Hải Dương: Phát triển nhà phù hợp với chỉ tiêu phân bổ đất

THU HÀ 08/05/2024 06:02

Việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tại các địa phương phải khớp nối với chỉ tiêu đất đai được phân bổ và quy hoạch vùng.

>>>Hải Dương: Xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI

Đó là yêu cầu của ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương, về chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2030, định hướng đến năm 2045 phải phù hợp, thống nhất với chỉ tiêu phân bổ đất, quy hoạch vùng.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản giao các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục phối hợp rà soát dự án khu dân cư, đô thị. Trước ngày 20/5, các cơ quan, đơn vị tổng hợp số liệu, báo cáo UBND tỉnh. Nếu để xảy ra tình trạng chậm muộn, ảnh hưởng tới tiến độ điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở của tỉnh, Giám đốc và Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nếu địa phương nào, sở, ngành nào không tích cực vào cuộc, ảnh hưởng tới tiến độ điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở của tỉnh, giám đốc sở và chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Hải Dương: Phát triển nhà phù hợp với chỉ tiêu phân bổ đất

Hải Dương phát triển nhà phù hợp với chỉ tiêu phân bổ đất (BHD)

Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cũng đề nghị, ngay sau cuộc họp, các sở, ngành và địa phương phải phối hợp rà soát danh mục các khu dân cư, khu đô thị đảm bảo tính thống nhất giữa nội dung này với chỉ tiêu sử dụng đất và chương trình phát triển nhà ở; phải có thứ tự ưu tiên rõ ràng cho những dự án lớn, dự án trọng tâm trọng điểm của tỉnh, của huyện mang lại tiềm năng phát trển kinh tế xã hội cho tỉnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND các huyện cần đánh giá tính khả thi của các dự án, tránh tình trạng ôm dự án, không có khả năng triển khai, gây lãng phí. Theo đó, giữa đất ở và đất công nghiệp, tỉnh ưu tiên đất ở để ổn định thị trường bất động sản.

Việc lập, ban hành kế hoạch lập quy hoạch và danh mục dự án quy hoạch xây dựng các khu dân cư thuộc trách nhiệm của uỷ ban nhân dân cấp huyện, xã. Sau khi nghiên cứu các báo cáo kế hoạch, danh mục quy hoạch của UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Xây dựng báo cáo Uỷ ban Nhân dân tỉnh và đề xuất tổng số danh mục lập quy hoạch chi tiết năm 2024 do các địa phương đề xuất gồm 82 đồ án, diện tích khoảng 764ha.

Việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tại các địa phương phải khớp nối với chỉ tiêu đất đai được phân bổ và quy hoạch vùng.

Việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tại các địa phương phải khớp nối với chỉ tiêu đất đai được phân bổ và quy hoạch vùng.

Cũng qua rà soát kết quả báo cáo, quy mô tổng diện tích đất ở dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết không vượt diện tích đất ở được phép phát triển theo tỉnh toán nhu cầu của Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, quy mô dân số theo quy hoạch tỉnh được phê duyệt đến năm 2030 khoảng 2.551.000 người, giảm khoảng 250.000 người so với thời điểm lập chương trình. Vì vậy, diện tích đất ở được phép phát triển theo tính toán nhu cầu của các địa phương sẽ giảm khi thực hiện điều chỉnh chương trình.

Theo Sở Xây dựng Hải Dương, năm 2024, các địa phương đề xuất 205 danh mục lập quy hoạch điểm dân cư, khu dân cư, đô thị mới với tổng diện tích khoảng 2.698ha.

Diện tích đất ở tối đa được phép phát triển đến năm 2030 của Hải Dương gần 2.400 ha, bao gồm hơn 1.600 ha đất ở theo tính toán nhu cầu, còn lại là đất ở của các dự án động lực cấp vùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương : Quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ

    Hải Dương : Quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ

    23:11, 25/04/2024

  • Hải Dương tạo động lực “hút” nhiều dự án

    Hải Dương tạo động lực “hút” nhiều dự án

    02:29, 29/04/2024

  • Hải Dương: Vốn FDI 4 tháng đầu năm tăng nhờ hiệu quả chiến lược

    Hải Dương: Vốn FDI 4 tháng đầu năm tăng nhờ hiệu quả chiến lược

    02:36, 02/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Phát triển nhà phù hợp với chỉ tiêu phân bổ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO