Hải Phòng: 6 tấn rác công nghiệp tập kết trái phép đã được chuyển đi?

Diendandoanhnghiep.vn 6 tấn rác thải công nghiệp tập kết trái phép dưới chân cầu Mới, thay vì giữ nguyên hiện trường, lập biên bản, căn cứ các quy định pháp luật để xử phạt, nay đã nhanh chóng được chuyển đi?.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin hàng chục tấn rác thải công nghiệp được tập kết tại chân cầu Mới, xã Tự Cường (Tiên Lãng, Hải Phòng) thời gian dài mà chính quyền địa phương không hay biết. Tại đây, những mảnh cao su vụn cắt bỏ từ đế giầy, thậm chí là cả đế giầy, mảnh nhựa, vải vụn được chất thành những đống lớn nhỏ ngay ngoài trời không có bạt che. Một vài đống rác phế liệu đã được tập kết thời gian dài, cỏ dại mọc um tùm, phủ lên cả rác.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 13/9/2021 UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành công văn hoả tốc số 1876/UBND-VP giao phòng TNMT, UBND xã Tự Cường kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo UBND huyện Tiên Lãng, qua kiểm tra, xác minh cho thấy tại khu vực chân cầu Mới thuộc địa bàn xã Tự Cường phát hiện có 6 tấn rác thải công nghiệp được tập kết không đúng quy định. Số rác trên do ông Vũ Văn Tiến – xã Tây Hưng, Tiên Lãng mua trên mạng xã hội, thời gian mua khoảng cuối tháng 8/2021 với mục đích bán lại cho người khác. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 không vận chuyển đi xử lý được nên ông Tiến tập kết nhờ trên khu đất do ông Bùi Đức Tuất – phường Lam Sơn, quận Lê Chân được UBND huyện Tiên Lãng cho thuê đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp theo Quyết định số 2929/QĐ-UBND ngày 27/12/2018.

Đến 19h ngày 13/9/2021, toàn bộ số rác thải công nghiệp trên đã được chuyển đi xử lý.

Đến 19h ngày 13/9/2021, toàn bộ số rác thải công nghiệp tại chân cầu Mới, xã Tự Cường đã được chuyển đi xử lý.

Cũng theo UBND huyện Tiên Lãng, sau khi kiểm tra, UBND xã Tự Cường đã lập biên bản vi phạm hành chính với ông Vũ Văn Tiến, yêu cầu ông Bùi Đức Tuất phải có trách nhiệm chuyển toàn bộ lượng rác nêu trên đi xử lý theo quy định của pháp luật. Đến 19h ngày 13/9/2021, toàn bộ số rác thải công nghiệp trên đã được chuyển đi xử lý.

Sau khi số rác thải trên được chuyển đi, UBND huyện Tiên Lãng đã yêu cầu UBND xã Tự Cường căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với trường hợp tập kết rác thải công nghiệp không đúng quy định tại chân cầu Mới, đồng thời giao phòng TNMT đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Hiện, UBND xã Tự Cường đang hoàn thiện thủ tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi được hỏi, số rác thải công nghiệp đó được chuyển đi đâu, đơn vị nào sẽ xử lý thì đại diện phía UBND huyện Tiên Lãng trả lời rằng, không nắm được. Và còn cho biết thêm, thẩm quyền của huyện không thể điều tra, truy được những vấn đề đó.

Vậy là số rác trên chỉ cần được chuyển ra khỏi địa phương, mọi trách nhiệm của huyện Tiên Lãng dường như bị phủi sạch sẽ (!?). Mặc dù vào cuộc rất quyết liệt nhưng cách xử lý của UBND huyện Tiên Lãng còn nhiều điểm không hợp lý. Thay vì giữ nguyên hiện trạng, lập biên bản, sau đó sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật để xử phạt, thì 6 tấn rác thải công nghiệp tại chân cầu Mới đã nhanh chóng được chuyển đi, không còn dấu vết. Rồi UBND xã Tự Cường sẽ căn cứ vào đâu để xử lý, số rác thải đó sẽ được xử lý như thế nào?. Sẽ có một đơn vị có đủ công nghệ, chức năng để xử lý hay lại tiếp tục một vòng mua bán, thậm chí được đem đến một điểm nào đó rồi đốt trộm?, Tiên Lãng cũng chẳng quan tâm!

Mặt bằng sạch sẽ nhưng không biết số rác công nghiệp đó được chuyển đi đâu

Mặt bằng sạch sẽ nhưng không biết số rác công nghiệp đó được chuyển đi đâu

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Công ty luật Bạch Đằng Giang, đoàn luật sư Hải Phòng, với trường hợp chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường từ 5.000 kg đến dưới 10.000 kg, ông Tiến có thể sẽ bị phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (quy định tại Điểm e, Khoản 9, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường).

Ngoài ra, mức phạt sẽ tăng thêm từ 40% đến 50% số tiền phạt so với mức phạt tiền tương ứng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 9 Điều này trong trường hợp gây ô nhiễm môi trường hoặc có chứa các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường xung quanh. Tổng mức phạt đối với mỗi hành vi vi phạm không quá 1.000.000.000 đồng.

"Bên cạnh đó, người có hành vi đổ thải phải có biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu; Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức; Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính" – luật sư Thuận cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: 6 tấn rác công nghiệp tập kết trái phép đã được chuyển đi? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116499 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116499 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10