Hải Phòng: Ai chịu trách nhiệm về những chứng chỉ ngoại ngữ "không phù hợp?

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua kỳ thi công chức của Hải Phòng đã có hàng chục trường hợp bị “tuýt còi” vì chứng chỉ ngoại ngữ “không phù hợp”.

Những chứng chỉ ngoại ngữ đã được cấp năm 2015 thì sau kỳ thi công chức vừa qua của TP. Hải Phòng đã bị kiểm tra về tính pháp lý. Rất nhiều kết quả đã được Chủ tịch TP Hải Phòng ký quyết định bị “treo” lại.

Chứng chỉ ngoại ngữ được coi là không

Chứng chỉ ngoại ngữ được coi là không "phù hợp"

Cụ thể, những người này có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bậc 2 do Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng cấp từ năm 2015. Các chứng chỉ này được Trường Cao đẳng Cộng đồng cấp theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đồng Tố Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường chỉ là đi trước về mặt thuật ngữ, trước đây thay vì ghi trên chứng chỉ là Tiếng Anh trình độ B thì bây giờ nhà trường ghi là bậc 2. Hai cái này là tương đương nhau. Việc tổ chức thi được thực hiện đúng theo quy định, Nhà trường có trách nhiệm đến cùng chứ không có sai phạm, các cơ quan chức năng có thể giám sát. Bản thân Bộ Giáo dục cũng có chủ trương này và nhà trường chỉ hưởng ứng sớm về mặt thời gian trong khi chưa có hướng dẫn.

Thời điểm ấy chúng tôi cấp chứng chỉ A, B, C nhưng khi Bộ đưa ra chủ trương thì nhà trường mới sớm dùng thuật ngữ đó vào để cấp cho sinh viên và chuẩn hóa chương trình đào tạo cho sinh viên. Mục thông tin trình độ nhẽ ra ghi như cũ là A, B và C thì lại ghi ngang tương đương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục" .

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng

Dù không phải cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận được đào tạo, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, nhưng năm 2015, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng vẫn tổ chức các khóa đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung này. Sau khi biết việc cấp này chưa đúng, nhà trường này đã chấm dứt cấp chứng chỉ này.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn cấp chứng chỉ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cơ sở giáo dục phải dạy theo nội dung, thời lượng, cấu trúc kiến thức chương trình chuẩn của Bộ.

Tìm hiểu sâu về sự việc sau khi trao đổi với ông Đồng Tố Thanh được biết, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an thành phố Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu làm rõ về hơn chục trường hợp trúng tuyển công chức có chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 do trường này cấp.

Ông Thanh cho biết, năm 2016, Công an Hải Phòng cũng đã có văn bản yêu cầu xác minh các trường hợp có chứng chỉ ngoại ngữ này. Từ năm 2016, chính Sở Nội vụ Hải Phòng đã có văn bản đề nghị trường xác minh hơn 100 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp cần xác minh chứng chỉ tiếng Anh bậc 2. Như vậy, từ 2 năm trước, Sở Nội vụ Hải Phòng đã biết rõ việc các thí sinh thi tuyển công chức có chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 do Cao đẳng Cộng đồng cấp là sai.

Kỳ thi tuyển công chức năm 2016 của thành phố Hải Phòng diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5/2018, với tổng số hơn 700 thí sinh dự thi theo hình thức trắc nghiệm và phỏng vấn. Tuy nhiên, trong đợt thi tuyển công chức năm 2016 diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5/2018 vừa qua, Sở Nội vụ không tham mưu cho UBND TP Hải Phòng để loại bỏ những chứng chỉ được cấp không đúng quy định này.

Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về hàng trục trường hợp bị “tuýt còi” vì chứng chỉ ngoại ngữ “không phù hợp” cũng như rất nhiều học viên được cấp chứng chỉ không đúng quy định này?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Ai chịu trách nhiệm về những chứng chỉ ngoại ngữ "không phù hợp? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10