Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và đề nghị nếu phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa.
Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến, diễn ra sáng 21/2/2025.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đạt được những kết quả tích cực.
Theo đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hiện đạt khoảng 70%, tương đương tiến độ của các năm trước. Kết quả này cho thấy nỗ lực của thành phố trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo nguồn vốn đầu tư phát huy hiệu quả trong phát triển hạ tầng và kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành tiếp tục được nâng cao khi thành phố tập trung giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ vướng mắc kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc. Đặc biệt, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính được thực hiện đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao và môi trường an toàn, ổn định cho người dân, doanh nghiệp. Thành phố luôn duy trì trật tự an ninh, đặc biệt chú trọng khu vực biên giới – địa bàn quan trọng cần được quản lý chặt chẽ để vừa đảm bảo quốc phòng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong suốt 10 năm qua, Hải Phòng liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, với mức bình quân 12,35%/năm. Năm 2024, thành phố hoàn thành cam kết với Chính phủ khi đạt mức tăng trưởng 11,01%. Bước sang năm 2025, với mục tiêu được giao là 12,5%, Hải Phòng đặt quyết tâm không chỉ đạt mà còn có thể vượt con số này.
Dự báo, GRDP của thành phố trong quý I/2025 sẽ đạt khoảng 12%, cao hơn mức trung bình của các năm trước, khi quý I thường chỉ đạt khoảng 10%.
Hải Phòng đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân đạt 15,6%/năm, cao hơn mức dự kiến 14% trước đó, theo chỉ đạo của Trung ương.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang đẩy mạnh các dự án trọng điểm, trong đó có Khu kinh tế ven biển phía Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với quy mô 13.000 ha. Đây được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển công nghiệp, mở rộng không gian kinh tế và thu hút đầu tư.
Hiện nay, Hải Phòng đang tập trung giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án. Cùng với đó, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trên thế giới đang bày tỏ sự quan tâm, nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội hợp tác, hứa hẹn đưa thành phố trở thành trung tâm kinh tế - công nghiệp hàng đầu trong khu vực.
Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đưa ra một số đề xuất quan trọng.
Thứ nhất, theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng cam kết hỗ trợ 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Trong đó, 6.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng, hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển. Thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức từ Lào Cai và Hải Phòng, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
Thứ hai, về hệ thống cảng biển quốc tế Tân Vũ - Lạch Huyện, hiện nay Hải Phòng có hai bến cảng đang hoạt động ổn định. Dự kiến đến tháng 3 năm nay, thành phố sẽ khánh thành thêm bốn bến cảng lớn với tổng mức đầu tư 16.000 tỷ đồng, góp phần nâng cao năng lực logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các bến cảng mới, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển các bến tiếp theo tại hệ thống cảng biển quốc tế Tân Vũ - Lạch Huyện, cụ thể là bến số 7 và bến số 8. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án này.
Nhằm đảm bảo sự kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thành phố Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm nghiên cứu và phê duyệt kế hoạch phát triển từ bến số 9 đến bến số 12. Việc mở rộng này không chỉ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa mà còn tối ưu hóa chi phí logistics, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự hoan nghênh trước cam kết đóng góp gần 11.000 tỷ đồng của địa phương cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị thành phố Hải Phòng xem xét khả năng nâng mức đóng góp lên 15.000 tỷ đồng, nhằm đảm bảo nguồn lực đầu tư mạnh mẽ hơn, rút ngắn thời gian thực hiện và sớm đưa dự án vào vận hành.