dương.

Dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 212/QĐ-TTg ngày 17/2/2021. Tiến độ thực hiện của dự án không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 17/2/2021. Đến ngày 5/3/2021, UBND tỉnh Hải Dương đã trao quyết định chủ trương đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 cho công ty cổ phần KCN kỹ thuật cao An Phát.

Đến tháng 6/2021, Quỹ đầu tư hàng đầu về phát triển cơ sở hạ tầng bền vững Actis đã ký kết thoả thuận hợp tác với công ty TNHH KCN Kỹ thuật cao An Phát (An Phát Complex), tỉnh Hải Dương. Theo đó, phía quỹ đầu tư Actis sẽ đầu tư hơn 20 triệu USD vào KCN An Phát 1 để sở hữu 49% cổ phần. Atics và Tập đoàn An Phát Hodings cũng ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển dự án mở rộng, cho thuê nhà xưởng, kho bãi với tổng giá trị lên tới 250 triệu USD.
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng KCN An Phát 1 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10