Khu dân cư khu 5 phường Bình Hàn, Hải Dương: Bao giờ mới hết quy hoạch treo?

Diendandoanhnghiep.vn Nằm giữa trung tâm TP Hải Dương, nhiều hộ dân ở khu 5 phường Tân Bình phải chịu thiệt thòi vì quy hoạch treo khiến người dân rơi vào cảnh đi không được, ở cũng không xong.

>>> Hải Dương: "Kết nối- đầu tư- nhân lực- tốc độ" để hình thành vành đai kinh tế phía Đông

>>> Hải Dương: Cụm công nghiệp Nhân Quyền khi nào có chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật?

Người dân tại phố Bình Lâu – Hải Dương cho biết: Hơn 15 năm qua, dân ở đây vẫn không được xây nhà mới. Theo anh Nguyễn Văn Hạnh từ năm 2007, gia đình anh nằm trong quy hoạch "treo". Đến nay ngôi nhà của anh đã xuống cấp, anh làm đơn xin cấp phép xây nhà để ổn định cuộc sống thì lại nhận được câu trả lời là đất nằm trong quy hoạch, không được xây dựng.

Mòm mỏi chờ đợi

Theo anh Hạnh, không chỉ nhà tôi mà nhiều hộ khác cũng lâm vào cảnh tương tự, đi cũng khó mà ở chẳng xong. Hộ có đất không thể xây dựng, còn hộ có nhà thì lụp xụp, không được cơi nới, sửa chữa.

Nhiều năm nay, nhiều hộ dân ở khu 5, phường Tân Bình - TP Hải Dương phải chịu thiệt thòi vì quy hoạch “treo” mãi nằm trên giấy (ảnh báo Hải Dương)

Nhiều năm nay, nhiều hộ dân ở khu 5, phường Tân Bình - TP Hải Dương phải chịu thiệt thòi vì quy hoạch nằm trên giấy (ảnh báo Hải Dương)

Theo ông Vũ Văn Tuấn cho biết: Từ năm 2008 nhiều hộ dân ở đây phải chịu nhiều thiệt thòi vì quy hoạch “treo”, hạ tầng thiếu kết nối, không đồng bộ, hễ mưa là ngập, đường chắp vá. Người dân đã kiến nghị nhiều lần đến chính quyền, cơ quan chức năng mà vẫn chưa có hướng giải quyết thoả đáng”.

Được biết, diện tích đất quy hoạch "treo" bị ảnh hưởng nhiều nhất nằm ở 3 tuyến phố Bình Lâu, Đặng Tất và Đỗ Hành. “Những diện tích doanh nghiệp đã giải phóng mặt bằng xong để hoang hoá nhiều năm, còn nhiều diện tích nằm trong vùng quy hoạch chưa được bồi thường cũng không thấy công ty có động thái gì mà các hộ thì vẫn không được xây dựng, sửa chữa. Điều này làm cho người dân bất an, lo lắng".

>>> Hải Dương: Vì sao nhiều dự án dân cư chưa được nghiệm thu?

Bất cập nhất trong quy hoạch “treo” tại khu 5 ở phường Tân Bình là chính quyền cơ sở không có thông tin đầy đủ về các dự án, tiểu dự án nên gặp nhiều khó khăn trong quản lý.

Theo ông Nguyễn Tác Luỹ, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, hiện địa phương không rõ diện tích nằm trong quy hoạch “treo” trên địa bàn bởi không được Công ty Nam Cường bàn giao mốc giới trên thực địa. Mặt khác, phường cũng chỉ nắm cụ thể về bản đồ quy hoạch đầu tiên của doanh nghiệp, sau đó công ty nhiều lần điều chỉnh, không thông báo cho chính quyền cơ sở để phối hợp quản lý nên phường không có hồ sơ về các dự án, tiểu dự án mà doanh nghiệp vẫn quy hoạch “treo” tại khu 5.

Phường chỉ biết được diện tích đất nằm trong quy hoạch nhưng chưa triển khai có phần dành cho làm đường giao thông nối lên cầu Cất, phần phục vụ tái định cư và còn lại dành cho công viên, cây xanh.

“Quan điểm của địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, giúp người dân ổn định cuộc sống. Còn nếu doanh nghiệp không thực hiện, các cấp, ngành cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, huỷ phần dự án “treo” để sớm có phương án thay thế, không để người dân chịu thiệt vì quy hoạch dang dở nhiều năm”, ông Luỹ nói.

Khổ vì "treo"

Quy hoạch treo, dự án treo là một trong những vấn đề tồn tại bởi nhiều nguyên nhân và mang đến những hậu quả vô cùng lớn, ám ảnh của người dân và cấp chính quyền trong cách giải quyết và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Được biết hiện nay ở các đô thị, nhiều quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế-xã hội được xây dựng mang theo kỳ vọng của người dân về chất lượng cuộc sống ngày càng cải thiện, nâng cao.

Thế nhưng, theo thời gian những quy hoạch này chỉ đem lại nỗi thất vọng và bó buộc người dân vì đã nằm trong quy hoạch thì phải giữ nguyên trạng, đất đai không được mua bán, trao đổi, công trình thì không sửa chữa, không xây dựng mới. Các hộ dân chỉ còn cách mòn mỏi chờ đợi...

Nằm ở giữa trung tâm TP Hải Dương, nhiều hộ dân ở khu 5 phường Tân Bình (TP Hải Dương) phải chịu thiệt thòi vì quy hoạch trên giấy đã “trói” người dân, khiến họ rơi vào cảnh đi không được, ở cũng chẳng xong (ảnh báo Hải Dương)

Nhiều hộ dân ở khu 5 phường Tân Bình (TP Hải Dương) phải chịu thiệt thòi vì quy hoạch trên giấy khiến họ rơi vào cảnh đi không được, ở cũng chẳng xong (ảnh báo Hải Dương)

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay khiến một số người dân mất niềm tin, thậm chí bức xúc chính là quy hoạch công khai nhưng không rõ ràng, thiếu lộ trình thực hiện. Nhiều hộ chỉ vì 2 chữ quy hoạch đeo bám mà phải sống trong cảnh thiếu thốn, xập xệ ngay cả khi kinh tế không hề khó khăn. Trong khi đó, những thông tin về quy hoạch mà họ nắm bắt được rất ít ỏi nên lâu dần nảy sinh tâm lý tiêu cực, bất mãn.

Theo UBND TP Hải Dương, đối với các dự án, tiểu dự án thuộc khu đô thị mới phía tây, khu đô thị mới phía tây mở rộng do Công ty Nam Cường làm chủ đầu tư được triển khai từ những năm 2004 - 2005 nên việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thời điểm đó được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003. Tuy nhiên do quy mô dự án lớn, trải qua nhiều giai đoạn, giải phóng mặt bằng nhiều diện tích áp theo Luật Đất đai năm 2013 với những yêu cầu về hồ sơ, thủ tục cần bổ sung, làm rõ.

Không chỉ quy hoạch “treo” tại khu 5, hiện UBND tỉnh, UBND thành phố đang rà soát hồ sơ quy hoạch tại các khu đô thị này theo yêu cầu mới để làm cơ sở triển khai các dự án. Sau khi được bàn giao hồ sơ, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện dự án theo quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân ổn định cuộc sống.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu dân cư khu 5 phường Bình Hàn, Hải Dương: Bao giờ mới hết quy hoạch treo? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10