Hải Dương: Nhiều hộ dân khu nhà ở thương mại ga đường sắt ngóng sổ đỏ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều hộ dân khu nhà ở thương mại tại ga đường sắt Hải Dương đã bỏ ra số tiền lớn để mua đất ở, có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng "sổ đỏ" lại không đứng tên người mua.

>>> Hải Dương: Loay hoay giải pháp xây dựng nhà ở công nhân

>>> Hải Dương: Nhiều đểm nghẽn trong triển khai dự án đầu tư công

Chưa nghiệm thu đã chuyển nhượng

Theo UBND TP Hải Dương, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại khu nhà ở thương mại tại ga đường sắt Hải Dương chưa thực hiện được do gặp nhiều khó khăn.

Dự án khu nhà ở thương mại tại ga đường sắt Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 6/2013 với tổng diện tích 11.199 m2, trong đó diện tích đất ở là 5.583 m2 (xây dựng 59 căn hộ). Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải ở TP Hà Nội làm chủ đầu tư.


Nhiều hộ dân Khu nhà ở thương mại ga đường sắt Hải Dương đang “ngóng” bìa đỏ (ảnh minh họa)

Nhiều hộ dân Khu nhà ở thương mại ga đường sắt Hải Dương đang “ngóng” bìa đỏ (ảnh minh họa)

Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, khớp nối hạ tầng khu vực xung quanh, khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất, góp phần chỉnh trang đô thị, hình thành khu dân cư mới đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân.

Theo tiến độ được duyệt, từ năm 2013-2014 chủ đầu tư phải xây dựng và hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, từ năm 2014-2016 chủ đầu tư phải xây dựng và hoàn thành công trình nhà ở thương mại.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương: Tháng 10/2015, UBND tỉnh đã chấp thuận điều chỉnh dự án, đồng ý cho nhà đầu tư được chuyển nhượng đất nền để xây dựng nhà ở sau khi đã hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Chủ đầu tư không phải xây dựng 59 căn nhà nhưng phải xây dựng 11 móng nhà tại tuyến đường Hồng Quang kéo dài, tuyến đường giáp quảng trường nhà ga Hải Dương. Đến tháng 3/2020, chủ đầu tư có văn bản đề nghị nghiệm thu bàn giao hạ tầng kỹ thuật dự án này.

Tháng 6/2020, Hội đồng nghiệm thu cơ sở TP Hải Dương và Sở Xây dựng đã kiểm tra hiện trường dự án. Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bổ sung một số văn bản còn thiếu trong hồ sơ chuẩn bị đầu tư, khảo sát thiết kế xây dựng công trình. Khắc phục các tồn tại đối với hạng mục san lấp do còn một số ô san lấp có độ cao chưa đủ so với hồ sơ thiết kế, một số vị trí vỉa hè bị sụt lún, chưa thi công lắp đặt tủ điện chiếu sáng, một số hạng mục thoát nước chưa bảo đảm... Yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hồ sơ, khắc phục các hạn chế trước ngày 30/9/2020.

Tuy nhiên chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh trong việc cung cấp bổ sung các tài liệu và hoàn thiện, khắc phục các hạn chế ngoài hiện trường.

Nhiều nhàp/xây dựng đã ở nhưng dự án chưa được nghiệm thu

Nhiều căn nhà đã được đưa vào sử dụng nhưng dự án chưa được nghiệm thu (Ảnh: báo Hải Dương)

Vừa qua, Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng), UBND TP Hải Dương đã có văn bản đôn đốc để đẩy nhanh công tác nghiệm thu, bàn giao hạ tầng kỹ thuật của dự án này nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Thực tế này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ nghiệm thu dự án. 

Nhiều bấp cập…

Mặc dù dự án chưa được nghiệm thu bàn giao nhưng từ nhiều năm trước, chủ đầu tư đã nhận tiền đăng ký giao dịch các lô đất và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hiện nay, khoảng 20 hộ dân đã và đang xây dựng nhà ở tại đây. Tâm lý chung của những người đã mua đất tại dự án này là hoang mang, lo lắng. Nguyên nhân do họ đã bỏ ra số tiền lớn để mua đất ở, có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các cam kết kèm theo nhưng "sổ đỏ" lại đứng tên công ty, không đứng tên cá nhân người mua. Từ đó phát sinh rất nhiều bất cập khác.

Theo một số hộ dân tại phường Quang Trung - TP Hải Dương, họ mua đất của dự án này từ năm 2017 đến nay đã xây nhà. Tuy nhiên, do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đứng tên chủ đầu tư nên mọi thủ tục cấp phép xây dựng đều phải nhờ qua chủ đầu tư.

“Chúng tôi rất hoang mang vì tài sản của mình nhưng lại không được đứng tên. Công ty đã khẳng định sau thời hạn 3 tháng kể từ khi thanh toán hết số tiền theo hợp đồng mua bán thì gia đình tôi sẽ được cấp sổ đỏ chính chủ. Dù vậy mấy năm nay nhiều hộ dân chúng tôi vẫn chưa nhận được sổ đỏ của lô đất đã mua. Thêm nữa nhiều gia đình muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn nhưng không được, bởi vì họ không đứng tên trên bìa đỏ".

Theo chị Nguyễn Thu Hương, vì không có sổ đỏ nên dù đã đến ở tại khu dân cư này nhiều năm nay nhưng gia đình chị vẫn chưa nhập được hộ khẩu về phường Bình Hàn. Gia đình vẫn phải đăng ký hộ khẩu ở nhà ông bà để các con đi học.

Dự án khu nhà ở thương mại tại ga đường sắt Hải Dương (TP Hải Dương) đã được triển khai gần chục năm qua, đến nay chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ảnh báo Hải Dương)

Dự án khu nhà ở thương mại tại ga đường sắt Hải Dương (TP Hải Dương) đã được triển khai gần chục năm qua, đến nay chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Ảnh: báo Hải Dương)

Ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Bình Hàn cho biết: Hiện dự án chưa hoàn thiện bàn giao hạ tầng nên về mặt pháp lý chính quyền địa phương chưa thực hiện quản lý. Các tuyến đường trong dự án chưa được đặt tên, các nhà không được đánh số.

"Nhưng thực tế do các hộ dân đã xây nhà ở, nhiều người từ nơi khác đến sinh sống nên chính quyền địa phương vẫn phải đưa vào quản lý để bảo đảm an ninh trật tự khu vực. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay người dân sẽ gặp rủi ro khi thực hiện các thủ tục, giao dịch liên quan đến tài sản của mình" - ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Nhiều hộ dân khu nhà ở thương mại ga đường sắt ngóng sổ đỏ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10