Hải Phòng: Bao giờ Cát Hải, Bạch Long Vỹ hết “khát”?

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, 5 hồ chứa cung cấp nước ngọt tại huyện Cát Hải và 1 hồ chứa trên huyện đảo Bạch Long Vỹ đang phải dừng thi công do thiếu vốn.

Cát Bà từng lao đao vì... thiếu nước

Năm 2017, Cát Bà đón 2,1 triệu khách du lịch. Từ đầu năm 2018 đến nay, Cát Bà đón trên 1,8 triệu lượt khách. Nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, kinh doanh của người dân huyện đảo khoảng 5.500 – 6.000 m3/ngày. Trong khi đó, đơn vị cung cấp nước sạch chỉ cung cấp được 3.000 m3/ngày (đáp ứng khoảng 50 - 60%). Tháng 6 vừa qua, Cát Bà rơi vào đỉnh điểm của việc thiếu nước trầm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và du khách.

Trên thực tế, nguồn nước thô tại thị trấn Cát Bà chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước mưa tích trữ trong khe, suối, kênh chảy ra hồ. Hiện nay, tất cả các nguồn cấp nước thô tại các xã Xuân Đám, Trân Châu, Hiền Hảo, Việt Hải đều cạn kiệt, mức độ khai thác để sản xuất nước sạch rất hạn chế. Nguyên nhân là do các hồ đều không có tích trữ do bờ kè, đáy hồ chưa thi công xong.

Một hồ chứa nước trên huyện Cát Hải lầm vào tình trạng cạn kiệt

Một hồ chứa nước trên huyện Cát Hải lầm vào tình trạng cạn kiệt

Để khắc phục tình thế, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã tăng cường 4 tàu sông chở nước sạch ra đảo với công suất vận chuyển 1.200 m3/ngày. Tuy nhiên, việc vận tải nước sạch bằng tàu ra đảo phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Thời tiết thuận lợi, việc vận chuyển nước ngọt cung cấp hơn 1.000m3/ngày. Mùa mưa bão, tàu chở nước không thể vận hành và tiếp cận huyện đảo. Một số giải pháp như cắt nước luân phiên; vận động người dân dùng nước mưa, tiết kiệm nước máy vì đơn vị cung ứng chỉ đáp ứng được 10-12h/ngày...đã được áp dụng nhưng chỉ mang tính tạm thời. Về lâu dài, nếu không có biện pháp khắc phục có thể dẫn đến tình trạng Cát Bà cạn kiệt nguồn nước thô.

Theo Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, một trong những nguồn cấp nước chính của đảo Cát Bà là khu vực suối Gôi, hiện đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Các hồ chứa nước khác như: Trân Châu, Hải Sơn và một số giếng nước ngọt trong tình trạng tương tự. Trạm bơm Xuân Đám là trạm bơm chính cấp nước thô về nhà máy xử lí nước Cát Bà, công suất cũng chỉ hơn 1.000 m3. Trong khi đó, 3 hồ chứa nước ngọt gồm: Trân Châu, Xuân Đám, Phi Long đang thi công dở dang từ nhiều năm nay. Nếu các hồ này đi vào hoạt động sẽ dự trữ tối đa 350.000 m3 nước, đáp ứng được nhu cầu nước trong mùa khô trên đảo.

Giải cơn khát

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa thành thành phố hiện có 6 hồ chứa nước, trong đó có 5 hồ chứa cung cấp nước ngọt tại các xã Xuân Đám, Trân Châu, Phù Long, Việt Hải và Hiền Hào (huyện Cát Hải) và 1 hồ chứa trên huyện đảo Bạch Long Vỹ. Các hồ chứa này cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân trên huyện đảo. Tuy nhiên, hiện nay các dự án xây dựng hồ chứa và công trình thủy lợi cung cấp nước ngọt tại xã Trân Châu, Xuân Đám và Phù Long (huyện Cát Hải) và hồ chứa tại huyện đảo Bạch Long Vỹ vẫn đang trong quá trình thi công dang dở.

Đến thời điểm này, hồ Trân Châu mới hoàn thành được khoảng 85% khối lượng; hồ Xuân Đám hoàn thành trên 75% khối lượng; hồ Phù Long được 40% khối lượng; và hồ Bạch Long Vỹ hoàn thành được khoảng 70% khối lượng. Nhưng tất cả đã dừng thi công do chưa bố trí được vốn cho các hạng mục còn lại. Các hồ chứa tại xã Hiền Hào và Việt Hải đang xuống cấp trầm trọng, khả năng trữ nước rất hạn chế, thất thoát nước nhiều do xây dựng đã lâu.

Để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, cung cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các huyện đảo Cát Hải, Bạch Long Vĩ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí để triển khai thi công và sớm hoàn thành các dự án xây dựng hồ chứa, công trình thủy lợi cung cấp nước ngọt tại các xã trên, đặc biệt là hoàn thành các công trình đầu mối.

Đồng thời, chỉ đạo Chủ đầu tư các dự án xây dựng hồ chứa và công trình thủy lợi cung cấp nước ngọt tại xã Trân Châu, Xuân Đám, Phù Long (huyện Cát Hải) và hồ chứa tại huyện đảo Bạch Long Vỹ khẩn trương triển khai thi công các hạng mục còn lại để sớm đưa công trình vào sử dụng. Huyện Cát Hải tăng cường công tác kiểm tra trong quá trình vận hành và bố trí kinh phí sửa chữa các hồ tại 2 xã Hiền Hào và Việt Hải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Bao giờ Cát Hải, Bạch Long Vỹ hết “khát”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10