Hải Dương: Hút các doanh nghiệp chế biến, chế tạo đến đầu tư

HẢI NGÂN 09/07/2024 16:46

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp FDI đã đến đầu tư tại tỉnh Hải Dương. Những dự án mới chủ yếu thuộc các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo theo đúng định hướng mà địa phương này hướng đến.

>>>Hải Dương: Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

>>>Hải Dương lập kỷ lục thu ngân sách

Tỉnh Hải Dương hiện đã thành lập 16 KCN và 58 CCN để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư

Tỉnh Hải Dương hiện đã thành lập 16 KCN và 58 CCN để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư

Mới đây, BQL các KCN tỉnh Hải Dương vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Kỹ thuật Shiu Li Việt Nam (Đài Loan, Trung Quốc) để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất gel dẫn nhiệt, tấm silicone dẫn nhiệt... Dự án có vốn đầu tư 6 triệu USD được triển khai trên diện tích đất 2ha tại KCN Phúc Điền mở rộng. Dự kiến sau khi đi vào hoạt động trong quý IV/2025, mỗi năm nhà máy sản xuất 20 tấn gel dẫn nhiệt, 65 tấn TPS586, 64.000 tấm silicone dẫn nhiệt... Doanh thu đạt khoảng 1 triệu USD.

Trước đó, cũng tại KCN Phúc Điền mở rộng, BQL các KCN tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư Kun Sheng Intelligence Technology (Đài Loan) để sản xuất, gia công thiết bị của dây chuyền xi mạ, vỏ nhựa, linh kiện nhựa, sản phẩm từ plastic, sửa chữa các sản phẩm kim loại đúc sẵn... Dự kiến, khi đi vào hoạt động trong quý II/2025, dự án này sẽ sản xuất, sửa chữa khoảng 25.000 sản phẩm/năm. Doanh nghiệp còn thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối bán buôn với doanh thu khoảng 100.000 USD/năm.

Không chỉ có KCN Phúc Điền mở rộng, trong những tháng đầu năm 2024, tại các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng thu hút nhiều dự án đầu tư FDI. Cụ thể, 6 tháng năm 2024, thu hút đầu tư FDI của Hải Dương ước đạt 181 triệu USD, bằng 81,2% so với cùng kỳ năm 2023. Những dự án mới chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, với số vốn đầu tư 135,2 triệu USD, chiếm 97,6% tổng vốn đầu tư.

Doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại KCN thuộc tỉnh Hải Dương

Doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại KCN thuộc tỉnh Hải Dương

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, các nhà đầu tư FDI đầu tư vào địa bàn trong 6 tháng năm 2024 đến từ 9 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu 68,5 triệu USD, chiếm 50,7% tổng vốn đầu tư, thứ hai là Hồng Kông với số vốn 36,5 triệu USD, chiếm 27% tổng vốn đầu, thứ ba là Singapore với tổng vốn 12,5 triệu USD, chiếm 9,3% tổng vốn đầu tư, còn lại là Australia, Samoa, Hàn Quốc và Đài Loan.

Thực tế, trong những năm qua, Hải Dương đã phát huy rất tốt lợi thế nằm ở giữa trung tâm chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Các KCN ở tỉnh Hải Dương đã thu hút trên 10 vạn lao động trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, các dự án đi vào hoạt động đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã tạo sức kéo, dẫn dắt cho các dự án có vốn đầu tư trong nước tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, kỹ năng quản trị hiện đại, góp phần không nhỏ vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực về chất lượng…

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã thuê hơn 20 ha đất tại KCN An Phát 1 để xây dựng nhà máy sản xuất thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh... Mục tiêu là sản xuất và kiểm tra, phân loại khoảng 623 triệu sản phẩm mỗi năm. Doanh nghiệp cam kết sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường và xuất khẩu toàn bộ sản phẩm. Dự kiến trong quý II/2025, nhà máy sẽ đi vào hoạt động và tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Các KCN ở tỉnh Hải Dương đã thu hút trên 10 vạn lao động trong và ngoài tỉnh

Các KCN ở tỉnh Hải Dương đã thu hút trên 10 vạn lao động trong và ngoài tỉnh

Ông Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương đã và đang là một địa điểm hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư lớn trong nước. Thành công của các nhà đầu tư, của doanh nghiệp chính là nguồn lực đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm xây dựng Hải Dương thành tỉnh công nghiệp, hiện đại. Vì vậy, tỉnh Hải Dương cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh.

Được biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Hải Dương sẽ có hơn 30 KCN và một khu kinh tế chuyên biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha đất KCN đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp. Công khai minh bạch, rõ ràng về đầu mối, thời gian giải quyết hồ sơ, đầu mục hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư... công khai thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lên mạng. Qua đó tăng thêm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại địa bàn. Cùng với đó, đơn vị sẽ rà soát, xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ sạch, giá trị tăng cao, kết nối chuỗi giá trị, thân thiện môi trường tạo động lực phát triển ngành lĩnh vực đảm bảo phát triển kinh tế bền vững.

Ông Phạm Quang Thẩm - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh cho biết, KCN Phúc Điền mở rộng nằm trong định hướng phát triển các KCN của Chính phủ, định hướng quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh Hải Dương. KCN sẽ tập trung các ngành nghề sử dụng công nghệ cao, có dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghiệp sạch như: cơ khí lắp ráp; vật liệu xây dựng cao cấp; chế biến thực phẩm; sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp; điện, điện tử và một số ngành nghề công nghiệp khác có công nghệ sản xuất hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    Hải Dương: Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    09:23, 09/07/2024

  • Hải Dương lập kỷ lục thu ngân sách

    Hải Dương lập kỷ lục thu ngân sách

    06:52, 09/07/2024

  • Hải Dương: Tận dụng “địa lợi” để phát triển logistics

    Hải Dương: Tận dụng “địa lợi” để phát triển logistics

    08:53, 03/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Hút các doanh nghiệp chế biến, chế tạo đến đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO