Hải Phòng: Bất động sản công nghiệp đóng vai trò dẫn dắt thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường khi kéo theo một loạt nhu cầu ở các phân khúc khác tại Hải Phòng.

Bất động sản công nghiệp Hải Phòng là một “điểm sáng” trong bức tranh bất động sản công nghiệp cả nước. Bởi Hải Phòng luôn đứng trong TOP đầu cả nước về đầu tư FDI, nhất là thu hút đầu tư FDI vào các khu công nghiệp.

Theo kết quả nghiên cứu từ Savills cho thấy, nhu cầu bất động sản công nghiệp tiếp tục vượt xa nguồn cung. Còn theo Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL Việt Nam), chỉ tính đến quý III/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại thị trường phía Bắc (được hiểu là gồm các thị trường: Hà Nội (không tính Khu công nghệ cao Hòa Lạc); Hải Phòng; Bắc Ninh; Hưng Yên và Hải Dương) là 9.371 ha. Trong đó, nguồn cung khoảng hơn 1.000 ha tại Hà Nội đã được lấp đầy 100%, Hưng Yên cũng lấp đầy đến 90%. 

Bất động sản công nghiệp Hải Phòng là một “điểm sáng” trong bức tranh bất động sản công nghiệp cả nước.

Bất động sản công nghiệp Hải Phòng là một “điểm sáng” trong bức tranh bất động sản công nghiệp cả nước.

Như vậy, chỉ còn Bắc Ninh, Hải Phòng vẫn còn đủ đất trống để chào đón các nhà đầu tư. Hiện tại, tỉ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp Hải Phòng chưa tới 80%. Trong khi đó, Hải Phòng còn đang tiến hành thủ tục thành lập mới một số KCN, với tổng diện tích hơn 5.361 ha. 

Cụ thể, sẽ có 12 dự án khu công nghiệp mới đang triển khai thủ tục thành lập, trong đó 7 dự án đã công bố mức đầu tư dự kiến gần 36.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn cung lớn cho thị trường bất động sản khu công nghiệp Hải Phòng.

Một khi dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ về Hải Phòng tăng sẽ tạo động lực hút dân cư (lao động phổ thông, chuyên gia, nhà quản lý…) đến làm việc và sinh sống tại thành phố. Đây chính là lực lượng có nhu cầu về nhà ở cao, kích cầu các phân khúc khác của thị trường bất động sản.

Là nhà đầu tư bất động sản công nghiệp, từ thực tiễn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phương – TGĐ Tập đoàn Sao Đỏ, Chủ đầu tư KCN Nam Đình Vũ nhận định, sẽ không có xu hướng rời bỏ thị trường Trung Quốc hậu COVID-19. Các doanh nghiệp sẽ khảo sát những vị trí làm sao để bán thị trường lõi là thị trường Trung Quốc. Như vậy, đối với Việt Nam cũng đã là một cơ hội lớn, quan trọng chúng ta biến những cơ hội đó thành hiện thực như thế nào.

“Đối với KCN Nam Đình Vũ, chúng tôi đã chuẩn bị một lượng nhà xưởng xây sẵn ở quy mô vừa phải để làm sao đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại. Đồng thời đa dạng hóa hơn các dịch vụ của mình” – ông Phương chia sẻ.

Khi các thị trường lớn đang khan hiếm về nguồn cung, có sự đẩy giá, sốt ảo thì các dự án mới tại Hải Phòng sẽ được các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn.

Khi các thị trường lớn đang khan hiếm về nguồn cung, có sự đẩy giá, sốt ảo thì các dự án mới tại Hải Phòng sẽ được các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn.

Theo tính toán của Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL Việt Nam), giá đất công nghiệp trung bình tại thị trường miền Bắc trong quý III/2019 là 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng Hải Phòng, giá thuê vẫn đang dưới mức trung bình của miền Bắc. Đơn cử, giá thuê tại KCN Nam Đình Vũ là 80 USD/m2/chu kỳ thuê. 

Mặc dù giá bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng thấp hơn các thị trường khác nhưng đó lại được cho là một lợi thế. Khi các thị trường lớn đang khan hiếm về nguồn cung, có sự đẩy giá, sốt ảo thì các dự án mới tại Hải Phòng sẽ được các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn, giá bất động sản Hải Phòng trong thời gian tới có thể sẽ tăng mạnh.

Ngoài ra, Hải Phòng còn có lợi thế rất lớn về nền tảng công nghiệp phát triển mạnh với khách thuê là những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới, giúp tạo ra làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn này. Cùng với đó, vị trí chiến lược trong hệ thống hạ tầng giao thông khi có cảng biển, sân bay quốc tế và hệ thống cao tốc kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh..., dễ dàng kết nối với Trung Quốc đã tăng sức hút cho bất động sản công nghiệp Hải Phòng. 

Theo ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Khu CN Nam Cầu Kiền, Hải Phòng là thành phố có điều kiện địa lý thuận lợi, là cửa ngõ ra biển có hạ tầng kỹ thuật giao thông tốt, kết nối thuận tiện với các vùng miền, các loại hình vận tải hàng không, biển, đường thuỷ, đường bộ đường sắt đều được nâng cấp và đảm bảo vận tải thông suốt, đó là một lợi thế rất lớn để thu hút đầu tư, một vấn đề quan trọng nữa là chính sách cởi mở thu hút các nhà đầu tư lớn đóng vài trò dẫn dắt xu hướng đầu tư và hình thành các dịch vụ mới đầy đủ hơn để đảm bảo được điều kiện cần và đủ cho nhà đầu tư vào Hải Phòng. Mặt khác Hải Phòng có lợi thế được Chính phủ quy hoạch một khu kinh tế có quỹ đất dồi dào, có nhiều ưu đãi đó là điều kiện tốt để thu hút các nhà đầu tư.

Hải Phòng hiện có 13 khu công nghiệp, trong đó 9 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, bao gồm 3 khu công nghiệp Đình Vũ, MP Đình Vũ, Tràng Duệ và 6 khu khác là khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, khu phi thuế quan Nam Đình Vũ, khu công nghiệp Nam Đình Vũ, khu công nghiệp và dịch vụ hàng hải, khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát, khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. 4 dự án khu công nghiệp nằm ngoài khu kinh tế Hải Phòng gồm: Nomura, Đồ Sơn, Nam Cầu Kiền và An Dương.

Thu hút 449 dự án trong và ngoài nước đang đầu tư tại khu kinh tế, khu công nghiệp Hải Phòng, trong đó 311 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đầu tư gần 13.580 triệu USD và 138 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 136.350 tỷ đồng.

Theo phê duyệt của Chính phủ, thời gian tới Hải Phòng sẽ xây dựng thêm từ 5 - 6 khu công nghiệp, nâng tổng số khu công nghiệp được phê duyệt lên con số gần 20. Như vậy, nguồn cung bất động sản công nghiệp thành phố sẽ tiếp tục được tăng lên khá lớn.

Ngày 6/7/2020, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng tổ chức sự kiện: “Bất động sản Hải Phòng 2020: Cơ hội cho Nhà đầu tư”.

Thời gian: Từ 13h30 - 17h00, Địa điểm: Tòa tháp 45 tầng khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng. 

Toạ đàm có sự tham dự của: Lãnh đạo TP Hải Phòng; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Hội Môi giới Bất động sản, Hội Kiến trúc sư, JLL Việt Nam và hàng trăm các doanh nghiệp, sàn giao dịch trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Bất động sản công nghiệp đóng vai trò dẫn dắt thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10