Hải Phòng: Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam cam kết trả quyền lợi cho người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ việc ngừng việc tại Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam, phía công ty cam kết sẽ nộp BHXH và chi trả đầy đủ lương hàng tháng cho công nhân, người lao động.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Hải Phòng: Doanh nghiệp nợ BHXH gần 12 tỷ đồng, công nhân ngừng việc đòi quyền lợi”. Theo đó, hơn 200 công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam (xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) tỏ ra vô cùng bức xúc khi chế độ BHXH của họ không được phía Cty chi trả theo đúng quy định. Vì vậy, những công nhân này đã ngừng việc để đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho bản thân.

Đại diện người lao động chia sẻ: "người lao động chúng tôi chỉ mong muốn được đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp để lãnh đạo đưa ra phương án giải quyết chế độ, giúp người lao động nhanh chóng tìm được công việc mới. Do công ty đã nhiều lần hứa giải quyết nhưng đến nay vẫn không thực hiện nên chúng tôi không còn nguyện vọng tiếp tục gắn bó với công ty nữa".

Ngay sau khi các công nhân ngừng việc tập thể, UBND huyện An Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với lãnh đạo và công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam

Ngay sau khi các công nhân ngừng việc tập thể, UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với lãnh đạo và công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Lộc – Quyền giám đốc BHXH TP Hải Phòng cho biết, Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam mới đóng BHXH cho người lao động đến hết tháng 4/2019. Tính đến ngày 27/5/2021, Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam tham gia đóng BHXH cho 216 lao động. Tuy nhiên, số tiền mà phía công ty đã nộp BHXH từ đầu năm đến nay là hơn 653 tỷ đồng. Công ty hiện còn nợ BHXH là hơn 12,9 tỷ đồng.

Ngay sau đó, UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với lãnh đạo và công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam về vấn đề này.

Tại buổi làm việc, người lao động Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam đề nghị phía công ty phải nộp tiền BHXH để người lao động được thanh toán chế độ thai sản, ốm đau, chốt sổ BHXH từ tháng 4/2019 đến nay; nộp đầy đủ tiền BHYT để công nhân, người lao động được hưởng các chế độ về khám, chữa bệnh y tế. Đồng thời đề nghị công ty có cam kết cụ thể và thực hiện cam kết về lộ trình thực hiện đóng BHXH cho người lao động.

Trước những ý kiến của người lao động, phía Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam cam kết từ tháng 6,7/2021 sẽ nộp về BHXH TP Hải Phòng 100 triệu đồng tiền BHYT để duy trì thẻ BHYT cho công nhân, người lao động. Tháng 8/2021, công ty sẽ nộp 1 tỷ đồng để thanh toán BHXH phục vụ thanh toán thai sản, ốm đau. Tháng 9,10/2021, công ty nộp 200 triệu đồng và tháng 11,12/2021 nộp 300 triệu đồng. Năm 2022, công ty giải quyết tiền lãi (từ nợ BHXH) là 2 tỷ đồng. Các năm 2023, 2024, mỗi tháng công ty sẽ trả 1 tỷ đồng cho đến khi hết nợ và không để phát sinh nợ mới. Phía công ty cũng cam kết chi trả đầy đủ lương hàng tháng cho công nhân, người lao động.

Tuy nhiên, phía người lao động vẫn không đồng ý với cam kết này. Đồng thời yêu cầu phía công ty phải thực hiện ngay các cam kết để đảm bảo quyền lợi, chế độ và làm việc.

Ông Lương Thế Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết, sau khi buổi làm việc với công ty và người lao động kết thúc, huyện An Dương đã chỉ đạo các đơn vị thông tin kết quả buổi làm việc với toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động nhưng người lao động không đồng ý với cam kết, lộ trình thực hiện mà phía Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam đưa ra.

Cũng theo ông Quý, trước tình hình này, huyện An Dương đã đề xuất UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, thanh tra về năng lực tài chính, khả năng huy động vốn, bố trí nguồn nhân lực lực, kết quả sản xuất kinh doanh , việc thanh quyết toán các khoản phát sinh, nợ đọng… để làm rõ khả năng thực hiện cam kết giữa công ty và người lao động.

“Huyện An Dương cũng đề xuất UBND TP Hải Phòng chỉ đạo BHXH TP Hải Phòng kiểm tra, rà soát, chủ động có biện pháp xử lý kịp thời về chế đô chính sách đối với công nhân, người lao động thuộc Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam; có biện pháp kiên quyết đối với chủ doanh nghiệp và lãnh đạo công ty để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật”, ông Quý cho biết.

Được biết, Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam là doanh nghiệp vốn đầu tư Hàn Quốc, chuyên lĩnh vực may mặc quần áo. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phía doanh nghiệp đã chủ động trong việc tìm đơn hàng và chi lương cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay, các chế độ BHXH ngắn hạn như thai sản, ốm đau… chưa được giải quyết.

Công nhân công ty Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam ngừng việc đòi quyền lợi chiều ngày 26/5

Công nhân công ty Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam tập trung tại cổng công ty đòi quyền lợi chiều ngày 26/5

Về nguyên nhân nợ BHXH, đại diện Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam cho biết, năm 2019, công ty đã hoàn thành một đơn hàng nhưng phía đối tác Hàn Quốc không nhận và không thanh toán, dẫn đến việc công ty bị thiệt hại lớn về kinh tế. Sang năm 2020, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, dẫn đến khó khăn trong việc thanh toán BHXH, BHYT cho công nhân, người lao động. Tháng 5/2021 vừa qua, công ty đã có đơn hàng trị giá gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên do không thanh toán được BHXH, BHYT đã dẫn đến việc công nhân, người lao động ngừng việc tập thể và không tiếp tục làm việc. Đến nay, việc thanh toán BHXH, BHYT của công ty là rất khó khăn. Hiện công ty chỉ duy trì được việc chi trả lương cho công nhân, người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam cam kết trả quyền lợi cho người lao động tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10