Hải Dương: Hải quan cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của ông Vũ Quốc Dương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hải Dương tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.

>> Hải Dương: Vì sao nhiều dự án dân cư chưa được nghiệm thu?

>> Hải Dương: Giảm chi phí không chính thức sẽ tạo ra minh bạch, tăng tốc cho PCI

Theo ông Vũ Quốc Dương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hải Dương, hiện nay trên địa bàn có khoảng 1.000 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó khoảng 600 doanh nghiệp làm thủ tục thường xuyên.

Với loạt giải pháp đã và đang được tỉnh Hải Dương và cơ quan Hải quan thực hiện để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc thu hút đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài vào địa bàn sẽ có nhiều khởi sắc. Điều này sẽ giúp kinh tế Hải Dương phát triển mạnh hơn, giải quyết nhiều việc làm cho người dân và những doanh nghiệp trong nước (công nghiệp hỗ trợ).

Doanh nghiệp đã nêu kiến nghị, thắc mắc về một số nội dung như hải quan số, kiểm tra sau thông quan

Doanh nghiệp đã nêu kiến nghị, thắc mắc về một số nội dung như hải quan số, kiểm tra sau thông quan

Vấn còn nhiều kiến nghị cần tháo gỡ

Theo đại diện một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) phản ánh gánh nặng chi phí liên quan đến các khoản phí do hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh cảng thu như: mỗi lô hàng xuất khẩu (đóng trong container hoặc hàng rời), doanh nghiệp phải chịu tới gần 20 loại phí do hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh cảng thu.

Đại diện Công ty may Tinh Lợi (Hải Dương) cho biết, ngoài chi phí vận tải biển tăng cao gấp nhiều lần, chi phí phải trả cho hãng tàu, doanh nghiệp cảng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu đều tăng cao.

“Với hàng nhập khẩu chúng tôi đang chịu 12 loại phí. Với hàng xuất khẩu, doanh nghiệp chịu khoảng 18 loại phí phải trả cho hãng tàu, đại lý hãng tàu và cảng. Mỗi hãng tàu, đại lý hãng tàu lại thu một biểu không đồng nhất. Mỗi container loại 40 feet chi phí từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng, gấp đôi chi phí vận tải từ nhà máy xuống cảng. Tổng chi phí mỗi tháng của doanh nghiệp chúng tôi khoảng 5 tỷ đồng nên làm tăng chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, đại diện Công ty may Tinh Lợi chia sẻ.

Chi cục Hải quan Hải Dương trình bày một số vấn đề phát sinh thường gặp trong thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Đại diện Chi cục Hải quan Hải Dương trả lời kiến nghị các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Vì vậy, doanh nghiệp bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp quản lý hiệu quả đối với việc thu phí của hãng tàu, đại lý hãng tàu và niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước để doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin.

Ngoài ra một số nội dung được chia sẻ như điều kiện để doanh nghiệp được hưởng miễn thuế; các vấn đề liên quan đến chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Một số doanh nghiệp đã nêu và được giải đáp kiến nghị, thắc mắc liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hải quan, tốc độ xử lý các luồng tờ khai hải quan, kiểm tra sau thông quan, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hải quan số, hải quan thông minh…

Còn theo bà Trương Bình An - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng đã yêu cầu Chi cục Hải quan Hải Dương phối hợp với các đơn vị tham mưu thuộc Cục khẩn trương giải đáp hết các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp. Trường hợp vượt thẩm quyền cần khẩn trương báo cáo bằng văn bản về UBND tỉnh Hải Dương và Cục Hải quan Hải Phòng để trả lời doanh nghiệp.

Bà Trương Bình An khẳng định, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng sẽ chỉ đạo, tạo điều kiện để Chi cục Hải quan Hải Dương phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương để thực hiện tốt những mục tiêu của tỉnh Hải Dương trong tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu...

Cam kết đồng hành cùng phát triển

Được biết Chi cục Hải quan Hải Dương thực hiện quản lý nhà nước về hải quan đối với 11 khu công nghiệp và hơn 30 cụm công nghiệp trong tỉnh. Đến nay, gần 2.000 doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị, trong đó 600 doanh nghiệp làm thủ tục thường xuyên. Toàn tỉnh hiện có khoảng 400 doanh nghiệp thực hiện loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.

Năm 2021, Chi cục Hải quan Hải Dương đã thực hiện thủ tục thông quan gần 424.000 tờ khai xuất nhập khẩu đối với hơn 1.900 doanh nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 19,6 triệu USD. Số tiền thuế thực thu nộp ngân sách đạt hơn 2.600 tỷ đồng, vượt gần 32% so với chỉ tiêu được giao.

Hải Dương hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó khoảng 600 doanh nghiệp làm thủ tục thường xuyên

Hải Dương hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó khoảng 600 doanh nghiệp làm thủ tục thường xuyên

Để phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của địa phương, Chi cục Hải quan Hải Dương đã kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương quan tâm sớm thu hút các nhà đầu tư lớn xây dựng điểm thông quan nội địa ICD (cảng cạn) nhằm khai thác thế mạnh của vận tải đường thủy nội địa, vừa giảm tải áp lực trên tuyến đường bộ 5A, 5B, vừa giảm chi phí vận tải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương trong thời gian tới. Đây cũng là kỳ vọng của không ít nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nước ngoài trong bài toán đánh giá hiệu quả kinh tế khi tiến hành xây dựng nhà máy để sản xuất, xuất nhập khẩu.

Theo ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 18.000 doanh nghiệp, trong đó có gần 500 doanh nghiệp FDI. Toàn tỉnh hiện có 11 khu công nghiệp (KCN), 33 cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 84%.

Ngoài ra, Hải Dương đang hoàn thiện hạ tầng 5 KCN, mở rộng 1 KCN với tổng diện tích hơn 1.200 ha và thành lập 25 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.800 ha để sẵn sàng đón tiếp, phục vụ nhà đầu tư. “Điều này thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương.

Theo ông Quân, năm 2021, chỉ số PCI của Hải Dương tăng 34 bậc từ 47 lên 13/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính tăng 11 bậc từ 30 lên 19/63 tỉnh, thành phố”, ông Trần Văn Quân nhấn mạnh.

Đóng góp quan trọng vào kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh, trong đó có Chi cục Hải quan Hải Dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá cao kết quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của Hải quan Hải Dương, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường đối thoại, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp...

Ông Trần Văn Quân khẳng định: lãnh đạo tỉnh Hải Dương tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan trong cải cách, đổi mới nhằm đồng hành với doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hải quan cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10