Hai kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Có 2 yếu tố tác đông đến nền kinh tế đó là việc chúng ta có thể kiểm soát được dịch bênh hay không và các chính sách, các gói hỗ trợ của Chính phủ có thực sự hiệu quả hay không.

Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực

Thị trường phục hồi theo hình chữ V

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2020 của Batdongsan.com.vn, tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 1/2020 của kinh tế Việt Nam chỉ đạt 3,82%. Chỉ số này thấp hơn 0,7% so với dự báo của Bộ Kế hoạch Đầu tư và thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Dựa trên dữ liệu tin đăng và tìm kiếm của đơn vị này, thị trường bất động sản đang thể hiện rõ những ảnh hưởng tiêu cực ở cả nguồn cung và nguồn cầu. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại các thị trường trọng điểm đều sụt giảm từ 22-23%, riêng TP.HCM giảm tới 25% so với quý 4/2019.

Lượng tin đăng biểu hiện cho sự phục hồi của thị trường đang đi theo hình chữ V

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm của bất động sản cho thuê cũng giảm tới 18% ở loại hình chung cư và 35% với nhà mặt phố. Hầu hết, các doanh nghiệp, đơn vị môi giới đang tạm dừng các kế hoạch chào bán, ra hàng, lượng tin đăng bán toàn trang Batdongsan.com.vn giảm tới 28% so với cuối năm 2019.

Đặc biệt, trong quý II với thời gian giãn cách xã hội, sự tác động này thể hiện rõ rệt khi hàng loạt doanh nghiệp rời khỏi cuộc chơi bất động sản, hàng trăm sàn giao dịch buộc đóng cửa tạm thời, thậm chí đóng cửa hẳn.

Tuy nhiên theo đại diện Batdongsan.com.vn, thị trường đã và đang có sự sôi động trở lại so với hồi đầu năm. Ở miền Bắc, 6 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên và Vĩnh Phúc đứng đầu về lượng tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn.

Ngoài 6 tỉnh trên, báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng mạnh ở một số khu công nghiệp thuộc các tỉnh thành phía Bắc.

Trong đó, lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng 32% so với mức trung bình. Đơn cử như ở khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) tăng 243%, khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) tăng 260%, khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 19%, khu công nghiệp Việt Yên (bắc Giang) tăng 76%, khu công nghiệp Hồng Bàng (Hải Phòng) tăng 42%...

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, ở các địa phương có mức động mức độ quan tâm khu công nghiệp thì đồng thời mức độ quan tâm về nhà ở cũng tăng lên.

“Bất động sản công nghiệp là phân khúc tiềm năng trong tương lai bởi Việt Nam đang được biết đến là điểm đến an toàn của thế giới, môi trường đầu tư – kinh doanh liên tiếp được cải thiện, nguồn lao động trẻ, dồi dào và chi phí thấp… và nhiều hiệp định thương mại tự do được kí kết như CPTPP, EVFTA” – ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

2 kịch bản cho thị trường

Không chỉ hưởng lợi nhờ các tín hiệu tốt từ các hiệp định thương mại, đại diện Batdongsan.com.vn cũng cho biết nhiều chủ đầu tư đang dần hoàn thiện pháp lý, triển khai xây dựng và sẽ chính thức mở bán trong các tháng tới đây, trong đó đặc biệt là các dự án ở khu vực phía Nam.

Đơn cử như khu căn hộ LDG Sky của LDG Group với quy mô 5 tòa nhà, gồm 30 tầng triển khai trên khu đất hơn 2ha tại cửa ngõ phía Bắc TP.HCM, chủ đầu tư này cho biết sẽ công bố ra thị trường trong tháng 8 tới đây. Doanh nghiệp này cũng sẽ cho ra mắt một dự án khác ở khu đông TP.HCM với quy mô 2.000 căn hộ trong tháng 11.

Tại khu đông Tp.HCM sẽ có dự án nhà phố biệt thự The Manhattan tại khu đô thị Vinhomes River Park, dự án Vạn Phúc City, block 2 Precia thuộc dự án D’Lusso,.. cũng sẽ chào bán đợt mới trong quý 3 này.

Hay tại thị trường tỉnh như dự án Hồ Tràm Complex tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An, Bình Dương, phân khu River Park 1 thuộc dự án KĐT Aqua City tại TP Biên Hòa, biệt thự West Lakes Golf & Villas Long An, dự án KĐT Waterpoint Long An,…

Có thể nói, các chủ đầu tư đã quay trở lại và đang đẩy mạnh công tác chào bán để hâm nóng lại thị trường. Tuy nhiên, đại diện Batdongsan.com.vn cho biết, có 2 yếu tố tác đông đến nền kinh tế đó là việc chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh hay không và các chính sách, các gói hỗ trợ của Chính phủ có thực sự hiệu quả hay không.

Theo các chuyên gia kinh tế có thể đến cuối năm 2022, nền kinh tế mới có thể phục hồi hoàn toàn được. Có 2 kịch bản cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm. Với kịch bản thứ nhất, theo dự báo lạc quan từ Chính phủ khi nền kinh tế có thể tăng trưởng từ 4,4 – 5,2% là kịch bản đại dịch kiểm soát được trong quý 3. Theo đó, giá bất động sản sẽ ít biến động và không có sự giảm giá.

Các loại hình bất động sản bị ảnh hưởng nhiều chỉ là các bất động sản đầu tư như căn hộ, nhà mặt phố có giá trị lớn, đất nền. Còn loại hình để ở như chung cư và nhà riêng thì vẫn có sư tăng trưởng tốt.

Nếu như nền kinh tế có thể tăng trưởng được như kỳ vọng của Chính phủ thì có thể các loại hình bất động sản đầu tư vẫn có thể thu hút được một lượng đầu tư đáng kể.

Còn đối với kịch bản xấu hơn, khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng từ 3,6 – 4,3%, các đối tác thương mại của chúng ta phục hồi trong quý IV/2020 thì giá bất động sản sẽ giảm nhẹ dưới 5%. Tuy nhiên, các loại hình nhà ở như chung cư bình dân, trung cấp, nhà riêng vẫn có sự hấp dẫn với thị trường khi nhu cầu mua ở thực của người mua nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm 2020 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603600 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603600 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10