Du lịch

Hải Phòng: Biến di sản trăm năm thành sản phẩm vàng của du lịch nội đô

Lan Vũ 14/11/2025 02:09

Hải Phòng đã xác định du lịch nội đô là một trong những sản phẩm du lịch cốt lõi, mở ra hướng đi bền vững và khác biệt cho ngành công nghiệp không khói.

Riêng trong tháng 10/2025, TP Hải Phòng đón và phục vụ gần 1 triệu lượt khách, tăng 7,76% so với cùng kỳ năm trước. Con số này không chỉ khẳng định sức hút mạnh mẽ của Hải Phòng mà còn minh chứng cho sự chuyển đổi thành công từ mô hình du lịch mùa vụ sang mô hình “du lịch bốn mùa” bền vững. Trên đà tăng trưởng này, việc phát triển các sản phẩm du lịch nội đô, khai thác bề dày lịch sử và kiến trúc độc đáo, được xác định là hướng đi chiến lược và đầy tiềm năng.

Lõi đô thị - chất liệu vàng cho du lịch di sản

Hải Phòng sở hữu hệ thống di tích, công trình kiến trúc Pháp thuộc phong phú, tạo nền tảng lý tưởng để hình thành các tour nội đô đặc sắc. Giữa lòng thành phố, những tuyến phố trung tâm với Nhà hát thành phố mang kiến trúc Baroque, Ga Hải Phòng tân cổ điển được xây dựng từ năm 1902, cùng các biệt thự Pháp cổ là chất liệu lý tưởng cho các sản phẩm “city walk”, “storytelling tour” hay nhiếp ảnh đô thị.

53021166_336746086974716_3860103077050712064_n.jpg
Nhà hát lớn Hải Phòng được xây dựng theo kiến trúc Baroque - một khuynh hướng nghệ thuật kiến trúc độc đáo từ cuối thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 18.

Theo Đề án Tổng thể phát triển du lịch Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, du lịch nội đô được xác định là một trong những sản phẩm cốt lõi, tập trung khai thác giá trị kiến trúc, văn hóa ẩm thực khu vực đô thị lõi. Những giá trị này, cùng với khu vực bến Sáu Kho (tiền thân của Cảng Hải Phòng) và Cảng Hoàng Diệu – nơi ghi dấu sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân lên Hải Phòng năm 1946, tạo nên một sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn đặc biệt.

Ông Võ Quốc Thái - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hải Phòng nhấn mạnh, khu phố cũ Hải Phòng được hình thành từ cuối thế kỷ XIX luôn giữ vị trí thành phố đứng thứ 2 ở vùng Bắc bộ. Nội đô thành phố có đầy đủ các giá trị về đô thị, kiến trúc, cảnh quan, văn hóa và hoạt động sống. Hải Phòng cần nỗ lực tôn tạo, tái sử dụng và phát triển đồng thời những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể để bảo vệ các giá trị đặc sắc của một trong những đô thị lịch sử đẹp nhất Việt Nam.

Để du lịch nội đô bứt phá hơn nữa, doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp du lịch cũng không đứng ngoài cuộc. Bà Lê Thu Hà - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Dora cho biết, chúng tôi luôn ưu tiên giới thiệu các điểm đến tại Hải Phòng nhằm tăng cường nhận diện hình ảnh, góp phần vào sự phát triển du lịch địa phương. Khu vực nội đô với các giá trị kiến trúc lịch sử và ẩm thực độc đáo chính là tài sản quý giá để doanh nghiệp chúng tôi giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Nam Phương - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng cho biết, đơn vị đã ra mắt sản phẩm “Free walking tour” để du khách thăm các di tích và thắng cảnh nổi tiếng tại khu trung tâm thành phố như Hồ Tam Bạc, Nhà hát thành phố, Bưu điện trung tâm, và trải nghiệm ẩm thực.

Tuy nhiên, để sản phẩm phù hợp hơn với thói quen của du khách Việt Nam, Hải Phòng nên tiếp tục duy trì hoạt động tuyến xe điện giúp việc đi lại của du khách sau hành trình trải nghiệm thuận tiện hơn – ông Phương đề xuất.

Dấu ấn thương hiệu

Để phát triển du lịch nội đô, sản phẩm du lịch ẩm thực và văn hóa phố đêm đã trở thành thương hiệu đặc trưng, thu hút hàng nghìn du khách trẻ mỗi tuần tại TP Hải Phòng. Không cầu kỳ, chính những món ăn truyền thống, dân dã như bánh đa cua, bánh mì cay, nem cua bể… đã "kể" câu chuyện về nhịp sống và vẻ đẹp của người Hải Phòng.

31-1742454874143-17424548764071798082644.jpg
Việc công nhận Ga Hải Phòng là điểm du lịch vào tháng 5/2025 đã khẳng định giá trị lịch sử và văn hóa của di sản này.

Ông Hoàng Minh Tú - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Số VTS cho rằng, du lịch nội đô Hải Phòng sở hữu chất liệu di sản tuyệt vời, nhưng để bứt phá và thu hút giới trẻ, cần phải số hóa và cá nhân hóa trải nghiệm. Việc xây dựng bản đồ Foodtour số có AI gợi ý hành trình sẽ giúp du khách tiết kiệm thời gian, dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm ẩm thực theo sở thích, thay vì đi theo một lộ trình cứng nhắc sẽ là điểm cộng lớn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng 3D mapping để cộng hưởng thêm giá trị cho các công trình kiến trúc lịch sử như Nhà hát thành phố hay Ga Hải Phòng vào ban đêm sẽ tạo ra những sự kiện thị giác độc đáo, vừa tôn vinh di sản, vừa tạo ra sản phẩm du lịch đêm có tính cạnh tranh cao. Đây là cách nhanh nhất để biến các di tích tĩnh thành những câu chuyện tương tác hấp dẫn – ông Tú chia sẻ.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch nội đô, Hải Phòng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Ông Trần Văn Ngọc - Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, ngành du lịch thời gian tới sẽ tích hợp hệ thống du lịch thông minh vào các cổng du lịch của thành phố, giúp du khách trải nghiệm, đặt tour, tuyến một cách tiện lợi ngay trên điện thoại, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bên cạnh đó, ông Ngọc cho biết thêm việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên nội đô và người kể chuyện cộng đồng là yếu tố then chốt. Hướng dẫn viên không chỉ cần am hiểu lịch sử mà còn cần khả năng truyền cảm hứng. Người dân địa phương, chủ quán ăn, nghệ nhân cũng có thể trở thành “đại sứ văn hóa” nếu được tập huấn bài bản. Gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm Foodtour Hải Phòng năm 2025, hướng dẫn chi tiết về an toàn vệ sinh thực phẩm và kỹ năng quảng bá trên mạng xã hội.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng - Bí thư Đảng ủy phường Hồng Bàng, phường có 113 công trình có giá trị cao về văn hóa nghệ thuật trong tổng số 300 công trình hình thành từ thuở ban đầu của kiến trúc Pháp trên địa bàn thành phố. Đây là điều kiện thuận lợi để quảng bá thương hiệu đô thị di sản. Để phát huy giá trị của các di sản trên địa bàn, các đơn vị liên quan cần thiết kế tour du lịch chuyên đề khám phá kiến trúc Pháp, di tích lịch sử. Phát triển kinh tế đêm gắn với không gian di sản gồm ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật đường phố, sự kiện văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Biến di sản trăm năm thành sản phẩm vàng của du lịch nội đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO