Hải Dương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Quyết tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách đã được ban hành, không để bỏ sót người lao động đủ điều kiện mà không được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định.

>>>Hội nữ Doanh nhân Hải Dương: Điểm tựa của các nữ doanh nhân

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc, tỉnh đã hoàn thành chi trả gần 40 tỷ đồng tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi có Quyết định số 08/QĐ-TTg, Hải Dương đã tăng cường công tác tuyên truyền chính chính sách hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau để người lao động, người sử dụng lao động và toàn thể nhân dân được biết. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với Bộ lao động,Thương binh và Xã hội (CTT)

Đến nay, hơn 22.000 NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp đã nhận được gần 32,8 tỷ đồng và hơn 3.700 NLĐ thuộc diện quay trở lại thị trường lao động được nhận hơn 7,1 tỷ đồng.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Bùi Quốc Trình - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương cho biết, đến trưa 29/8, Hải Dương đã hoàn thành việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 15/8 khi hết hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà, các địa phương trong tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và giải ngân số tiền được hưởng theo quy định cho NLĐ.

>>>Hải Dương: Liên kết phát triển du lịch với Khabarovsk (Nga)

>>>Hải Dương: Tăng cường quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch

Bằng cách một số địa phương đã linh hoạt trích ngân sách dự phòng để chi trả trước cho NLĐ thay vì đợi ngân sách trung ương cấp. Một số khó khăn về kinh phí và quá trình thẩm định hồ sơ mất thời gian do có quá đông NLĐ đề nghị hỗ trợ tại huyện Cẩm Giàng đã được lãnh đạo huyện này đôn đốc và vào cuộc chỉ đạo kịp thời. Việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện phê duyệt quyết định cũng đã giúp Hải Dương đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy trình hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Trước đó, theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương, trong quá trình triển khai, một số huyện có quyết định phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ. Một số doanh nghiệp chưa kịp thời thực hiện tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ đề nghị của người lao động và tổng hợp gửi đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị phê duyệt hỗ trợ cho người lao động. Tỷ lệ giải ngân còn chậm so với yêu cầu, việc thực hiện chi trả cho người lao động đã được phê duyệt hỗ trợ ở một số huyện, thị xã, thành phố cũng bị chậm.

Nguyên nhân của việc giải ngân chậm là do một số huyện thiếu kinh phí chi trả và phải chờ UBND tỉnh cấp kinh phí. Cùng với đó, thủ tục của địa phương là sau khi có quyết định phê duyệt, cơ quan tài chính cấp kinh phí qua Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đó tiếp tục chuyển kinh phí hỗ trợ về doanh nghiệp làm kéo dài thời gian.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hải Dương là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, trước 1 ngày so với yêu cầu của Bộ. 

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Lê Văn Thanh ghi nhận những nỗ lực, sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Hải Dương trong công tác triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động. Hải Dương là một trong số ít các tỉnh sớm ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg từ cuối tháng 4/2022. Tỉnh đã tích cực trong chỉ đạo triển khai, tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những ngày gần đây.

Được biết, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đánh giá tiến độ giải ngân của các địa phương cho thấy, tới cuối ngày 29/8, đã có 22 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ giải ngân 100% số hồ sơ tiếp nhận của người lao động.

Đó là các địa phương: Bắc Giang, Hải Dương, Thái Nguyên, Trà Vinh, Hòa Bình, Phú Thọ, Hậu Giang, Thanh Hóa, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lạng Sơn, Bình Thuận, Yên Bái, Thái Bình, Bạc Liêu, Kon Tum, Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Đắk Nông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động như thế nào? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714200621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714200621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10